Nghệ An: Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm

Thời gian qua do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đặc biệt là nguồn cung thực phẩm khá dồi dào nhưng nhiều sản phẩm chăn nuôi bán dưới giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Tuy nhiên, doanh nghiệp, người chăn nuôi ở Nghệ An vẫn nỗ lực đầu tư tái đàn, tăng đàn, kỳ vọng vào thị trường sẽ khởi sắc vào mùa tiêu thụ cuối năm.

Cần thời gian để phục hồi

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đặt ra nhiều khó khăn, một số thực phẩm có nguồn cung tuy dồi dào nhưng lại ứ đọng, thiếu hụt trong khâu phân phối; chi phí thức ăn chăn nuôi và các chi phí khác tăng cao ảnh hưởng đến giá thành sản xuất... thêm đó là thị trường tiêu thụ vẫn chưa hồi phục trở lại sau thời gian các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là nguyên nhân khiến hầu hết các sản phẩm chăn nuôi không chỉ từ thịt lợn mà một số sản phẩm như thịt gia cầm, trứng gia cầm suốt thời gian qua vẫn bán dưới giá thành sản xuất. Dự báo, giá các sản phẩm chăn nuôi khó tăng cao trong thời gian tới ngay cả khi các tỉnh, thành đã hết thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động đã phục hồi thì thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi vẫn chưa nhiều khởi sắc như mong đợi.

Nghệ An: Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm
Các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn vẫn đầu tư tái đàn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường Tết

Chị Châu Thị Lương, chủ trại lợn ở xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà cho biết, hiện trong trại chỉ nuôi khoảng 100 con lợn, giảm gần 50% so với năm ngoái; nguyên nhân là giá thức ăn tăng cao với đầu năm, trong khi giá lợn hơi thời gian qua xuống quá thấp, cuối tháng 7, giá lợn hơi xuống quanh mốc 50.000-60.000 đồng/kg. Nhưng hiện tại chỉ còn 34.000 đồng/kg, trung bình mỗi con lợn hơi xuất chuồng sẽ lỗ hơn 1 triệu đồng. Để duy trì chăn nuôi trong thời điểm này, chi Lương buộc phải thay thế cám thực phẩm bằng một số thực phẩm khác.

Đến thời điểm này, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, lại là thời điểm cuối năm nên chị Lương mạnh dạn tái đàn thêm 30 con lợn thịt, dự kiến sẽ xuất bán vào dịp Tết nguyên đán. Chị Lương cho biết: “Hiện tại giá lợn vẫn đang thấp nhưng dễ tiêu thụ hơn trước. Tuy nhiên, đến Tết, theo dự báo giá lợn sẽ tăng. Chủ động được con giống và cũng không thể để trống chuồng mãi được nên tôi quyết định tái đàn. Bây giờ tái đàn thì sẽ có lợn thịt bán vào dịp Tết”.

Với những trang trại lớn, và hình thành tổ hợp tác chăn nuôi lợn, sau quãng thời gian giảm đàn, nay 20 hộ chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại ở xóm 1, Nghĩa Bình (Tân Kỳ) tập trung tái đàn, tăng đàn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Dự kiến, các hộ sẽ vào đàn khoảng 1.000 con lợn, cung ứng thị trường Tết. Ông Hoàng Văn Công - hộ chăn nuôi lợn thịt ở Nghĩa Bình cho hay, “mặc dù giá cả lợn hơi có xuống thấp, nhưng nhờ có nguồn cung ứng thức ăn ổn định nên các thành viên trong nhóm mạnh dạn tái đàn để phục vụ cho thị trường Tết. Giá lợn hơi hiện tại xuống thấp, có nơi chỉ còn 40.000 đồng/kg nên nếu không tính toán căn cơ, người nuôi dễ thua lỗ. Tuy nhiên, việc tái đàn vào thời điểm này là hợp lý khi hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi và trang trại nhỏ vẫn đang phải nuôi cầm cự lợn quá lứa, chưa có vốn tái đàn…”.

Ông Nguyễn Văn Hồng - thương lái ở TP. Vinh, chuyên kinh doanh lợn tại chợ Vinh cho biết, trong khi nguồn cung thịt lợn rất dồi dào nhưng sức mua của thị trường vẫn rất chậm. Tuy nhiên, trang trại chăn nuôi lợn của doanh nghiệp vẫn giữ nguyên tổng đàn so với trước. Dự báo thị trường những tháng cuối năm, ngay cả cao điểm tiêu thụ mùa Tết Nguyên đán 2022 cũng không lo thiếu nguồn cung lợn thịt.

Cung - cầu tiến tới cân bằng

Suốt thời gian dài giá lợn hơi đều đứng ở mức dưới giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Đây là nguyên nhân khiến nhiều trang trại chăn nuôi, nhất là chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình e ngại trong tái đàn, tăng đàn, thậm chí ngưng chăn nuôi. Tuy nhiên, những tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn vẫn có kế hoạch tăng đàn, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong những tháng cuối năm.

Nghệ An: Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm
Người dân chọn mua các loại thịt lợn tại một siêu thị ở TP. Vinh

Ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất trong chăn nuôi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguồn hàng từ Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, hay từ các trang trại trên địa bàn vẫn đảm bảo cung cấp cho thị trường.

Theo đại diện Sở Công Thương Nghệ An, do Sở thường xuyên có khảo sát về thị trường thịt lợn nên dựa vào tình hình thực tế hiện có thì Tết này, giá thịt lợn sẽ không có biến động lớn. "Giá heo hơi nếu tăng sẽ không quá cao do sức mua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn chưa phục hồi. Về nguồn cung, các trang trại lớn trên địa bàn đã có kinh nghiệm đối phó với dịch tả lợn châu Phi nên trại nào tồn tại sẽ tiếp tục trụ vững. Các ổ dịch mới xuất hiện gần đây chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung.

Về nguồn cung thịt lợn cho thị trường từ nay đến cuối năm, đại diện Sở Công Thương Nghệ An chia sẻ: thời gian qua, đặc biệt là từ khi xảy ra dịch Covid-19, ngành công thương, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có nhiều phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định giá thịt lợn trong điều kiện bình thường mới. Vì vậy, việc xuất hiện trở lại một số ổ dịch tả lợn châu Phi gần đây là không đáng lo và không ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như giá cả thịt lợn trong thời gian tới.

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, để việc tái đàn, tăng đàn thuận lợi, cung cấp số lượng lớn thực phẩm phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán, các địa phương trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; hỗ trợ người dân trong việc áp dụng các quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tạo ra các sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết. Người chăn nuôi cần cập nhật tình hình thị trường và căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 cũng như dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, từ đó cân nhắc, tính toán việc tái đàn hợp lý, tránh thua lỗ.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Nghệ An, tính đến thời điểm tháng 9/2021, tổng đàn bò toàn tỉnh ước đạt 495.356 con: Tổng đàn lợn ước đạt 916.522 con; Tổng đàn gia cầm ước đạt 29.502 nghìn con. Hiện đang là những tháng cuối năm, các hộ chăn nuôi, các địa phương đang tập trung tái đàn, tăng đàn để cung ứng thực phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán. Như vậy, nguồn cung các loại thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm của Nghệ An trong những tháng cuối năm vẫn dồi dào.

Hoàng Trinh - Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động