Ngày này năm xưa 30/7: Bộ Công Thương ban hành quy định hệ thống điện phân phối

Ngày này năm xưa 30/7/2010, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 32/2010/TT-BCT quy định hệ thống điện phân phối.
Ngày này năm xưa 27/7: Ngày Thương binh, liệt sĩ ra đời như thế nào? Ngày này năm xưa 28/7: Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam Ngày này năm xưa 29/7: Ban hành Quy chế Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện ngày 30/7 trong nước và ngành Công Thương; các sự kiện quốc tế và sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 30/7/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 113/2001/QĐ-TTg phê duyệt (điều chỉnh) Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2001 đến năm 2010.

Ngày 30/7/2003, Nghị định 88/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội.

Ngày này năm xưa 30/7: Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hệ thống điện phân phối
Công nhân điện kiểm tra hệ thống điện

Ngày 30/7/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 100/2009/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế hoạt động của khu phi thuế quan

Ngày 30/7/2014, khởi công xây dựng cầu treo Nam Công (Hà Nam) - cầu treo dân sinh lớn nhất Việt Nam. Sau 4 tháng thi công, cầu treo Nam Công, tỉnh Hà Nam được khánh thành ngày 14/2/2015.

Ngày 30/7 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người bắt đầu từ năm 2013. Hằng năm, ngày 30/7 được lấy như một cột mốc để thế giới quan sát, nhìn nhận về tình hình mua bán người, qua đó nâng cao nhận thức về tình hình của các nạn nhân nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền của họ.

Từ năm 2016, Việt Nam đã lấy ngày 30/7 hằng năm là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người, theo Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 10/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 30/7/1967: Binh đoàn Than với gần 2.000 thợ mỏ và một số đơn vị khác làm lễ xuất quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Từ ngày 25 - 30/7/1994: Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) đã họp và ra Nghị quyết về Phát triển công nghiệp, công nghệ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngày 30/7/2004: Quyết định 68/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp về việc chuyển Xí nghiệp Vật tư vận tải và Chế biến than thuộc Công ty Than Nội địa thành Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh vật tư, thiết bị than Nội địa.

Ngày 30/7/2007, Quyết định 018/2007/QĐ-BTM của Bộ Thương mại về việc ban hành Quy chế cấp chứng nhận xuất xứ điện tử. Cùng ngày, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định 2610/QĐ-BCN về việc thành lập Ban điều hành liên ngành Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hoá dược đến năm 2020.

Ngày 30/7/2010, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 32/2010/TT-BCT quy định hệ thống điện phân phối. Thông tư này quy định về: Các tiêu chuẩn vận hành hệ thống điện phân phối; đầu tư phát triển lưới điện phân phối; dự báo nhu cầu phụ tải điện; điều kiện và thủ tục đấu nối vào lưới điện phân phối; điều độ và vận hành hệ thống điện phân phối; đo đếm điện năng tại các điểm giao nhận giữa lưới điện phân phối và nhà máy điện đấu nối vào lưới điện phân phối không tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh và Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối.

Ngày 30/7/2013, Quyết định 5299/QĐ-BCT về việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Quyết định số 907/QĐ-BCT ngày 6/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương.

Ngày 30/7/2014, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngày 30/7/2019, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 12/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Cùng ngày, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 11/2019/TT-BCT hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Sự kiện quốc tế

Ngày 30/7/1898, ngày sinh nhà điêu khắc, họa sĩ người Anh Henry Moore. Ông là một trong những nghệ sĩ điêu khắc vĩ đại nhất thế giới thế kỷ XX và là đại diện cho trường phái trừu tượng. Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, ông đã hoàn thành tổng cộng 800 tác phẩm điêu khắc bằng nhiều loại chất liệu như: Gỗ, đá hoặc đồng; 4000 bản vẽ và khoảng 500 bản in các loại…

Các tác phẩm của ông được chọn đặt tại một số quảng trường lớn ở châu Âu như Tòa Nghị viện Anh ở London và trụ sở UNESCO ở Paris. Ông mất ngày 31-8-1986. Mặc dù đã đi xa nhưng những tác phẩm kinh điển của ông luôn có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ nghệ sĩ ngày nay.

Ngày 30/7/1930, đội tuyển Uruguay giành ngôi vô địch tại Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) đầu tiên, tổ chức tại thủ đô Montevideo, Uruguay. Vòng chung kết World Cup lần đầu tiên diễn ra từ ngày 13 đến ngày 30/7/1930. Có 13 quốc gia gồm: Uruguay, Argentina, Chile, Mexico, Brazil, Nam Tư, Pháp, Bolivia, Peru, Mỹ, Bỉ, Romania và Paraguay đã tham gia giải đấu.

Trong trận chung kết, đội chủ nhà Uruguay đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Argentina với tỉ số 4-2 để chính thức trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch World Cup.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 30/7/1948, trên Báo Sự Thật, với bút danh A.G, Bác viết bài “Giữ bí mật” để chứng minh một nguyên lý quan trọng mà “Vị tổ sư của các nhà quân sự là ông Tôn Tử nói rằng: “Trong chiến tranh điều gì quan trọng nhất? Giữ bí mật là điều quan trọng nhất” để đi đến một nhận định “Thế là cuộc chiến tranh thắng hay bại, một phần lớn do biết giữ bí mật hay không biết giữ bí mật, mà quyết định”.

Từ đó, bài báo liên hệ đến thực tế là “Trong cuộc kháng chiến này, chúng ta đã biết giữ bí mật chưa? Chưa!” và đi đến kết luận “Biết giữ bí mật, tức là ta đã nắm chắc một phần lớn thắng lợi trong tay ta”.

Ngày này năm xưa 30/7: Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hệ thống điện phân phối
Chủ tịch Hồ Chủ Minh nói chuyện với đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, tháng 2/1951 (Ảnh tư liệu)

“Xin chỉ thị trước khi làm, gửi báo cáo khi làm xong - là một điều rất cần thiết, để làm cho chính sách của Chính phủ và đoàn thể thấu suốt từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên” - đây là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài viết “Xin chỉ thị, gửi báo cáo”, đăng trên Báo Sự thật, số 137, ngày 30/7/1950.

Đây là lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược bước vào giai đoạn ác liệt, rất cần sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, một số địa phương, cán bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm chế độ báo cáo, xin chỉ thị hoặc có làm nhưng chất lượng thấp, ảnh hưởng chung đến sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của cả nước. Trước tình hình đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Xin chỉ thị, gửi báo cáo” để kịp thời chấn chỉnh tình hình đó.

Ngày 30/7/1962, tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về công tác kiểm tra kế hoạch nhà nước năm 1962, Bác phát biểu: “Từ ngày hòa bình lập lại năm nào cũng thấy có thuận lợi, có khó khăn, và năm nào cũng không đạt kế hoạch. Tình hình mỗi ngày một căng thẳng. Ta phải tính cách nào, nếu cần có thể giảm bớt một phần xây dựng để giải quyết vấn đề ăn và mặc cho nhân dân được tốt hơn nữa, đừng để cho tình hình đời sống căng thẳng quá. Vấn đề con người là hết sức quan trọng. Nhà máy cũng rất cần có thêm, có sớm, nhưng cần hơn là con người…”.

Ngày 30/7/1969, Bác tiếp nhà toán học Hoàng Tụy nghe báo cáo về việc ứng dụng vận trù học trong phân phối hàng hóa để góp phần giải quyết tình trạng xếp hàng “rồng rắn” trước các cửa hàng.

Bác nói: “Nên tìm chữ gì dễ hiểu hơn, chữ “vận trù học” thì Chủ tịch nước cũng không hiểu nổi. “Vận trù” là câu của Trương Lương “Vận trù ư duy ác chi trung, quyết thắng ư thiên lý chi ngoại”. Vận trù cũng là tham mưu, bộ đội ta có nhiều người không học tính toán được nhiều mà làm “vận trù” cũng khá là nhờ cái này… Rồi Người chỉ vào trái tim mình”.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Tin cùng chuyên mục

Thu hút đầu tư, phát triển ngành hóa chất theo định hướng

Thu hút đầu tư, phát triển ngành hóa chất theo định hướng ''xanh''

Xử lý hiệu quả điều tra phòng vệ thương mại đòi hỏi sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp

Xử lý hiệu quả điều tra phòng vệ thương mại đòi hỏi sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu chuyên sâu

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu chuyên sâu

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

Liên tiếp xảy ra tai nạn thương vong, đừng để công tác an toàn lao động chỉ là khẩu hiệu

Liên tiếp xảy ra tai nạn thương vong, đừng để công tác an toàn lao động chỉ là khẩu hiệu

Xem thêm