Những điểm mới đột phá trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhânBàn giải pháp xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cườngNghị quyết 68-NQ/TW: ‘Cởi’ chiếc áo đã chật cho kinh tế tư nhân |
Báo chí: Nhân tố quan trọng đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống
Ngày 9/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) tổ chức “Tọa đàm: Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân”.
Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà quản lý, doanh nghiệp và giới nghiên cứu, thể hiện mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội đối với chủ trương lớn của Đảng.
![]() |
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; Hiệu trưởng Trường Đại học, Khoa học và Xã hội Nhân văn TP. Hồ Chí Minh Ngô Thị Phương Lan, chủ trì tọa đàm |
Chia sẻ tại sự kiện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh: Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết 68 ngày 18/5 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ: Bốn nghị quyết lớn vừa được Bộ Chính trị ban hành, trong đó có Nghị quyết 68 chính là “Bộ tứ trụ cột” tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Nghị quyết 68 xác định, kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Do đó, vai trò của báo chí trong tuyên truyền, lan tỏa nội dung, mục tiêu, giải pháp mà Nghị quyết đề ra là hết sức cần thiết. Báo chí phải là “người dẫn đường”, tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng trong cộng đồng doanh nhân, người lao động và toàn dân.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Báo chí không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt thông tin mà còn cần trở thành một lực lượng phản biện xã hội mạnh mẽ, phản ánh trung thực những bất cập trong thực tế triển khai Nghị quyết 68. Đồng thời, báo chí cũng cần phát hiện, biểu dương những mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi.
“Muốn Nghị quyết đi vào cuộc sống, báo chí phải làm cho các chủ trương, chính sách trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Cần chú trọng cách thể hiện – từ nội dung, hình thức đến công nghệ truyền tải – để người dân và doanh nghiệp tiếp nhận thuận lợi nhất”, ông Phan Xuân Thủy nói và gợi mở 5 vấn đề thảo luận chính, trong đó có đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; phát huy vai trò phản biện xã hội; xây dựng mô hình phối hợp hiệu quả giữa báo chí – chính quyền – doanh nghiệp...
Báo chí và doanh nghiệp: Mối quan hệ tương hỗ
Tại tọa đàm, các đại biểu đã nghe 14 bài tham luận với những góc nhìn đa dạng, phản ánh nhu cầu và kỳ vọng của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo báo chí đối với việc tuyên truyền Nghị quyết 68.
![]() |
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại tọa đàm. |
Đặc biệt, các tham luận tại tọa đàm nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Nhà báo Tô Đình Tuân – Tổng Biên tập Báo Người Lao Động chia sẻ về việc áp dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa nền tảng để tuyên truyền hiệu quả về Nghị quyết 68. Ông cho biết, Báo Người Lao Động đã thực hiện hàng chục bài viết, tin tức, tọa đàm và hội thảo để chuyển tải thông tin một cách dễ hiểu, gần gũi với độc giả, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân và người lao động.
Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, báo chí cần giúp người dân thấy rõ mối quan hệ giữa kinh tế tư nhân và các thành phần kinh tế khác, khẳng định vai trò tương hỗ và thúc đẩy cùng phát triển. “Báo chí cần có chiến lược dài hơi, từng giai đoạn đánh giá hiệu quả truyền thông để tạo sự lan tỏa bền vững”, ông nói.
Trong khi đó, ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB chỉ ra rằng, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai lệch về chủ trương nâng cấp hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp. Điều này gây ra lo ngại, khiến nhiều cá nhân tìm cách né tránh chính sách. Ông đề xuất báo chí cần làm rõ chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước, đồng thời xây dựng các gương điển hình để lan tỏa tinh thần doanh nhân, khơi dậy khát vọng phát triển.
Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các ý kiến đóng góp, tham luận tại hội nghị. Ông khẳng định, báo chí đã và đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhận thức xã hội về vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, trong đó có Nghị quyết 68. Tuy nhiên, để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, báo chí cần tiếp tục chuyển hóa các chính sách khô khan thành những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu để người dân, doanh nghiệp có thể nhận thức và hành động theo.
Ông cũng lưu ý, Nghị quyết 68 là một nghị quyết chiến lược của Đảng, nhưng để đi vào cuộc sống cần có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị. Trong đó, báo chí cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đảm bảo thông tin được truyền tải nhất quán, đầy đủ và đúng định hướng. Đồng thời, cần tiếp tục tôn vinh, nhân rộng những tấm gương doanh nhân tư nhân tiêu biểu, những người góp phần quan trọng tạo nên sức bật mới cho nền kinh tế đất nước.
Tọa đàm đã khẳng định sự cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp để đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống. |