Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát, sức mua của người dân giảm sút, đã ảnh hưởng trực tiếp đối với thị trường bán lẻ. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia thì đây cũng là cơ hội đối với hàng Việt, bởi giữa tâm dịch thì người tiêu dùng lại có xu lướng tìm về với thương hiệu Việt.

Hàng Việt "phủ sóng" trên 90% trên các kệ phân phối hiện đại

Theo Sở Công Thương Nghệ An, cho biết đến nay hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng trong tỉnh tin tưởng. Trên các kệ phân phối hiện đại, hàng Việt có độ phủ sóng lớn. Tại siêu thị BigC Vinh, hàng Việt chiếm tới 98%; ở MegaMaket con số này là 90-95%; Vinmart 96%... những con số tích cực cho thấy hàng Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên "sân nhà".

Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19

Nhiều người tiều dùng ưu tiên mua sắm tại siêu thị BigC Vinh vì tin tưởng chất lượng và được hưởng nhiều ưu đãi trong mùa dịch Covid-19.

Từ những lợi thế như giá thành khá mềm, nguồn cung dồi dào, quan trọng là sự thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tích cực đầu tư dây chuyền công nghệ, tập trung vào chất lượng và đến nay đã phủ sóng rộng khắp từ các chợ truyền thống, đến các hệ thống phân phối hiện đại với tỷ trọng cao.

Theo đại diện Sở Công Thương Nghệ An, bên cạnh những yếu tố trên, dịch bệnh COVID-19 trong năm qua cũng là một cơ hội cho hàng Việt, khi xuất nhập khẩu gián đoạn và người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thắt chặt, ưu tiên cho các mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước hơn. Hiện nay, hàng nội địa đã có mặt trong hầu hết chuỗi siêu thị lớn nhỏ và hàng loạt các cửa hàng tiện lợi, không chỉ ở Nghệ An mà còn rộng khắp cả nước. Đáng chú ý, sự tăng cường liên kết giữa nhà sản xuất hàng Việt và kênh phân phối trong tỉnh thời gian qua cũng được thể hiện rõ qua các chương trình xúc tiến thương mại. Các mặt hàng thiết yếu do các doanh nghiệp Việt sản xuất đang đóng vai trò nòng cốt trong chuỗi cung ứng, và có thể nói "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giờ đây không còn chỉ là một cuộc vận động mà đã trở thành ý thức của nhiều người tiêu dùng trong các kênh bán lẻ từ truyền thống, hiện đại đến các trang thương mại điện tử.

Các chương trình kết nối cung - cầu hàng Việt trong những năm qua ở An đã làm tốt vao trò là cầu nối giữa sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của tỉnh như nước mắm Cửa Hội, tảo xoắn, chè hoa vàng, bột nghệ, tương Nam Đàn… thông qua các chương trình kết nối này đã tìm kiếm được nhiều nhà phân phối, có mặt trên các kệ hàng của nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại trong tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.

Theo thống kê của ngành Công Thương Nghệ An, tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn Nghệ An tỷ lệ hàng Việt hiện chiếm trên 80%. Đặc biệt, vài năm qua, những chương trình như mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng đã góp phần làm cho bức tranh hàng Việt thêm sinh động, giúp tăng đáng kể sức cạnh tranh của hàng Việt Nam và được người tiêu dùng trong tỉnh nhiệt tình đón nhận.

"Mẫu mã bao bì đơn giản, khá nhã nhặn, thông số chi tiết tương đối đầy đủ để khách hàng có thể biết được chất lượng sản phẩm. Gia đình tôi rất yêu thích các sản phẩm OCOP như, bột sắn dây kết hợp chanh leo, chanh thường rất thơm mát, rồi các loại bún miến từ rau củ, hải sản khô rất thơm ngon mang đậm hương vị vùng miền. giá cả rất hợp lý", bà Nguyễn Thị Hương, P. Lê Mao (TP.Vinh) cho biết.

Theo BCĐ Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Nghệ An có trên dưới 80% người dân tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra với diễn biến ngày càng phức tạp tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của người dân từ thành thị tới nông thôn trên địa bàn. Thời gian qua, ngày càng có nhiều người Việt tin dùng hàng Việt. Nhóm sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tốt với các thương hiệu nổi bật như: Vinamilk, gạo việt, dệt may, VinaCafe, giày dép Biti’s… ngày càng chiều lòng được khách hàng và có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

Chị Mỹ Dung (P. Vinh Tân. Tp Vinh) chia sẻ, hầu hết thực phẩm thiết yếu của gia đình thì dùng hàng Việt đã đành, nhưng những mặt hàng như quần áo, đồ dùng trong nhà tôi cũng ưu tiên các sản phẩm Việt như thời trang có Canifa cho bố và con, rồi Evy, Seven AM, hay Elise cho mẹ…Theo chị Dung “các sản phẩm Việt giá cả hợp lý, vừa túi tiền, chất liệu khá ổn và quan trọng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… nên cũng nhiều năm rồi sau khi sử dụng cả gia đình rất hài lòng về sản phẩm…”

Hàng Việt – lựa chọn tối ưu giữa tâm dịch

Những năm gần đây, hàng Việt đang dần khẳng định được hình ảnh với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. Dịch bệnh quay trở lại, người dân đã dần quen và dần chấp nhận ‘sống chung với dịch”, vì vậy người dân đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong nhiều sản phẩm phòng dịch, như tấm ngăn giọt bắn, khẩu trang chống giọt bắn bằng vải kháng khuẩn sản xuất trong nước là lựa chọn tối ưu của nhiều người dân. Chị Nguyễn Thu Thuỷ ở chung cư Tràn An, P. Vinh Tân (TP Vinh) chia sẻ, “lâu nay, những sản phẩm chống dịch như khẩu trang vải, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn gia đình tôi yên tâm dùng hàng của các công ty trong nước sản xuất. Không chỉ dễ chịu khi sử dụng, góp phần phòng dịch tốt mà giá bán rất hợp lý”.

Nghệ An: Người tiêu dùng tìm về hàng Việt giữa tâm dịch Covid-19
Hàng Việt đối diện với bài toán tăng trưởng đầy khó khăn trong tâm dịch

"Làn sóng COVID-19 vẫn tiếp diễn như hiện nay, thị trường bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất chắc chắn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cả hiện tại và thời gian tới", ông Trần An Khang – Giám đốc siêu thị BigC - nhấn mạnh.

Ông Khang chỉ rõ, việc giãn cách xã hội, ngừng hoạt động nhiều dịch vụ khiến chợ và các siêu thị cũng chịu ảnh hưởng, lượng người đi mua sắm sẽ ít hơn. Ngoài ra, thu nhập của người dân giảm sút, buộc họ phải tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu hơn. Thói quen mua sắm của người dân cũng đang bị thay đổi, trước đây người tiêu dùng có tâm tý chuộng hàng ngoại, nhưng những năm gần đây, rồi dịch bệnh liên tiếp người tiêu dùng có chiều hướng quay lại với hàng Việt.

Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn chia sẻ, bên cạnh những thách thức do dịch COVID-19 mang lại, thì khâu kết nối giữa nhà sản xuất và hệ thống phân phối thiếu sự nhịp nhàng. Từ thực tế cho thấy, sức sản xuất các mặt hàng Việt ở địa phương, nhất là hàng nông sản thực phẩm rất lớn, có đủ sức để phục vụ tiêu dùng nhưng hệ thống phân phối chưa là trợ thủ đắc lực để đảm bảo đầu ra cho nguồn cung hàng hóa hầu như đang lúng túng.

Nguyên nhân chưa kết nối được đầy đủ thì đã rõ, với vai trò là doanh nghiệp thu mua, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Trần Anh Khang, Giám đốc siêu thị BigC Vinh chia sẻ về vấn đề này trong Hội thảo "Tìm giải pháp đưa nông sản vào siêu thị và kết nối cung cầu hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thời gian trước, ông Khang chỉ ra mặc dù nông sản đặc sản trên địa bàn Nghệ An rất nhiều tuy nhiên thực tế mới đưa vào siêu thị BigC Vinh chỉ chiếm khoảng 30 - 40% tổng số hàng được bày bán. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, chủ yếu là do hồ sơ pháp lý, các giấy chứng nhận còn thiếu sót, quá nhiều sản phẩm tương đồng, các nông sản trên địa bàn tỉnh còn thiếu tính cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả so với các tỉnh bạn...“Chính những điều này đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào siêu thị. Trong khi đó, người mua phải trả giá quá cao cho 1 sản phẩm, dẫn đến bị thiệt thòi, mà cũng không xác định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm…”, ông Khang cho hay.

Để đẩy mạnh sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm địa phương, cần đến bàn tay của các cấp chính quyền. Từ việc hỗ trợ các kênh tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong việc trưng bày, đẩy mạnh các sản phẩm địa phương như OCOP. Dù đóng góp tỷ lệ doanh thu chưa quá ấn tượng, nhưng các sản phẩm này đang góp phần làm đa dạng nguồn cung cho các kênh phân phối nói riêng và tăng sức cạnh tranh, khẳng định giá trị chất lượng cho hàng hoá sản xuất tại địa phương.

Sau tác động mạnh mẽ từ dịch bệnh COVID-19 đến nguồn cung, xuất nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng đã rất sẵn sàng đón nhận những sản phẩm nội địa, khi mà người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại nhiều hơn với các sản phẩm đơn giản, gần gũi với văn hoá bản địa thì đây có thể là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất địa phương khẳng định vị thế trên “sân nhà”.

Muốn đưa hàng Việt ngày càng gần hơn với người tiêu dùng nhất là khi ‘bão’ COVID-19 đang diễn biến kéo dài, ông Cao Minh Tú – Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho rằng, để khẳng định được mình thì trước hết các doanh nghiệp cần xây dựng được thương hiệu riêng. Một khi thương hiệu đã tốt, tạo được niềm tin với người tiêu dùng thì sẽ được ủng hộ.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Trong hành trình 'vươn vai vạn dặm' ra thế giới, với sự xuất hiện trên kệ siêu thị của các 'ông lớn, hai tiếng 'tự hào' hàng Việt hiện diện trong mỗi chúng ta.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần cách triển khai mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt, tỉnh Gia Lai đã chú trọng đến việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá, ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng 12/11, Bộ Công Thương tổ chức Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' do Bộ Chính trị phát động.
Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch Uỷ ban TWMTTQ Tô Thị Bích Châu đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam suốt 15 năm qua.
Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Quá trình nỗ lực của doanh nghiệp Việt đã giúp các sản phẩm của mình xây dựng được thương hiệu, trong đó có nhiều thương hiệu mạnh, được ưa chuộng.
Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Phiên chợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng khu vực miền núi của tỉnh Bắc Kạn giúp người dân được tiếp cận, tiêu dùng những hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp đang “dồn tổng lực” kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam cuối năm.
Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Ngày 7/11, Central Retail Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2024.
Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Việc hàng Việt Nam phải liên tiếp “đối đầu” với hàng giá rẻ từ nước ngoài không phải câu chuyện mới. Hàng Việt đã chuẩn bị tâm thế ra sao cho việc này?
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN ngày 1/11/2024 về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân, tạo thói quen mua sắm hàng Việt.
Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt.
Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Hiện nay, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu là hàng Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam

Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, việc xây dựng triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam được các đơn vị trong tỉnh Bắc Ninh tích cực tham gia.
Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng

Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng

Với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng ngày càng có nhiều sản phẩm tinh hoa được người tiêu dùng ưa chuộng.
Tăng nhận diện hàng Việt trên kênh thương mại điện tử

Tăng nhận diện hàng Việt trên kênh thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang trở thành xu thế trong bức tranh thị trường bán lẻ, đặt ra cả thách thức và cơ hội cho hàng Việt Nam.
Hà Nội: Kết nối, lan tỏa, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Hà Nội: Kết nối, lan tỏa, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Hà Nội - “đầu tàu” trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang thực hiện nhiều giải pháp kết nối, lan tỏa hàng Việt.
Doanh nghiệp trong nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Doanh nghiệp trong nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, việc doanh nghiệp ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau đã mang lại kết quả tốt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động