Khi lòng dân không thuận
Ông Nguyễn Văn Hải cho hay, "Trong năm 2021, có ít nhất 2 nhà đầu tư sản xuất linh kiện điện tử trị giá mỗi dự án 300 triệu USD đến khảo sát đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) WHA nhiều lần. Tuy nhiên, thấy đường dân sinh cắt qua KCN ngay tại vị trí đất doanh nghiệp lựa chọn, không đảm bảo lưu thông, họ e ngại và không đầu tư vào đây nữa. Hiện cả hai nhà đầu tư này đã chuyển tới địa phương khác. Đây là điều hết sức đáng tiếc".
Tuyến đường dân sinh cũ chạy cắt ngang KCN WHA đã được đầu tư, nắn tuyến bằng con đường bê tông cốt thép chạy ven KCN |
Được biết, đề án cụ thể đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1534/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 và Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu A - KCN Nam Cấm đã được tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 1245/QĐ.UBND-CN ngày 18/4/2011. Đoạn đường dân sinh hiện trạng nối từ quốc lộ 7C vào các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận và Rú Thần xã Nghi Thuận, (huyện Nghi Lộc) dài 520m, cắt qua quy hoạch giai đoạn 1 KCN WHA được dỡ bỏ và nắn tuyến để phục vụ xây dựng hạ tầng Khu A - KCN Nam Cấm.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân trong khu vực, cuối năm 2019, Công ty WHA Industrial Zone Nghệ An đã tự bỏ kinh phí để xây dựng tuyến đường dân sinh mới thay thế ra khỏi KCN, với tổng chiều dài 740m (dài hơn tuyến đường cũ khoảng 220m).
Tuyến đường này bề rộng mặt đường 6,5m bằng bê tông cốt thép, có hệ thống đèn đường chiếu sáng, cây xanh đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ cho nhân dân địa phương lưu thông từ tháng 9/2019.
Tuy nhiên, khi đường mới đã thông tuyến, nhưng tuyến đường dân sinh cũ qua KCN vẫn chưa được phá bỏ. Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng địa phương có văn bản đề nghị, thông báo đến người dân nhưng vẫn không được người dân đồng thuận.
Vì sao người dân không đồng thuận?
Lý giải về sự không đồng thuận của người dân, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, “qua hệ thống giám sát camera giao thông cho thấy, hầu hết người dân đều đi đường mới chạy ven KCN WHA, rất ít đi đường cũ vốn đã xuống cấp, gồ ghề. Thế nhưng, khi chính quyền địa phương thực hiện đóng tuyến, phá dỡ đường cũ thì người dân lại phản đối. Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích rất bao nhiêu lần nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận...", ông Hải nói.
Con đường mới được xây dựng thay thế đường dân sinh cũ cắt ngang KCN WHA |
Theo quan sát của phóng viên, con đường dân sinh cũ đã được đổ bê tông 2 đầu, riêng đoạn khúc giữa đường bị bong tróc lớp bề mặt, ổ gà nhấp nhô, nhưng vẫn có khá nhiều phương tiện lưu thông qua đây. Còn tại con đường mới đã được trải thảm nhựa, dựng hàng rào thép kiên cố ngăn cách với một số công trình thuộc KCN WHA cũng được rất nhiều người dân địa phương chọn lưu thông.
Khi được hỏi vì sao không đi đường mới mà vẫn chọn đi con đường cũ cắt ngang KCN, ông Nguyễn Hồng Thông (xóm Bình Thuận) nói, con đường cũ là đường cha ông để lại, ngắn, thẳng, thuận tiện cho người dân đi lại hơn. "Đường mới là đường của công ty, chúng tôi không đi đường đó" - ông Thông lý giải.
Ông Nguyễn Xuân Thắng - xóm trưởng xóm Bình Thuận (xã Nghi Thuận) cho rằng, nguyên nhân sâu xa của việc người dân phản đối đóng đường dân sinh cũ là do khi thực hiện dự án, nhiều người dân không được họp bàn vì không có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, con đường này do cha ông họ đắp nên, bởi vậy, họ có quyền được tham gia bàn bạc và hỏi ý kiến về việc đóng đường. "Ngoài ra, các hộ dân cho rằng đường cũ thẳng, ngắn hơn đường mới. Đường mới phải đi xa hơn, cũng đã có vài vụ tai nạn giao thông xảy ra nên người dân e ngại, bởi vậy con đường cũ dù xấu hơn nhưng người dân vẫn chọn đi", ông Thắng nói.
Nhiều người dân địa phương vẫn lưu thông trên con đường dân sinh cũ cắt ngang KCN dù nhiều đoạn đã xuống cấp |
Ông Nguyễn Văn Hải cho biết thêm, thực tế đường này xa hơn đường cũ nhưng không đáng kể, quan trọng nhất là người dân lưu thông an toàn. Nếu vẫn tiếp tục đi đường cũ chạy cắt ngang KCN sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi các nhà máy đi vào hoạt động, sử dụng nhiều xe trọng tải lớn để vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa... Mặt khác, sự tồn tại của một con đường dân sinh ngay trong KCN sẽ cản trở việc thu hút các nhà đầu tư vào KCN này.
“Chính vì vậy, tuyến đường dân sinh hiện tại cắt qua KCN phải được dỡ bỏ để đầu tư hạ tầng, thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh theo quy định, và đặc biệt là để đảm bảo cho hoạt động của KCN về lâu dài”, ông Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.
Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An (gọi tắt là KCN WHA) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào 22/5/2017 và điều chỉnh chủ trương đầu tư vào 15/3/2021. Đây là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN với tổng diện tích 498ha và tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án (143,5ha) tại xã Nghi Thuận và Nghi Long đã cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN. Giai đoạn 2 thực hiện 345,5ha tại xã Nghi Hưng và Nghi Đồng huyện Nghi Lộc. Đến nay, KCN này đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó 11 dự án đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 530 triệu USD, tổng diện tích cho thuê đất là 56,98ha, tỉ lệ lấp đầy đạt 56,4%. |