Ngày này năm xưa 29/6: Ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng "Thương mại dịch vụ Việt Nam" năm 2016

Ngày này năm xưa 29/6/2016: Bộ Công Thương ban hành Quyết định về Quy chế xét tặng Giải thưởng "Thương mại dịch vụ Việt Nam" năm 2016.
Ngày này năm xưa 27/06: Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác nhóm khoáng chất công nghiệp Ngày này năm xưa 28/6: Ngày Gia đình Việt Nam; Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng

Chuyên mục “Ngày này năm xưaBáo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước, ngành Công Thương và quốc tế ngày 29/6; các sự kiện, kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 29/6/1819: Ngày sinh của nhà yêu nước Nguyễn Mậu Kiến- quê ở xã Vũ Lǎng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Sau khi đỗ tiến sĩ, ông làm đến chức Trung nghị đại phu. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, ông đứng về phái chủ chiến, dâng sớ kể tội bọn quan lại đầu hàng giặc nên ông bị cách chức. Sau hoà ước giữa triều đình Huế và Pháp nǎm 1874, ông mộ nghĩa binh, chuẩn bị khởi nghĩa ở Hưng Hoá nhưng giữa chừng bị bệnh và qua đời ngày 22/10/1879.

Ngày 29/6/1946: Tổng tham mưu trưởng Hoàng Vǎn Thái đọc quyết định của Bộ Quốc phòng thành lập Đoàn pháo binh Thủ đô gồm 3 pháo đài: Láng, Xuân Canh và Xuân Tảo. Đêm 19/12/1946, mở đầu cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp, theo hiệu lệnh, pháo binh ta từ pháo đài Láng bắn vào Thành, nơi đóng quân của quân đội Pháp. Đó cũng là những loạt pháo đầu tiên của pháo binh ta.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bộ đội pháo binh chiến đấu dũng cảm, gan dạ, mưu trí, lập công xuất sắc và đã vinh dự được Hồ Chủ tịch tặng 8 chữ vàng truyền thống: "Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng".

Trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội pháo binh anh dũng mưu lược trong tác chiến độc lập cũng như tác chiến hiệp đồng quy mô, nắm vững khoa học kỹ thuật quân sự hiện đại, sáng tạo, đánh thắng trong mọi tình huống khó khǎn phức tạp.

Binh chủng pháo binh đã được Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho cá nhân và các đơn vị trong binh chủng.

Ngày 29/6/1967, Viện Quân y 5-8 (nay là Viện Y học Hải quân) được thành lập, vinh dự đặt tên theo ngày đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Trong quá trình xây dựng và không ngừng lớn mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 31/3/1998, Viện Quân y 5-8 được đổi tên thành Viện Y học Hải quân, đánh dấu sự phát triển mới cả về nhiệm vụ và quy mô.

Từ một đội chuyên khoa lưu động ban đầu, đến nay Viện Y học Hải quân đã phát triển thành một bệnh viện đa khoa tuyến cuối của Quân chủng Hải quân. Viện được trang bị nhiều thiết bị hiện đại; trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của cán bộ, chiến sĩ Hải quân, quân và dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ngày 29/6/1982: Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định thành lập Bảo tàng Hà Nội.

Bảo tàng Hà Nội hiện có hơn 14.000 hiện vật minh chứng cho lịch sử dân tộc, lịch sử Hà Nội
Bảo tàng Hà Nội hiện có hơn 14.000 hiện vật minh chứng cho lịch sử dân tộc, lịch sử Hà Nội

Bảo tàng phản ánh lịch sử dân tộc ta từ thời An Dương Vương xây thành Cổ Loa. Với nhiều hiện vật quý như: kho mũi tên đồng, trống đồng; bộ sưu tập đồ đá, đồ đồng trước công nguyên nói lên nền vǎn minh vùng châu thổ sông Hồng; những vũ khí bằng đồng, bắt sắt; những sưu tập hiện vật của các ngôi mộ cổ thời Bắc thuộc.

Bảo tàng Hà Nội hiện có hơn 14.000 hiện vật minh chứng cho lịch sử dân tộc, lịch sử Hà Nội.

Ngày 29/6/1998: Chính phủ ban hành Nghị định 44/1998/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.

Ngày 29/06/2000: Bộ Công nghiệp ra Quyết định 41/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Công ty Khoáng sản 911, đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tông Công ty Khoáng sản Việt Nam trên cơ sở Đoàn Địa chất 911

Ngày 29/06/2004: Bộ Thương mại ra Quyết định 0865/2004/QĐ-BTM của Bộ trưởng Bộ Thương mại về việc ban hành Quy chế cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu S của Việt Nam cho hàng hóa để hưởng các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học Kỹ thuật giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước hòa dân chủ nhân dân Lào.

Ngày 29/06/2007: Bộ Thương mại ban hành Quyết định 1042/QĐ-BTM bãi bỏ xét thưởng thành tích xuất khẩu.

Ngày 29/06/2010: Bộ Công Thương có Quyết định 3456/QĐ-BCT về việc chuyển Công ty mẹ-Viện Máy và dụng cụ công nghiệp thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Ngày 29/06/2011: Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3209/QĐ-BCT về việc bổ sung Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, vonfram và antimom giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025.

Ngày 29/06/2012: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 17/2012/TT-BCT quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện.

Ngày 29/06/2016: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 08/2016/TT-BCT quy định về việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương.

Ngày 29/06/2016: Bộ Công Thương ra Thông tư 07/2016/TT-BCT quy định về nguyên tắc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2016.

Ngày 29/06/2016: Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2683/QĐ-BCT về Quy chế xét tặng Giải thưởng "Thương mại dịch vụ Việt Nam" năm 2016.

Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng Thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập WTO vào năm 2007
Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng Thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập WTO vào năm 2007

Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng Thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập WTO vào năm 2007, bao gồm: Dịch vụ môi trường; Dịch vụ phân phối; Dịch vụ tài chính; Dịch vụ xây dựng; Dịch vụ thông tin; Dịch vụ kinh doanh tổng hợp; Dịch vụ du lịch; Dịch vụ vận tải; Dịch vụ y tế- xã hội; Dịch vụ giáo dục và Dịch vụ văn hóa – giải trí. Đặc biệt, Lễ trao giải lần này đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của WTO (2007-2017).

Ngày 29/06/2018: Bộ Công Thương có Thông tư 15/2018/TT-BCT T quy định về việc phân luồng trong quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ưu đãi.

Sự kiện quốc tế

Ngày 29/6/1927: Những quan sát thiên vǎn đầu tiên đã tiến hành trên máy bay hai động cơ của hãng hàng không Hoàng gia Anh (British Airway). Các nhà thiên vǎn học đã chụp ảnh nhật thực toàn phần phía trên màn sương mù Luân Đôn.

Kỹ thuật đó sau này đã được sử dụng lại thành công, chủ yếu với máy bay Caraven và máy bay Côngcooc siêu thanh ở Mỹ và ở Pháp.

Ngày 29/6/1978:, Việt Nam gia nhập Hội đồng Tương trợ Kinh tế (thường gọi tắt là SEV). Hội đồng tương trợ kinh tế được thành lập năm 1949 với sự tham gia của các nước xã hội chủ nghĩa ở châu Âu và Cộng hòa dân chủ Đức.

 Một buổi họp khối SEV
Một buổi họp khối SEV

Mục tiêu của SEV là tăng cường sự hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy sự tiến bộ về kinh tế và kỹ thuật, thu hẹp dần sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế giữa các nước thành viên, không ngừng nâng cao mức sống của nhân dân.Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia với tư cách là một thành viên chính thức của tổ chức này, tạo ra môt bước tiến về kinh tế của nước ta, đồng thời là một phát triển mới của sự hợp tác và tương trợ kinh tế nước ta với các nước xã hội chủ nghĩa trong Hội đồng tương trợ kinh tế.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 29/6/1946: Tại Paris, trên cương vị là thượng khách của Chính phủ Pháp, Bác tiếp cơm Đô đốc D’ Argenlieu. Buổi chiều, Chủ tịch tiếp nhiều đoàn thể thanh niên của Pháp và Đoàn đại biểu Hội Thanh niên Thế giới đến chào và thông báo đã kết nạp thanh niên Việt Nam vào tổ chức của mình.

Ngày 29/6/1960: Bác đến dự cuộc họp bàn về quy hoạch cải tạo và mở rộng Thủ đô Hà Nội và nhắc nhở quy hoạch phải toàn diện, thực hiện phải có kế hoạch và đặc biệt phải quan tâm đến điều kiện đi lại của dân.

Ngày 29/6/1963: Trên Báo Nhân Dân, số 3380 đã trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trong bài: “Hòa bình kiểu Mỹ tức là binh họa”, với bút danh “Chiến sĩ” có đoạn: “Nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân lương thiện trên thế giới ai cũng muốn hòa bình. Nhưng phải đoàn kết đấu tranh chống đế quốc thực dân thì mới giành được hòa bình thật sự”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói lên khát vọng, mong muốn được hòa bình của nhân dân lương thiện thế giới nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng; đồng thời, là lời kêu gọi nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới phải đoàn kết đấu tranh chống đế quốc thực dân thì mới giành được hòa bình thật sự.

Ngày này năm xưa 29/6: Ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để giành độc lập, thống nhất đất nước, nhân dân được sống trong hòa bình và đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Ngày 29/6/1968: Tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị nghe báo cáo tình hình chiến sự ở Trị - Thiên, Bác đánh giá: "Dân ta rất tốt, bộ đội anh dũng, cán bộ ta tận tụy" nhưng góp ý "báo cáo còn nói ít đến khuyết điểm".

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngày này năm xưa, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2010)

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động