Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát, sức mua của người dân giảm sút, đã ảnh hưởng trực tiếp đối với thị trường bán lẻ. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia thì đây cũng là cơ hội đối với hàng Việt, bởi giữa tâm dịch thì người tiêu dùng lại có xu lướng tìm về với thương hiệu Việt.

Hàng Việt "phủ sóng" trên 90% trên các kệ phân phối hiện đại

Theo Sở Công Thương Nghệ An, cho biết đến nay hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng trong tỉnh tin tưởng. Trên các kệ phân phối hiện đại, hàng Việt có độ phủ sóng lớn. Tại siêu thị BigC Vinh, hàng Việt chiếm tới 98%; ở MegaMaket con số này là 90-95%; Vinmart 96%... những con số tích cực cho thấy hàng Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên "sân nhà".

Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19

Nhiều người tiều dùng ưu tiên mua sắm tại siêu thị BigC Vinh vì tin tưởng chất lượng và được hưởng nhiều ưu đãi trong mùa dịch Covid-19.

Từ những lợi thế như giá thành khá mềm, nguồn cung dồi dào, quan trọng là sự thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tích cực đầu tư dây chuyền công nghệ, tập trung vào chất lượng và đến nay đã phủ sóng rộng khắp từ các chợ truyền thống, đến các hệ thống phân phối hiện đại với tỷ trọng cao.

Theo đại diện Sở Công Thương Nghệ An, bên cạnh những yếu tố trên, dịch bệnh COVID-19 trong năm qua cũng là một cơ hội cho hàng Việt, khi xuất nhập khẩu gián đoạn và người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thắt chặt, ưu tiên cho các mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước hơn. Hiện nay, hàng nội địa đã có mặt trong hầu hết chuỗi siêu thị lớn nhỏ và hàng loạt các cửa hàng tiện lợi, không chỉ ở Nghệ An mà còn rộng khắp cả nước. Đáng chú ý, sự tăng cường liên kết giữa nhà sản xuất hàng Việt và kênh phân phối trong tỉnh thời gian qua cũng được thể hiện rõ qua các chương trình xúc tiến thương mại. Các mặt hàng thiết yếu do các doanh nghiệp Việt sản xuất đang đóng vai trò nòng cốt trong chuỗi cung ứng, và có thể nói "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giờ đây không còn chỉ là một cuộc vận động mà đã trở thành ý thức của nhiều người tiêu dùng trong các kênh bán lẻ từ truyền thống, hiện đại đến các trang thương mại điện tử.

Các chương trình kết nối cung - cầu hàng Việt trong những năm qua ở An đã làm tốt vao trò là cầu nối giữa sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của tỉnh như nước mắm Cửa Hội, tảo xoắn, chè hoa vàng, bột nghệ, tương Nam Đàn… thông qua các chương trình kết nối này đã tìm kiếm được nhiều nhà phân phối, có mặt trên các kệ hàng của nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại trong tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.

Theo thống kê của ngành Công Thương Nghệ An, tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn Nghệ An tỷ lệ hàng Việt hiện chiếm trên 80%. Đặc biệt, vài năm qua, những chương trình như mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng đã góp phần làm cho bức tranh hàng Việt thêm sinh động, giúp tăng đáng kể sức cạnh tranh của hàng Việt Nam và được người tiêu dùng trong tỉnh nhiệt tình đón nhận.

"Mẫu mã bao bì đơn giản, khá nhã nhặn, thông số chi tiết tương đối đầy đủ để khách hàng có thể biết được chất lượng sản phẩm. Gia đình tôi rất yêu thích các sản phẩm OCOP như, bột sắn dây kết hợp chanh leo, chanh thường rất thơm mát, rồi các loại bún miến từ rau củ, hải sản khô rất thơm ngon mang đậm hương vị vùng miền. giá cả rất hợp lý", bà Nguyễn Thị Hương, P. Lê Mao (TP.Vinh) cho biết.

Theo BCĐ Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Nghệ An có trên dưới 80% người dân tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra với diễn biến ngày càng phức tạp tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của người dân từ thành thị tới nông thôn trên địa bàn. Thời gian qua, ngày càng có nhiều người Việt tin dùng hàng Việt. Nhóm sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tốt với các thương hiệu nổi bật như: Vinamilk, gạo việt, dệt may, VinaCafe, giày dép Biti’s… ngày càng chiều lòng được khách hàng và có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

Chị Mỹ Dung (P. Vinh Tân. Tp Vinh) chia sẻ, hầu hết thực phẩm thiết yếu của gia đình thì dùng hàng Việt đã đành, nhưng những mặt hàng như quần áo, đồ dùng trong nhà tôi cũng ưu tiên các sản phẩm Việt như thời trang có Canifa cho bố và con, rồi Evy, Seven AM, hay Elise cho mẹ…Theo chị Dung “các sản phẩm Việt giá cả hợp lý, vừa túi tiền, chất liệu khá ổn và quan trọng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… nên cũng nhiều năm rồi sau khi sử dụng cả gia đình rất hài lòng về sản phẩm…”

Hàng Việt – lựa chọn tối ưu giữa tâm dịch

Những năm gần đây, hàng Việt đang dần khẳng định được hình ảnh với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. Dịch bệnh quay trở lại, người dân đã dần quen và dần chấp nhận ‘sống chung với dịch”, vì vậy người dân đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong nhiều sản phẩm phòng dịch, như tấm ngăn giọt bắn, khẩu trang chống giọt bắn bằng vải kháng khuẩn sản xuất trong nước là lựa chọn tối ưu của nhiều người dân. Chị Nguyễn Thu Thuỷ ở chung cư Tràn An, P. Vinh Tân (TP Vinh) chia sẻ, “lâu nay, những sản phẩm chống dịch như khẩu trang vải, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn gia đình tôi yên tâm dùng hàng của các công ty trong nước sản xuất. Không chỉ dễ chịu khi sử dụng, góp phần phòng dịch tốt mà giá bán rất hợp lý”.

Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19
Hàng Việt đối diện với bài toán tăng trưởng đầy khó khăn trong tâm dịch

"Làn sóng COVID-19 vẫn tiếp diễn như hiện nay, thị trường bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất chắc chắn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cả hiện tại và thời gian tới", ông Trần An Khang – Giám đốc siêu thị BigC - nhấn mạnh.

Ông Khang chỉ rõ, việc giãn cách xã hội, ngừng hoạt động nhiều dịch vụ khiến chợ và các siêu thị cũng chịu ảnh hưởng, lượng người đi mua sắm sẽ ít hơn. Ngoài ra, thu nhập của người dân giảm sút, buộc họ phải tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu hơn. Thói quen mua sắm của người dân cũng đang bị thay đổi, trước đây người tiêu dùng có tâm tý chuộng hàng ngoại, nhưng những năm gần đây, rồi dịch bệnh liên tiếp người tiêu dùng có chiều hướng quay lại với hàng Việt.

Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn chia sẻ, bên cạnh những thách thức do dịch COVID-19 mang lại, thì khâu kết nối giữa nhà sản xuất và hệ thống phân phối thiếu sự nhịp nhàng. Từ thực tế cho thấy, sức sản xuất các mặt hàng Việt ở địa phương, nhất là hàng nông sản thực phẩm rất lớn, có đủ sức để phục vụ tiêu dùng nhưng hệ thống phân phối chưa là trợ thủ đắc lực để đảm bảo đầu ra cho nguồn cung hàng hóa hầu như đang lúng túng.

Nguyên nhân chưa kết nối được đầy đủ thì đã rõ, với vai trò là doanh nghiệp thu mua, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Trần Anh Khang, Giám đốc siêu thị BigC Vinh chia sẻ về vấn đề này trong Hội thảo "Tìm giải pháp đưa nông sản vào siêu thị và kết nối cung cầu hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thời gian trước, ông Khang chỉ ra mặc dù nông sản đặc sản trên địa bàn Nghệ An rất nhiều tuy nhiên thực tế mới đưa vào siêu thị BigC Vinh chỉ chiếm khoảng 30 - 40% tổng số hàng được bày bán. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, chủ yếu là do hồ sơ pháp lý, các giấy chứng nhận còn thiếu sót, quá nhiều sản phẩm tương đồng, các nông sản trên địa bàn tỉnh còn thiếu tính cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả so với các tỉnh bạn...“Chính những điều này đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào siêu thị. Trong khi đó, người mua phải trả giá quá cao cho 1 sản phẩm, dẫn đến bị thiệt thòi, mà cũng không xác định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm…”, ông Khang cho hay.

Để đẩy mạnh sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm địa phương, cần đến bàn tay của các cấp chính quyền. Từ việc hỗ trợ các kênh tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong việc trưng bày, đẩy mạnh các sản phẩm địa phương như OCOP. Dù đóng góp tỷ lệ doanh thu chưa quá ấn tượng, nhưng các sản phẩm này đang góp phần làm đa dạng nguồn cung cho các kênh phân phối nói riêng và tăng sức cạnh tranh, khẳng định giá trị chất lượng cho hàng hoá sản xuất tại địa phương.

Sau tác động mạnh mẽ từ dịch bệnh COVID-19 đến nguồn cung, xuất nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng đã rất sẵn sàng đón nhận những sản phẩm nội địa, khi mà người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại nhiều hơn với các sản phẩm đơn giản, gần gũi với văn hoá bản địa thì đây có thể là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất địa phương khẳng định vị thế trên “sân nhà”.

Muốn đưa hàng Việt ngày càng gần hơn với người tiêu dùng nhất là khi ‘bão’ COVID-19 đang diễn biến kéo dài, ông Cao Minh Tú – Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho rằng, để khẳng định được mình thì trước hết các doanh nghiệp cần xây dựng được thương hiệu riêng. Một khi thương hiệu đã tốt, tạo được niềm tin với người tiêu dùng thì sẽ được ủng hộ.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động