Thỏa sức mua sắm
Những ngày cuối tuần tháng 11/2020, thị trường mua sắm được thức tỉnh sau những chuỗi ngày ảm đạm trước đó vì ngày Black Friday. Chị Bích Thuỷ, phường Vinh Tân (TP. Vinh - Nghệ An) chia sẻ: Cả tuần vừa rồi điện thoại tôi nhận đươc cả chục tin nhắn giảm giá bán của các nhãn hàng, chủ yếu là các hãng thời trang, mỹ phẩm… Ngay các tuyến phố chính ở TP. Vinh như: Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Lê Lợi… lượng người đổ về khá đông để tham quan, mua sắm hàng giảm giá. Nhiều nhất là chị em công sở cũng sắp xếp công việc ổn thỏa để có thời gian hòa mình vào không khí mua sắm cuối tuần.
Bên cạnh hình thức mua sắm truyền thống, Online Friday tới đây nhằm phát triển thương mại điện tử |
Theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng được lòng phái đẹp nhất vẫn là quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính, đồ trang trí gia dụng, đồ dùng nấu ăn, bột giặt, khăn giấy… áp dụng mức giảm đến 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, có nơi còn giảm đến 70%, thậm chí còn giảm thêm 10% trong tổng hóa đơn cho khách hàng nếu mua nhiều món cùng lúc. Bên cạnh đó, các thương hiệu mỹ phẩm cũng ưu ái phái đẹp với ưu đãi lớn và nhiều quà tặng hấp dẫn như The Faceshop tặng set quà đặc biệt cho khách có hóa đơn mua hàng. M.A.C, Make Up Forever, Innisfree ưu đãi 50-60% kèm nhiều quà tặng. Một số của hãng giày như nike, skechers… giảm giá tới 70%...
Chị Lan Hương, phường Hưng Phúc (TP. Vinh), cho biết, ngày 27/11, chị đã dạo một vòng các tuyến phố để tìm mua cho mình những món hàng ưng ý vào dịp giảm giá sâu nhất năm này. Thế nhưng, theo chị Hương, thực tế chỉ có một số hàng tồn kho, hàng qua mùa mới đưa vào diện giảm sâu giá bán để kích thích sức mua, còn lại giữ nguyên giá, cùng lắm chỉ giảm 5-10%.
Dịp này, các hãng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tokyolife... cũng sôi động không kém, với các sản phẩm may mặc, mỹ phẩm, giày dép, túi xách, đồ gia dụng, điện tử, máy tính bảng, điện thoại… giảm giá 30-70%. Các mặt hàng phụ kiện, thời trang được áp dụng khuyến mãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 hoặc miễn phí giao hàng.
Chia sẻ kết quả kinh doanh trong đợt Black Friday vừa qua, chị Hoàng Quyên - chủ một cửa hàng thời trang trên tuyến phố Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh), cho hay, sức mua năm nay giảm sút mạnh, chỉ đạt từ 30-40% so với các năm trước. Bởi theo chị Quyên, năm nay dịch bệnh kéo dài, tiền trong dân không nhiều, nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, không phải cứ giảm giá “khủng” là mua ngay. Điều này đúng với thực tế, tại nhiều gian hàng đã không còn tình trạng xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt vào mua như nhiều mùa Black Friday của các năm trước.
Nhiều chương trình giảm giá bán đến cuối năm
Theo Sở Công Thương Nghệ An, nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Công Thương về tăng cường các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN do dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.
Thực hiện Quyết định số 3033/QĐ-BCT ngày 23/11/2020 của Bộ Công Thương về tổ chức chương trình khuyến mại tập trung “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2020”, Sở Công Thương Nghệ An ban hành kế hoạch thực hiện “Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Mua quần áo giảm giá tại cửa hàng thời trang Owen Nguyễn Văn Cừ - TP. Vinh |
Theo đó, tất cả các thương nhân, DN trên địa bàn có thể đăng ký tham gia bằng cách gửi thông tin đăng ký theo mẫu tại http://muasamvietnam.onlinefriday.vn và làm theo hướng dẫn. Chương trình được thực hiện vào thứ 6, ngày 4/12 sắp tới.
Doanh nghiệp tham gia sẽ đưa ra chính sách khuyến mại, giảm giá áp dụng cho mã voucher chung trên toàn quốc Online Friday 2020 hoặc muasamvietnam trong thời gian diễn ra chương trình. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Chương trình sẽ là điểm nhấn cho hoạt động kích cầu thương mại trong những tháng cuối năm 2020, là giai đoạn cộng đồng DN thành phố tập trung triển khai các hoạt động khuyến mãi theo xu hướng chung của thế giới và hưởng ứng “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday”.
Với các siêu thị lớn trên địa bàn như BigC, Metro, hay hệ thống vinmart cũng có kế hoạch, với khá nhiều mặt hàng giảm giá bán cụ thể, và từ nay đến cuối năm sẽ luân phiên thực hiện các đợt khuyến mãi lớn để kích cầu. Tương tự, các DN sản xuất cũng đang bắt tay với nhà kinh doanh tổ chức nhiều đợt giảm giá theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.
Theo đại diện BigC Vinh, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ. Để đảm bảo doanh thu, hệ thống siêu thị cũng đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết, kể cả marketing, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.