Nghệ An: Thay đổi nhanh để đón "sóng" FDI

Các dự án FDI là điểm sáng trong bức tranh kinh tế ở Nghệ An. Với chính sách đầu tư hấp dẫn, Nghệ An đang trở thành điểm đến của dòng vốn ngoại.
Lĩnh vực nào đang hút vốn FDI cao nhất Nghệ An? Tỉnh Nghệ An “hút” 580 triệu USD vốn đầu tư FDI

Điểm mặt những nhà đầu tư FDI triệu USD

Tỉnh Nghệ An hiện đã chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty TNHH Công nghệ Runergy PV Technology (Thái Lan) để sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn.

Đuọc biết, dự án sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn của Công ty TNHH Công nghệ Runergy PV Technology (Thái Lan) tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 22/6/2023 vừa qua.

Nghệ An: Thay đổi nhanh để đón
Khu công nghiệp Hoàng Mai I (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD hiện đang trong quá trình điều chỉnh chứng nhận đầu tư. Nhà máy của dự án có công suất thiết kế gần 40.000 tấn thanh silic/năm, gần 30.000 tấn tấm đĩa bán dẫn/năm. Sản phẩm dịch vụ cung cấp gồm: Thanh silic, đĩa bán dẫn và hoạt động cho thuê nhà xưởng.

Dự án dự kiến hoàn thành các thủ tục để được bàn giao mặt bằng; triển khai xây dựng nhà xưởng và mua sắm máy móc, thiết bị từ tháng 6/2023 đến tháng 10/2023; tháng 11/2023 sẽ sản xuất thử và sản xuất chính thức giai đoạn đầu của dự án; đến tháng 6/2025 đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Dự án đầu tư sản xuất đĩa bán dẫn tinh thể tại Nghệ An là dự án khởi đầu trong chuỗi kế hoạch đầu tư tại Việt Nam của tập đoàn, với các dự án tiếp theo có thể nâng tổng số vốn đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam lên tới 1,2 - 1,4 tỷ USD.

Dự án mới nhất được thu hút tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I (Nghệ An) đã góp phần gia tăng tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp này lên 82%, với các dự án tiêu biểu có quy mô đầu tư lớn của Tập đoàn Juteng (120ha, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD), Hoa Lợi (13,9ha, tổng vốn đầu tư 56 triệu USD), Runergy (30 ha, tổng vốn đầu tư 440 triệu USD).

Nghệ An: Thay đổi nhanh để đón
Hạ tầng trong Khu công nghiệp VSip Nghệ An

Cũng theo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, mới đây nhà đầu tư Foxconn Interconnect Technology Singapore PTE.LTD (Tập đoàn Foxconn) đã triển khai dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology tại khu công nghệp WHA trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An với tổng diện tích khoảng 48ha, tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Được biết, đây là doanh nghiệp sản xuất tai nghe không dây, sạc không dây, loa, đầu kết nối, dây kết nối đến từ Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) sẽ hoàn thành xây dựng hạng mục nhà xưởng và công trình phụ của dự án từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024.

Ở giai đoạn tiếp theo từ tháng 7/2024 đến tháng 10/2024, nhà đầu tư sẽ tiến hành nhập khẩu thiết bị máy móc, vận hành chạy thử để hoàn thiện các công đoạn đưa vào sử dụng với công suất thiết kế 400 triệu dây kết nối/năm, 94 triệu sạc không dây/năm, trên 627 đầu kết nối/năm…

Việc Foxconn chính thức đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp WHA cùng dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam do Everwin Precision Hong Kong Company Limited đầu tư với nguồn vốn khoảng 400 triệu USD, trong đó giai đoạn I là 200 triệu USD, công suất thiết kế 270 triệu sản phẩm/năm tại khu công nghiệp VSIP Nghệ An sẽ mở ra nhiều cơ hội cho địa phương ghi điểm trong công tác thu hút vốn đầu tư FDI trong thời gian tới.

Từ năm 2019 đến nay, Nghệ An đã thu hút được hơn 1,8 tỷ USD vốn FDI, trong đó có 4 dự án đầu tư lớn thuộc lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử và công nghệ như: Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT với tổng vốn đầu tư gần 1,1 tỷ USD. Lần đầu tiên, trong 8 tháng đầu năm 2022, Nghệ An lọt vào Top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước.

Đón "đại bàng" về làm tổ

Cùng với loạt dự án của nhà đầu tư nước ngoài vào “làm tổ”, năm 2022 lần đầu tiên Nghệ An được xếp vào Top 10 địa phương có nguồn vốn FDI lớn nhất. Hiện, tỉnh này có 115 dự án FDI còn hiệu lực thuộc 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đăng ký trên 2,5 tỷ USD.

Cùng với những nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đến từ nước ngoài như VSIP, WHA… và thông qua hàng loạt các dự án có nguồn vốn FDI “khủng” được triển khai xây dựng trên địa bàn như Foxconn, Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT… với tổng vốn đầu tư lớn

Công nhân sản xuất trong nhà máy FDI ở Nghệ An
Công nhân sản xuất trong nhà máy may có vốn FDI ở Nghệ An

Cùng với đó, Khu công nghiệp Hoàng Mai I thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, nằm trên địa phận thị xã Hoàng Mai đã tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ 92% san lấp được 100% diện tích mặt bằng.

Trong khu công nghiệp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đang được đầu tư đồng bộ. Đến nay, đã có 7 nhà đầu tư thứ cấp thuê đất với diện tích gần 169ha, tỷ lệ lấp đầy trên 70% với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 20.300 tỷ đồng, có 5 nhà đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 865 triệu USD. Trong đó có 2 nhà máy đã đi vào hoạt động, 2 nhà máy đang trong quá trình xây dựng và 3 nhà máy đang làm thủ tục hoàn thiện.

Được biết, ngoài dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai I, dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về Khu công nghiệp Hoàng Mai II, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh nghệ An- cho biết Nghệ An rất quyết tâm và tiếp tục trình để sớm được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư dự án. Thị xã Hoàng Mai và các sở, nghành chủ động thực hiện các thủ tục để triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng cho rằng trong quy hoạch tỉnh nghệ An giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Nghị quyết đều xác định, Khu kinh tế Đông Nam là một trong 2 động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Khu vực Hoàng Mai, Đông Hồi là cực tăng tưởng, khu công nghiệp Hoàng Mai nằm trong khu vực động lực và tăng trưởng nên vai trò và vị trí đều rất quan trọng.

Với việc liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng giao thông… nhà đầu tư cũng kỳ vọng thời gian tới, Nghệ An tạo môi trường thông thoáng trên nhiều lĩnh vực. Nhất là mới đây, địa phương này chỉ đạo nghiêm cấm việc cán bộ sách nhiễu, cố tình tự đặt thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định cho phép của pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An còn yêu cầu các cấp, ngành phải tăng cường các hoạt động kiểm tra nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về chuẩn mực xử sự, thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc.

Chia sẻ về kế hoạch đón "đại bàng” của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung cho biết, trong 4 năm gần đây, trước sự dịch chuyển làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp FDI, Nghệ An đã có hàng loạt đổi mới trong thu hút đầu tư nước ngoài. Đó là, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của dự án FDI trọng điểm, đã được giảm 2/3 so với thời gian theo quy định.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

Để đảm bảo kịp thời dập tắt các đám cháy tại núi Cô Tô, huyện Tri Tôn, An Giang, hiện lực lượng chức năng vẫn đang triển khai nhiều giải pháp để chống cháy lan.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động