Ngày này năm xưa 12/10: Thành lập Tổng cục Quản lý thị trường; Bác Hồ với tư tưởng lấy dân làm gốc

Ngày này năm xưa 12/10: Ký quyết định Ngày tryền thống Điện lực Việt Nam; Thành lập Tổng cục Quản lý thị trường; Bác Hồ với tư tưởng lấy dân làm gốc...
Ngày này năm xưa 10/10: Ngày giải phóng Thủ đô, thành lập 2 tập đoàn Than và Điện Ngày này năm xưa 11/10: Thành lập Công đoàn Công Thương Việt Nam; Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Thủ đô

...là những sự kiện ngày này năm xưa do Báo Công Thương tổng hợp thống kê, cùng nhiều sự kiện quan trọng khác liên quan đến Bộ/ngành Công Thương và các sự kiện trong nước, quốc tế.

* Sự kiện trong nước

- Ngày 12/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 34/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương.

- Ngày 12/10/2018, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 35/2018/TT-BCT quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Quản lý thị trường

Tổng cục Quản lý thị trường được tổ chức thành hệ thống ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm sự chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Công Thương theo nguyên tắc tập trung thống nhất. Sau 4 năm thành lập và hoạt động theo mô hình mới, lực lượng quản lý thị trường đã kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, tinh nhuệ và có nhiều đóng góp xây dựng thị trường kinh doanh lành mạnh.

Lực lượng quản lý thị trường đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch thường xuyên và cao điểm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nhiều vụ hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ trên cả nước, được nhân dân đánh giá cao. Trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý trên 43.000 vụ vi phạm, ước thu nộp ngân sách trên 318 tỷ đồng.

Ngày này năm xưa 12/10: Bác Hồ với tư tưởng lấy dân làm gốc
Trụ sở Tổng cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương

- Ngày 12/10/2016, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 23/2016/TT-BCT bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may. Đây là một trong những văn bản thể hiện sự quyết liệt của Bộ Công Thương trong việc đơn giản thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh.

- Ngày 12/10/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 81/2009/NĐ-CPsửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ số 106/2005/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ công trình lưới điện cao áp.

- Ngày 12/10/2009 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1594/QĐ-TTg lấy ngày 21/12 hàng năm là “Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.

- Ngày 12/10/1240 là ngày sinh của vua Trần Thánh Tông, vị vua thứ hai của Nhà Trần. Ông trị vì từ năm 1258 đến 1278 và làm Thái thượng hoàng từ năm 1278 cho đến khi qua đời. Dưới triều đại của mình, ông không những đẩy mạnh chính sách phát triển kinh tế và giáo dục, mà còn thực hiện chính sách đối ngoại khôn khéo, đề cao quyền lợi của nước Đại Việt. Trong thời gian làm Thái thượng hoàng, ông đã cùng với con trai là vua Trần Nhân Tông lãnh đạo đất nước giành chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, bảo vệ non sông bờ cõi.

- Ngày 12/10/1948 Thành lập Ban Trung ương bao vây kinh tế địch theo Sắc lệnh 241/SL. Bộ trưởng Bộ Kinh tế là Chủ tịch Ban, đại diện Bộ Tài chính và đại diện Ngân hàng Nhà nước là Ủy viên thường trực, đại diện Bộ Quốc phòng

- Ngày 12/10/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện thành công ca ghép thận thứ 1.000. Trường hợp ghép thận đầu tiên tại đây là vào năm 2002.

- Ngày 12/10/1960, thành lập Thông tấn xã Giải phóng

- Ngày 12/10/1971, thành lập Công ty 128 (tiền thân là Đoàn 128 Hải quân)

* Sự kiện quốc tế

- Ngày 12/10/1492, trên cuộc hành trình đến vùng Đông Á bằng đường biển, nhà thám hiểm người Ý Christopher Columbus đã khám phá ra châu Mỹ. Ðây là sự kiện lịch sử mở đầu cho việc tìm hiểu Tân thế giới và dẫn tới việc phổ biến nền văn minh Âu châu trên lục địa này.

- Ngày 12/10/1900, Hải quân Hoa Kỳ chính thức đưa USS Holland, chiếc tàu ngầm hiện đại đầu tiên của mình, vào hoạt động. USS Holland được thiết kế bởi kỹ sư người Ireland John Philip Holland.

- Ngày 12/10/1958, Lễ hội Bia Oktoberfest được tổ chức lần đầu tiên ở thành phố Munich (Đức). Lễ hội được tổ chức để chúc mừng lễ cưới của Hoàng Thái tử Louis, sau này là Vua Louis I của xứ Bavaria với Công chúa Therese của xứ Saxe – Hildburghausen.

- Ngày 12/10/1964, tàu vũ trụ Rạng Đông 1 của Liên Xô đưa phi công V.M Komarov, nhà nghiên cứu Feoktistov và bác sĩ Yegorov bay vào vũ trụ. Đây là lần đầu tiên một con tàu vũ trụ chở được nhiều nhà du hành lên nghiên cứu không gian.

Driken là người Mỹ, giáo sư ở trường Đại học Ha vớt (Mỹ), năm 1927 đã chế tạo ra phổi nhân tạo. Ngày 12-10-1928 phổi đó được thử ở bệnh viện Boston (bang Masachusét) cho một cô bé. Mẫu đầu tiên được chế tạo với những bộ phận rất khác nhau: 2 máy hút dùng trong nội trợ tạo ra lần lượt áp suất dương và áp suất âm trên lồng ngực người.

* Sự kiện, kỷ niệm về Bác Hồ

- Ngày 12/10/1923, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu tham dự Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Nông dân ở Mátxcơva với tư cách là đại biểu nông dân các nước thuộc địa. Phát biểu tại phiên họp thứ bảy của đại hội, Người nêu rõ tình cảnh của nông dân Việt Nam dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Người kết luận: “Quốc tế của các đồng chí chỉ trở thành một quốc tế thật sự khi mà không những nông dân phương Tây, mà cả nông dân ở phương Đông, nhất là nông dân các thuộc địa là những người bị bóc lột và bị áp bức nhiều hơn các đồng chí, tham gia Quốc tế của các đồng chí”.

- Ngày 12/10/1945, trong bài viết “Sao cho được lòng dân”, bút danh Chiến Thắng, đăng trên Báo Cứu quốc số 65, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Ngày này năm xưa 12/10: Thành lập Tổng cục Quản lý thị trường; Bác Hồ với tư tưởng lấy dân làm gốc
Bác Hồ với tư tưởng lấy dân làm gốc

Kế thừa và phát triển tư tưởng “trọng dân” trong lịch sử của dân tộc, Người khẳng định: “Nước lấy dân làm gốc… Gốc có vững thì cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân.” Từ chỗ coi “Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó”, Người dạy cán bộ: “Quan tâm đến đời sống của quần chúng thì quần chúng sẽ theo ta, ta được lòng dân thì ta không sợ gì cả, nếu không được lòng dân thì ta không thể làm tốt công tác”.

Chính nhờ tư tưởng “lấy dân làm gốc”, yêu thương, kính trọng nhân dân, luôn tin tưởng vào khả năng, sức mạnh của quần chúng nhân dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vun trồng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam.

- Ngày 12/10/1966, nói chuyện tại Đại hội thi đua Lực lượng Công an nhân dân, Bác đánh giá: “Cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân nói chung là tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng và nhân dân, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng và của nhân dân…” và bày tỏ lòng tin tưởng rằng nếu khắc phục được những khuyết điểm “thì Công an nhân dân của ta sẽ là một lực lượng cách mạng vô địch".

- Ngày 12/10/1937, Nguyễn Ái Quốc gửi thư chia buồn đến Ăngđrê Mácty (Andre Marty), đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Quốc tế Cộng sản phụ trách Ban Phương Đông, về việc đồng chí Pôn Vayăng Cutuyariê (Paul Vaillant Couturier), một nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Pháp và cũng là một người bạn thân thiết từ trần.

- Ngày 12/10/1950, Bác gặp một số tù binh Pháp bị quân ta bắt trong Chiến dịch Biên giới, trong số đó có hai viên trung tá là Lơpagiơ (Lepage) và Sáctông (Charton). Trong vai một “cố vấn chính trị mặt trận”, Bác hỏi chuyện, động viên và thể hiện những hành động nhân đạo đối với những kẻ đã bại trận.

- Ngày 12/10/1953, trong điện mừng gửi Hoàng thân Xu-pha-nu-vông nhân kỷ niệm 8 năm Ngày Tuyên bố độc lập và Ngày thành lập Chính phủ Kháng chiến Lào, Bác bày tỏ: “Tôi tin chắc rằng trong công cuộc đấu tranh chính nghĩa đánh đuổi kẻ thù chung, để giành tự do và độc lập, nhân dân Pathét Lào, nhân dân Việt Nam và nhân dân Cao Miên, đoàn kết chặt chẽ trong khối liên minh Việt-Miên-Lào, nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn”.

- Ngày 12/10/1958, Bác thăm Hợp tác xã nông nghiệp Đại Từ, nay thuộc xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bác động viên đồng bào: “Hợp tác xã phấn đấu đưa lúa chiêm lên hai tấn rưỡi một hécta thì Bác sẽ về ăn cơm chiêm với bà con”.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Đồng Nai ra khuyến cáo sau vụ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Đồng Nai ra khuyến cáo sau vụ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động