Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 27/02/2021 08:18

Ngành gỗ: Tự tin bứt phá

18:00 | 29/01/2021
Với nền tảng nội lực tốt cùng những điều kiện thuận lợi của thị trường cũng như lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nghiệp (DN) ngành gỗ tự tin năm 2021 sẽ bứt phá tốt hơn.
Ngành gỗ: Tự tin bứt phá
Doanh nghiệp ngành gỗ có nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu

Thành công đến từ sự chủ động, linh hoạt

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 13,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2019. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2020 rất thành công đối với ngành gỗ Việt Nam bởi dù đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhưng trị giá xuất khẩu đồ gỗ chỉ giảm trong tháng 4 - 5/2020, các tháng còn lại xuất khẩu gỗ liên tục tăng mạnh.

Những DN có sự bứt phá tốt trong năm 2020 có thể kể tới như Công ty Cổ phần (CP) Xuất nhập khẩu Hàng Việt với doanh thu trên 5 triệu USD, tăng khoảng 10% so với năm 2019; trong đó, xuất khẩu chiếm 70%, 30% còn lại đến từ thị trường nội địa. Ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Hàng Việt - chia sẻ, nhờ đẩy mạnh sang hình thức online, đơn hàng của công ty đã dần được phục hồi, thậm chí tăng trưởng sau khi kết thúc năm 2020.

Với Công ty CP Nội thất Dfurni - DN có tỷ trọng bán hàng nội địa chiếm 70% - đã gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 mang lại. Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang hình thức online hóa đã mang đến cho Dfunni nhiều đơn hàng hơn, hoàn thành mục tiêu kinh doanh công ty đã đề ra. Ông Vũ Thập - Nhà sáng lập Công ty CP nội thất Dfurni - cho biết, việc chuyển sang bán hàng online qua nền tảng HOPE đã mang đến những hiệu quả rất khả quan, công ty liên tục nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu từ các đối tác ở Mỹ, Canada… Hoạt động xuất khẩu thuận lợi đã bù đắp cho sự sụt giảm tại thị trường nội địa. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành công của năm 2020 giúp ngành gỗ tự tin đặt mục tiêu đạt 14 tỷ USD trong năm 2021.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - cho rằng, có thể đạt được mục tiêu này. Lý do, trải qua 1 năm ứng phó với dịch bệnh, DN trong ngành đã nâng cao khả năng quản trị và đương đầu với thách thức, tạo nên nền tảng để ngành gỗ tiếp tục bứt phá trong năm 2021.

Xung lực từ các FTA thế hệ mới

Theo các chuyên gia, năm 2021, những FTA như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) hay mới nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang đến cho ngành gỗ nhiều cơ hội về thị trường. Trong đó, Hiệp định RCEP được đánh giá sẽ mang tới nhiều thuận lợi nhất, bởi RCEP phù hợp với điều kiện của một số quốc gia đang phát triển trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đáng mừng hơn, ngoài các FTA, ngành gỗ vẫn còn nhiều yếu tố khác để kỳ vọng như sự chủ động của DN trong tiếp cận thị trường và đơn hàng từ Trung Quốc dồn về Việt Nam. Thêm vào đó, hiện, thế giới đã có vắc-xin phòng Covid-19 nên khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu của người tiêu dùng tại các nước trên thế giới sẽ phục hồi.

Với những lợi thế nói trên, nhằm thúc đẩy xuất khẩu gỗ trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phổ biến lợi ích mà các FTA mang lại để hỗ trợ DN khai thác tối ưu thị trường. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ DN triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, khai thác những thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các thị trường mới nổi, tiềm năng.

Theo nhận định của các chuyên gia, về tổng thể, thị trường thương mại đồ nội thất và đồ gỗ của thế giới lớn, khoảng 430 tỷ USD giá trị thương mại đồ nội thất, trong đó, khoảng 150 tỷ USD giá trị thương mại của đồ gỗ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu nên các DN có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần hơn trong thời gian tới.

Thùy Dương