Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 17/06/2019 14:11

Ngành ngân hàng đi đầu trong cải cách hành chính

18:01 | 17/05/2019
Đây cũng là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú tại hội thảo thường niên “Cải cách hành chính ngành ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng”, do Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh phối hợp với một số tổ chức tín dụng trên địa bàn tổ chức.

Ngành ngân hàng đi đầu trong cải cách hành chính

Hội thảo quy tụ nhiều các đại diện ngân hàng thương mại (NHTM), đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD), đại diện các DN trong các lĩnh vực đa dạng, chuyên gia kinh tế uy tín tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính (CCHC) trong mối quan hệ giữa NHNC với các tổ chức tín dụng, CCHC trong mối quan hệ giữa các TCTD với DN và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng.

nganh ngan hang di dau trong cai cach hanh chinh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nhiều năm trở lại đây CCHC luôn là lĩnh vực mà ngành ngân hàng quan tâm hàng đầu với mục tiêu đặt người dân và doanh nghiệp (DN) làm trọng tâm, chủ điểm để thực hiện các hoạt động đổi mới, cải cách các thủ tục giao dịch, đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng. Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và DN có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, trong 4 năm gần đây, NHNN luôn là đơn vị dẫn đầu 19 bộ, ngành trong chỉ số CCHC. Thêm vào đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN. Trong năm nay, mặc dù chưa có những công bố cuối cùng trong việc xếp hạng chỉ số cải cách hành chính nhưng ngành ngân hàng chắc chắn vẫn sẽ giữ vị trí cao ở top đầu trong lĩnh vực này.

Ngân hàng đồng hành, hỗ trợ DN và người dân ngày càng tốt hơn

Với phương châm đồng hành cùng DN, người dân những năm vừa qua, các ngân hàng đã CCHC theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…

nganh ngan hang di dau trong cai cach hanh chinh
Các đại biểu tham dự hội thảo

Thời gian tới, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh CCHC hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ DN và người dân ngày càng tốt hơn. Về phía NHNN sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các cơ chế thể lệ, tạo điều kiện mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho các TCTD trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho DN và người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.

Tại hội thảo, các diễn giả, DN và người dân đã có nhiều đóng góp thiết thực về thực trạng CCHC của ngành ngân hàng ở Việt Nam; những định hướng CCHC ngành ngân hàng; một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật và các giải pháp nhằm đảm bảo cơ chế thực hiện pháp luật trong CCHC ngành ngân hàng; vai trò của ngân hàng điện tử và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dịch vụ ngân hàng trong thời đại hoà nhập 4.0; các cải cách với công nghệ blockchain...

Ngọc Thảo - Thanh Minh