Phát biểu tại sự kiện họp báo công bố Ngày Thẻ Việt Nam 2020, diễn ra sáng 29/10, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) nhận định: ‘‘Ngày Thẻ Việt Nam 2020’’ sẽ tạo cơ hội, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng, thanh toán hiện đại và tiện ích, hình thành thói quen sử dụng thanh toán thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung”.
Ban tổ chức thông tin tới báo giới về các hoạt động của Ngày Thẻ Việt Nam 2020 |
Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền phong - Trưởng BTC Chương trình cho biết, sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2020 với chủ đề Khơi dậy nội lực, trước hết đem lại cơ hội trải nghiệm và nguồn cảm hứng về các công nghệ thanh toán dành cho giới trẻ - hạt nhân phát triển của đất nước. Thế hệ trẻ sở hữu tiềm năng vô tận, sức sáng tạo không giới hạn và những hoài bão lớn lao - đó là sức mạnh "nội lực", chúng ta cần khai phá và phát huy. Khi thế hệ trẻ được truyền cảm hứng, họ sẽ kế thừa, tiếp tục sáng tạo những giá trị mới mẻ và cống hiến cho xã hội. Ngoài ra, Ngày Thẻ Việt Nam vừa là nơi vui chơi - mua sắm đầy những trải nghiệm thú vị, vừa là nơi đối thoại ý nghĩa giữa công chúng, các doanh nghiệp, ngân hàng.
Hiện nay, xu hướng thanh toán trên thế giới là sử dụng thẻ ngân hàng do sự tiện ích, nhanh chóng và tính minh bạch cao của thẻ, tất cả mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế và người dân. Chính vì vậy, từ năm 2016, Chính phủ đã ra Đề án về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại và các chủ thể khác đang nỗ lực thực hiện.
Năm 2020, thế giới và Việt Nam đối diện đại dịch COVID-19 với những lo ngại về các phương thức giao tiếp trực tiếp, bên cạnh đó, xu hướng giao tiếp không tiếp xúc tiếp tục được cổ vũ nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh dịch, đảm bảo sự ổn định của xã hội và phát triển trở lại của nền kinh tế. Trong bối cảnh này, sử dụng thẻ ngân hàng trở thành một trong các phương tiện thanh toán văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.
Chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam được khởi đầu bằng sự kiện Lễ hội mua sắm “Sóng Festival” trong 2 ngày 7-8/11/2020 tại Sân vận động Bách Khoa, Hà Nội và Tuần lễ siêu khuyến mại (Mega Sales), được tổ chức từ ngày 9 – 15/11/2020. Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - Bùi Phương Nga là Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2020.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Napas chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip nội địa, phát triển các ứng dụng thanh toán mới trên nền tảng công nghệ chip; trong khuôn khổ sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam, Napas cùng với các đối tác đã hỗ trợ các ngân hàng phát hành hơn 10.000 thẻ trả trước không tiếp xúc với số tiền có sẵn trong thẻ là 50.000 đồng làm quà tặng để khách hàng trải nghiệm tại sự kiện. Đây là sản phẩm thẻ chip nội địa trả trước do các Ngân hàng Việt Nam phát hành với tính năng thanh toán nhanh, thuận tiện, an toàn phù hợp với các giao dịch giá trị nhỏ và có thể nạp tiền nhiều lần. Sản phẩm này cũng được sử dụng trong thanh toán giao thông nội đô (xe buýt nhanh, xe buýt nội đô) tại TP. Hồ Chí Minh từ hôm nay 29/10/2020.
Tại Lễ hội mua sắm “Sóng Festival”, khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ chip sẵn có hoặc đăng ký nhận thẻ ngân hàng phi tiếp xúc của Chương trình để trải nghiệm thanh toán tại các gian hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) tương thích với thẻ chip tiếp xúc và không tiếp xúc (contact và contactless) với mức giá ưu đãi. Các ngành hàng trong lễ hội mua sắm gồm: Ẩm thực, Thời trang, Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, Công nghệ, Văn hóa, Giải trí, sách… Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm sử dụng công nghệ thanh toán mới, hiện đại, an toàn, bảo mật bắt kịp xu hướng thanh toán quốc tế.
Sự kiện “Ngày Thẻ Việt Nam 2020” kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động truyền thông thường niên, ủng hộ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, giúp công chúng làm quen, khám phá, trải nghiệm sự khác biệt và thêm yêu mến việc sử dụng thẻ ngân hàng tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ của sự kiện, Ban Tổ chức cũng phát động chương trình hướng về miền Trung, kêu gọi sự ủng hộ góp phần giảm bớt hậu quả, tái thiết miền Trung sau lũ lụt, chia sẻ trách nhiệm của giới trẻ, các đơn vị tham gia với người dân của các tỉnh miền Trung. Các gian hàng của các ngân hàng thống nhất sẽ dành toàn bộ số tiền bán hàng để đóng góp, ủng hộ cho miền Trung thân yêu.