Nghệ An: Nhiều người dân bỗng dưng thành con nợ

Không hề vay mượn tiền nhưng nhiều người bỗng dưng trở thành con nợ của công ty tài chính và thường xuyên bị khủng bố đòi nợ cả gia đình, người thân.

Nợ “trên trời”… rơi xuống

Nhiều người dân ở Nghệ An, hoảng hốt vì bỗng dưng thành con nợ của một Công ty tài chính. Theo phản ảnh của những người này, họ và gia đình liên tục bị người của các công ty tài chính cho vay tiền gọi điện từ nhiều số điện thoại khác nhau, nhắn tin đòi nợ với lời lẽ tục tĩu, đe dọa để thông qua họ, yêu cầu một giáo viên của trường trả nợ tiền vay.

Ông Nguyễn Trọng Giáp - Hiệu trưởng THPT Yên Thành 2 (huyện Yên Thành) cho hay, nguyên nhân của sự việc này là do một giáo viên trong trường là ông Lê Xuân L. vay nợ đã đến kỳ thanh toán nhưng vẫn chưa trả được. Ông L. vay tín chấp của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (hay còn gọi là FE Credit, một công ty con của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng).

Nghệ An: Nhiều người dân bỗng dưng thành con nợ
Nhiều giáo viên Trường THCS Phan Đăng Lưu bị điện thoại "khủng bố" từ công ty tài chính

Khi nghe máy, ông Giáp đã giải thích và yêu cầu người đòi nợ nên đòi trực tiếp người vay. Tuy nhiên, các đối tượng đòi nợ không hề bận tâm mà vẫn liên tục quấy rối cả ngày lẫn đêm. Ông Giáp chia sẻ: “Đầu tiên họ gọi cho tôi, nói là thầy L. đang nợ họ một khoản tiền, yêu cầu hiệu trưởng chỉ đạo thầy L. trả ngay. Có lần thì xưng là nhân viên FE Credit, nhưng cũng có lần chẳng xưng gì, cứ thấy tôi nghe máy là quát nạt, đe dọa, dùng những từ ngữ tục tĩu. Có lẽ, mục đích của họ là để tôi gây áp lực cho ông L. trả nợ cho họ”, ông Giáp kể.

Tương tự, Ban giám hiệu và nhiều giáo viên của Trường THCS Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành), nơi vợ ông L. đang công tác, cũng bị “khủng bố” bằng điện thoại để thông qua những người này, đưa ra yêu cầu ông L. trả tiền. Ban giám hiệu trường này còn bị tấn công, vu khống trên mạng xã hội bằng ảnh chân dung và “yêu cầu trả nợ gấp...”. Bà Ngô Thị Hiền, Hiệu trưởng THCS Phan Đăng Lưu cho biết, trường đã trình báo vụ việc đến Công an huyện Yên Thành, Nghệ An.

Mấy tháng qua, bà Lê Thị Phượng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung 1 (TP. Vinh) "mất ăn mất ngủ" vì bị các đối tượng tự xưng là người của tổ chức tín dụng liên tục gọi điện, nhắn tin. Các đối tượng này yêu cầu bà Phượng phải có trách nhiệm đối với khoản vay của một giáo viên ở trong trường.

Bà Phượng cho biết, mỗi ngày bà nhận được rất nhiều cuộc gọi đòi nợ. Các cuộc gọi không có thời gian cố định mà bất kể giờ giấc nào trong ngày. Do liên tiếp bị gọi điện, nhắn tin làm phiền nên bà Phượng đã chặn các số điện thoại vừa gọi. Thế nhưng, khi chặn số này, lập tức có số điện thoại lạ khác tiếp tục "quấy rối".

Cũng theo bà Phượng, “họ gọi điện quấy phá bất kể ngày đêm. Chúng đe đọa khủng khiếp lắm. Ở cái trường học này, không có giáo viên nào không bị quấy phá cả. Mà chúng tôi có vay tiền đâu”, cô Phượng bức xúc. Không chỉ tấn công vị hiệu trưởng bằng các cuộc gọi đe dọa, chửi bới, những kẻ đòi nợ còn lấy hình ảnh của con trai cô rồi cắt ghép cháu đang ngồi phía sau nải chuối.

Hiện có nhiều giáo viên vay tiền tín chấp từ công ty tài chính nhưng chưa trả hết nợ. Thế nhưng, hàng loạt hiệu trưởng, trưởng phòng giáo dục ở Nghệ An lại bị gọi điện 'khủng bố' để đòi trả nợ thay.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, bản thân ông cũng bị điện thoại làm phiền vì các trường hợp giáo viên ở các trường vay tiền chưa trả hết nợ. “Bản thân tôi bị rất nhiều lần rồi. Họ hết điện thoại, nhá máy rồi nhắn tin, gửi email… rất phiền phức. Sở vừa gửi văn bản cho Công an tỉnh Nghệ An đề nghị điều tra, làm rõ”, ông Thành nói.

Cẩn trọng tránh "cầm dao đằng lưỡi"

Luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ ở TP. Vinh cho biết, với các khoản cho vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm thì lãi suất cao chính là một dạng bảo đảm, bởi chỉ cần thu được một nửa số lãi cũng đã mang lại lợi nhuận cho các tổ chức tài chính.

Nghệ An: Nhiều người dân bỗng dưng thành con nợ
Hiệu trưởng và cả mẹ ruột bị đe dọa trên mạng xã hội dù không liên quan khoản nợ

Các công ty này họ đã tính xác suất nợ xấu của các khoản cho vay, tính toán chi phí, rủi ro, lợi nhuận vào giá thành - từ đó xây dựng khung lãi suất. Tại sao có những công ty tài chính cho vay tiêu dùng với lãi suất cao như thế? Bởi, với lãi suất ấy, nếu có mất 1/5 thì có khi vẫn có lãi. Và với khung lãi suất ban đầu của các công ty tài chính này đưa ra vẫn nằm trong khung cho phép, và chưa vi phạm pháp luật, nên họ vẫn hoạt động hợp pháp”, ông Liêm phân tích.

Cũng theo ông Liêm, "Bản chất của vay tín chấp là đánh giá nhân thân. Cho nên, khi vay tiền, những dữ liệu về cá nhân của người vay đều do ngân hàng quản lý. Vậy nên, nếu vay tiền chậm trả cũng rơi vào nợ xấu. Sau khi khách hàng rơi vào nợ xấu, lập tức công ty này sẽ bán nợ với công ty đòi nợ độc lập. Và chính người đi vay này sẽ bị đòi nợ từ công ty thứ 3 này, chứ không phải là công ty tài chính nữa...", ông Liêm cho hay.

Vì vậy, vị luật sư này khuyến cáo, khách hàng vay nợ, nhất là vay tiêu dùng cần hết sức cân nhắc cụ thể lãi suất, số tiền lãi, kỳ hạn trả nợ và đừng quên rằng, nợ là phải trả, và nếu thời điểm đó mình chưa trả, thì đến mấy năm sau vẫn bị đòi từ phía công ty đòi nợ này...".

Hiện nay, ngoài việc gửi mời chào qua điện thoải, các app cho vay tiền online “mọc lên như nấm” sau mưa. Chỉ cần gõ từ khóa “vay tiền online” trong vòng chưa đầy 1 giây sẽ hiện ra rất nhiều kết quả. Để vay các app tín dụng này thủ tục khá đơn giản, nhanh gọn. Thường các app chỉ yêu cầu khách hàng cung cấp số điện thoại thì sẽ có người liên hệ làm hồ sơ cho vay. Sau một thời gian ngắn là người vay lập tức có tiền mà không cần đăng ký thế chấp, ký tá giấy tờ…

Thực tế cho thấy, do cần giải quyết các nhu cầu cá nhân, người dân ngại đến ngân hàng vì sợ thủ tục rườm rà và nhiều quy định chặt chẽ từ phía các tổ chức tín dụng nên đã vay tiền qua các công ty tài chính, hay qua app. Khi thực hiện giao dịch, một số app hay các công ty tài chính này buộc người vay phải cung cấp thông tin, số điện thoại người thân, bạn bè…

Tuy nhiên, khi người vay không trả nợ đúng hạn, thì lập tức bị người lạ liên tục nhắn tin, gọi điện đe dọa và uy hiếp để tác động để người vay, thậm chí bạn bè, người thân trong gia đình để trả nợ. Điều đáng nói, một số đối tượng đòi nợ còn có hành vi đe dọa và có thái độ hung hãn.

Trước thực tế này, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác, hết sức thận trọng khi sử dụng dịch vụ vay tiền online. Trước khi vay, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ rõ ràng...

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tin pháp đình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh của Công ty Đầu tư thương mại tổng hợp Thái Hà; năm 2024 sẽ thanh tra Công ty HEINEKEN Việt Nam, xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư...
Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết liên quan CCN Lâm Bình...
Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bắc Từ Liêm và một số nội dung.
Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc nạo vét, chở đất tại dự án hồ điều hòa Ngũ Kiên có dấu hiệu chưa bảo đảm các quy định về môi trường, khoáng sản...

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan hợp đồng mua bán kỳ nghỉ dưỡng tại Onsen Thanh Thủy, kiến nghị xử lý nghiêm chùa Ba Vàng và một số nội dung...
Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty Vận tải, cải tạo, sửa chữa ôtô Thái Sơn; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ...
Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến mua bán kim cương tại tiệm vàng Minh Tuấn (Hà Nội), Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn và một số nội dung.
Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến quy hoạch cụm công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, xử phạt Công ty Green House và một số nội dung.
Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm có lỗi của Heineken Việt Nam, Công ty Xăng dầu Lai Châu và một số nội dung.
Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Phòng khám da liễu YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; Công ty SNAIL WHITE xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và một số nội dung.
Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Phát hiện cơ sở lưu giữ hơn 26 nghìn vỏ bình LPG trái quy định và một số nội dung.
Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc doanh nghiệp khởi kiện UBND tỉnh Hưng Yên; Thi công bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương...
Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về dịch vụ bảo hành của FPT Shop; doanh nghiệp liên quan Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm xã hội và một số nội dung.
Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc huy động vốn của Công ty Eternal Properties Thảo Điền, thu hồi đất tại Ninh Thuận và một số nội dung.
Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến sữa non GrandSure Gold, dấu hiệu lừa đảo thông qua kinh doanh sữa Halanmilk và một số nội dung.
Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa có phản hồi liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp về việc áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam.
Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư bạn đọc nhận nhiều ý kiến đồng tình cấm người đã sử dụng rượu bia lái xe; Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn xây dựng sai quy hoạch.
Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư bạn đọc nhận phản hồi của bạn đọc liên quan đến xổ số Vietlott; Cách nào để người dân có thể rút tiền gửi tại Ngân hàng SCB và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình; tuyến đường do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư chậm thi công hoàn thiện...
Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Công ty cổ phần Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; phản hồi về xổ số Vietlott
Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc Hải quan Hải Phòng chậm trễ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; Dự án Thanh Long Bay chưa được cấp phép....
Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về MBBank chi nhánh Thái Bình gây khó khăn cho khách hàng khi vay vốn; Bệnh viện Mắt Sài Gòn và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về hãng thời trang Yody cùng một số nội dung khác
Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Công ty Hoàng Ninh Group và một số nội dung...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động