Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 18/09/2019 20:46

Ngành ngân hàng: Tăng giải pháp tiếp cận vốn và dịch vụ tới người dân, doanh nghiệp

16:21 | 17/06/2019
Thông tin tại Hội nghị trực tuyến truyển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành Ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, diễn ra sáng nay (17/6) tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước(NHNN) Đào Minh Tú khẳng định: Cải cách hành chính không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp mà còn mang đến uy tín, phát triển thương hiệu và tăng sức cạnh tranh cho các ngân hàng thương mại.    

Đổi mới sản phẩm dịch vụ và cách tiếp cận tới khách hàng

Coi cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai trên toàn hệ thống công tác cải cách trong việc tiếp cận với khách hàng, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm ngân hàng và đưa vốn ra thị trường; góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và đóng góp quan trọng cho môi trường kinh doanh quốc gia.

nganh ngan hang tang giai phap tiep can von va dich vu toi nguoi dan doanh nghiep
NHNN khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh môi trường kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng

Hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Theo NHNN, năm 2018, các TCTD đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó là việc chủ động rà soát tổng thể về phí, giá dịch vụ và giảm nhiều loại phí, trong đó có nhiều dịch vụ miễn phí hoàn toàn. Các ngân hàng tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ, hệ thống Core Banking để hoàn thiện các dịch vụ e.Banking và đã cung cấp nhiều sản phẩm online mới, hiện đại, tiện dụng đáp ứng yêu cầu về thương mại điện tử của doanh nghiệp. Đã có trên 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên toàn quốc; các ngân hàng đã cho vay mới hơn 50.000 doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp.

Người dân đã được thụ hưởng những tiện ích từ các sản phẩm dịch vụ, ngân hàng hiện đại; tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thời gian chu chuyển vốn được rút ngắn, góp phần thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển sản xuất kinh doanh và vòng quay vốn.

“Kết quả cải cách, đổi mới hoạt động của các TCTD cũng giúp NHNN có điều kiện thực hiện tốt hơn vai trò theo dõi, giám sát và quản lý nhà nước đối với hoạt động của hệ thống các TCTD”- Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Áp lực phải cải cách thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng là động lực giúp các TCTD đổi mới toàn diện hoạt động của tổ chức mình theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch, công khai, giảm thiểu chi phí và lấy khách hàng làm trung tâm với nhiều sản phẩm, tiện ích hiện đại hướng tới thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Động lực này sẽ giúp các TCTD hoạt động ngày càng hiệu quả hơn và đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và những giai đoạn tiếp theo.

Tiếp tục đẩy mạnh môi trường kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, năm 2019, tới đây, NHNN sẽ tiến hành tổ chức các đoàn thanh kiểm tra công tác CCHC tại các tổ chức tín dụng. Đồng thời, tiếp tục phổ biến, quán triệt các kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về CCHC, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động ngân hàng, góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn và cải thiện chất lượng nguồn vốn tự có, đáp ứng quy định của pháp luật và chuẩn mực quốc tế; tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản.

Thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Kiểm soát tín dụng phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Cùng với đó là tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay tập trung vào việc rà soát, sửa đổi, các biểu mẫu, hợp đồng, hồ sơ, thủ tục xử lý nội bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý khoản vay….

Đồng thời, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh theo hướng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; nâng cao tính chuyên môn, chuyên nghiệp trong cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử; gia tăng xuất khẩu dịch vụ tài chính; ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành, lĩnh vực quan trọng, then chốt của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế.

Ngành ngân hàng thực hiện công khai đầy đủ trên trang tin điện tử chính thức của ngân hàng các thông tin về về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ, biểu phí và các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình thủ tục, các tiêu chuẩn đang áp dụng trong hoạt động và tiêu chuẩn dịch vụ.

Thùy Linh