Ngày này năm xưa 7/1: Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày này năm xưa 7/1 là ngày Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao; Chính phủ ban hành Nghị định 03/2002/NĐ-CP về bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí...
Ngày này năm xưa 4/1: Tổ chức Thương mại Thế giới chấp thuận đơn xin gia nhập của Việt Nam Ngày này năm xưa 5/1: Ban hành quy chế quản lý Hội, Hiệp hội ngành công nghiệp Ngày này năm xưa 6/1: Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên; Trung ương Đảng ra chỉ thị mở Chiến dịch Tây Bắc

Chuyên mục "Ngày này năm xưa” trên Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước và ngành Công Thương; sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các sự kiện quốc tế.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 7/1/1965: Thành lập Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân) - Trung đoàn Tên lửa đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu hơn 597 trận, góp phần cùng với lực lượng vũ trang cả nước bẻ gãy các đợt tập kích quy mô lớn của địch. Ngày nay, Trung đoàn tiếp tục được giao nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Thủ đô Hà Nội, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Ngày này năm xưa 7/1: Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao; Bộ Công nghiệp ra Thông tư hướng dẫn thực hiện giá bán điện
Ngày 7/1/1972 là ngày Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 7/1/1972: Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ bang giao Việt Nam - Ấn Độ được hình thành từ nền móng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Neru xây dựng từ cách đây gần 60 năm, tạo động lực để hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1972. Trong giai đoạn Việt Nam gặp khó khăn thời chiến cũng như khi Việt Nam bị bao vây cấm vận thì Ấn Độ là quốc gia đầu tiên ngoài khối xã hội chủ nghĩa giúp đỡ Việt Nam, chủ yếu là lương thực.

Ngày 7/1/2002: Chính phủ ban hành Nghị định 03/2002/NĐ-CP về bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí.

Ngày 7/1/2003: Bộ Công Nghiệp ban hành Quyết định số 01/2003/QĐ-BCN ban hành Tiêu chuẩn ngành TCN 26 - 01- 03 Thuốc lá điếu - Bình hút cảm quan bằng phương pháp cho điểm.

Ngày 7/1/2004: Bộ Công Nghiệp ban hành Quyết định số 04/2004/QĐ-BCN về việc bổ sung một số chất vào Danh mục tiền chất sử dụng lĩnh vực công nghiệp ban hành theo Quyết định số 134/2003/QĐ-BCN ngày 25/8/2003 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

Ngày 7/1/2004: Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 05/2004/QĐ-BCN về việc chuyển Trường trung học Xây lắp điện đơn vị sự nghiệp thành viên của Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam về trực thuộc Bộ Công nghiệp.

Ngày này năm xưa 7/1: Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao; Bộ Công nghiệp ra Thông tư hướng dẫn thực hiện giá bán điện
Ngày này năm xưa 7/1 là ngày Bộ Công nghiệp ban hành Thông tư 01/2005/TT-BCN về hướng dẫn thực hiện giá bán điện

Ngày 7/1/2005: Bộ Công nghiệp ban hành Thông tư 01/2005/TT-BCN về hướng dẫn thực hiện giá bán điện.

Ngày 7/1/2008: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 184/2003 ngày 8/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện thế giới

Ngày 7/1/1943: Ngày mất Nikola Tesla. Ông là một nhà phát minh, kỹ sư điện, kỹ sư cơ khí người Mỹ gốc Serbia. Ông được biết đến vì những đóng góp của mình để thiết kế ra hệ thống dòng điện xoay chiều cung cấp điện dòng điện xoay chiều hiện đại.

Tesla từng làm việc cho nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison, tuy nhiên đã nghỉ việc do bất đồng ý kiến. Nhiều giai thoại hài hước về 2 nhà khoa học nổi tiếng này được kể lại và một số người cho rằng, nhiều phát minh của Edison thực chất là của Tesla.

Ngày 7/1/1943: Ngày sinh của Sasaki Sadako. Sasaki Sadako là một nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử tại Nhật Bản. Cô bé Sadako phát hiện bị nhiễm ung thư bạch cầu do phóng xạ của bom nguyên tử năm 10 tuổi và mất 2 năm sau đó.

Tuy nhiên, câu chuyện về niềm tin cuộc sống và sự kiên cường chống đỡ bệnh tật của cô đã trở thành biểu tượng của tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản và trên thế giới. Câu chuyện đó đã được ghi lại qua tác phẩm Sadako và nghìn con hạc giấy của nhà văn Eleanor Coerr.

Ngày 7/1/1954: Ra mắt hệ thống dịch tự động đầu tiên trên thế giới. Dịch tự động là một nhánh quan trọng của ứng dụng về trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng này giúp tự động thực hiện dịch một ngôn ngữ này (gọi là ngôn ngữ nguồn) sang một hoặc nhiều ngôn ngữ khác (gọi là ngôn ngữ đích) một cách tự động, không có sự can thiệp của con người trong quá trình dịch.

Từ thế kỷ XVII, dịch tự động đã được nhắc tới thông qua ý tưởng của 2 nhà triết học là Leibniz và Descartes. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ được hoàn thiện nhờ vào công nghệ máy tính và được giới thiệu lần đầu ngày 7/1/1954 bởi hãng IBM.

Ngày 7/1/1979: Giải phóng hoàn toàn Thủ đô Phnôm Pênh, Hội đồng nhân dân cách mạng Campuchia được thành lập và nước Cộng hòa nhân dân Campuchia ra đời. Đây là sự kiện vô cùng trọng đại đối với nhân dân Campuchia; là kết quả đấu tranh kiên cường của lực lượng cách mạng Campuchia cùng với sự giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình, vô tư, trong sáng của quân tình nguyện Việt Nam.

Chiến thắng này đã đưa đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, khép lại một thời kỳ đen tối, đánh dấu cho sự hồi sinh trên đất nước Chùa Tháp, mở ra một trang sử mới độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ, ổn định và phát triển.

Ngày 7/1/1984: Brunei trở thành thành viên thứ 6 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ngày 7/1/1998: Ngày mất Vladimir Prelog. Ông là nhà hóa học người Croatia, đạt giải Nobel Hóa học năm 1975, cùng với nhà hóa học người Úc John Cornforth.

Prelog có hơn 400 công trình khoa học, đồng thời là thầy giáo của nhiều thế hệ hóa học gia trên thế giới. Ông là một trong số 109 người đoạt giải Nobel đã ký tên vào “lời kêu gọi hòa bình” cho Croatia năm 1991.

Ngày 7/1/2003: Apple phát hành trình duyệt web Safari. Safari là trình duyệt web riêng của hãng Apple, lần đầu xuất hiện trên hệ điều hành Mac OS X Panther vào ngày 7/1/2003. Trình duyệt này hiện được hỗ trợ trên macOS, iOS và iPadOS. Safari từng có phiên bản Windows từ năm 2007 - 2012.

Sự kiện và kỷ niệm về Bác Hồ

Ngày 7/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp Chính phủ để nghe báo cáo của các Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Canh nông sau chuyến kinh lý tại Ninh Bình và Thanh Hóa, Nghệ An và bàn việc động viên nhân dân cả nước hướng về và chi viện cho Nam bộ. Khi bàn về vấn đề chi viện cho Nam bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Cần phải thống nhất quân đội ngay để có thể tiếp viện cho Nam bộ”.

Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự lễ khai giảng Trường Cán bộ tự vệ Hồ Chí Minh. Trước 75 học viên của khóa cán bộ đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Bác căn dặn: “Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành. Kháng chiến, kiến quốc, ta phải cần kiệm. Nhưng tự mình phải cần và kiệm trước đã. Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em, và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân”. Phân tích yếu tố tinh thần, Bác Hồ đưa ra một nguyên lý sáng suốt: “Muốn làm được, ta phải: Quyết tâm, tín tâm và đồng tâm”.

Ngày 7/1/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Pháp nêu rõ lập trường rất mềm mỏng: “Chính phủ và nhân dân Pháp chỉ cần có một cử chỉ công nhận độc lập và thống nhất của nước Việt Nam là chấm dứt được những tai biến này; hoà bình và trật tự sẽ trở lại ngay tức khắc. Dân tộc Việt Nam đang chờ đợi cử chỉ đó”.

Nửa thập kỷ sau đó diễn ra một cao trào từ phong trào Đồng Khởi đến cuộc đương đầu chống “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ mà đỉnh cao là hai chiến thắng vang dội từ Ấp Bắc (1963) đến Bình Gió (cuối 1964). Với bút danh “Chiến Sĩ”, Bác viết bài đăng báo Nhân dân ngày 7/1/1965 với tiêu đề “Điện Biên Phủ nhỏ và Nhịp cầu vàng”. Bài báo một mặt vinh danh hai trận thắng trên là “Điện Biên Phủ nhỏ” nhưng để đi đến thắng lợi hoàn toàn còn cần bắc một “Nhịp cầu vàng” để nước Mỹ rút lui khỏi cuộc chiến tranh mà không bị mất mặt.

Thực tiễn cho thấy, sau cuộc Tổng tiến công Mậu Thân (1968), Mỹ đẫ phải bước vào bàn đàm phán tại Paris và 5 năm sau đó (1973) “Nhịp cầu vàng” đó tạo cơ hội cho Mỹ “rút lui mà khỏi mất mặt”.... Để rồi không đầy 2 năm sau (1975), miền Nam hoàn toàn giải phóng...

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, 2010)

Ngày 7/1/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự họp Bộ Chính trị tiếp tục bàn về đường lối cách mạng miền Nam. Người nói: “Phải lấy chính trị, lực lượng quần chúng là chính. Phải đoàn kết toàn dân, trừ bọn phản dân. Đề án viết phải có lý, có tình. Cũng có thể nói: Giải phóng miền Nam là nhiệm vụ thần thánh của nhân dân ta”.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành mốc son chói lọi, gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh của chiến dịch.
Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế; Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội.
Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp; Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương họp tại Viêng Chǎn (Lào).
Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân; sáp nhập Công ty Kim khí Đông Anh vào Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp.
Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày 20/2/1963 khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn, mở ra không gian phát triển mới cho hai nước.

Tin cùng chuyên mục

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2, Bộ Công Thương phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam; ban hành quy định về an toàn điện.
Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2/2012, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18 (AEM Retreat 18) diễn ra tại Nâypitô, Mianma.
Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BCT, quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện.
Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang; ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.
Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết.
Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP; 45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện.
Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 13/3 là Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam.
Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2/2019: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa ngày 13/2: Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất số 12/VBHN-BCT về Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về thương mại điện tử, quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa 11/2, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2 ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đồng thời là ngày thành lập Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.
Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày 9/2/2018: Bộ Công Thương ban hành Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa ngày 8/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.
Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp.
Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Cục Quản lý thị trường; Bắt đầu trận Làng Vây - Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh.
Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh; quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý cạnh tranh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động