Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại

Do dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp (DN) ngành gỗ đã và đang chủ động “online hóa” hoạt động xúc tiến thương mại, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.

Bà Dương Minh Tuệ - Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - cho biết, tháng 3 và 4 hàng năm là thời điểm đặt hàng lớn nhất năm và đã trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại nhiều hội chợ lớn ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến những sự kiện thường niên này không thể diễn ra.

Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại
Chế biến gỗ xuất khẩu

Khắc phục trở ngại này, từ năm 2020 HAWA đã liên kết với đối tác công nghệ, các hiệp hội gỗ địa phương tổ chức hội chợ, triển lãm online, giúp DN kết nối, tìm đối tác nhập khẩu ở khắp nơi trên thế giới. Hội này còn phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xây dựng nền tảng triển lãm trực tuyến với tên gọi HOPE (www.hopefairs.com), giúp DN mở rộng cơ hội tiếp cận nhà mua hàng, khách hàng quốc tế. Kể từ khi ra mắt, nền tảng đã thu hút hơn 100 DN trong ngành tham gia, giới thiệu sản phẩm và gặt hái được thành công nhất định.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA - khẳng định: Sự ra đời của HOPE là nỗ lực lớn của HAWA trong việc đồng hành cùng DN ngành gỗ vượt qua khó khăn của dịch bệnh, đồng thời đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại của ngành, vốn đã được HAWA thực hiện hiệu quả suốt nhiều năm qua.

Tiếp nối thành công này, tháng 4/2021 tới HAWA sẽ tổ chức Vietnam Furniture Matching Week với hình thức online, nhằm tận dụng tính năng và phát huy thế mạnh của nền tảng triển lãm trực tuyến www.hopefairs.com vào công tác kết nối giao thương.

Ông Nguyễn Chánh Phương cho biết, xuyên suốt Vietnam Furniture Matching Week, hàng loạt các hoạt động online, offline sẽ được triển khai nhằm giúp DN Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế giải quyết bài toán giao thương trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang cản trở công tác kết nối toàn cầu. Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Vietnam Furniture Matching Week là sự kiện Furniture Sourcing Day diễn ra ngày 14/4 tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện, đơn vị cung ứng trong và ngoài nước, nhằm xây dựng cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất Việt Nam với các văn phòng đại diện và xúc tiến các quan hệ hợp tác lâu dài. Trong đó có những cái tên lớn trong ngành như Kingfisher, IKEA, Ashley, Rowico, Target, Carrefour Vietnam…

Thực tế cho thấy, năm 2020 bất chấp dịch bệnh ngành gỗ vẫn duy trì nhịp tăng trưởng. 2 tháng đầu năm, xuất khẩu (XK) gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 2,44 tỷ USD, tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm trước. Ở thời điểm hiện tại, các DN gỗ đang “rủng rỉnh” đơn hàng đến hết giữa năm 2021. Chẳng hạn, Công ty TNHH SX-TM-XNK Thiên Minh đã có đơn hàng đến hết tháng 5/2021. Ông Trần Lam Sơn - Phó Tổng giám đốc Thiên Minh - cho biết, tình hình kinh doanh của DN vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Bên cạnh đó, tín hiệu từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gỗ ở các nước châu Âu, châu Mỹ vẫn đang sốt, do đó Thiên Minh tin rằng hoạt động XK của công ty sẽ tăng vượt mức 16 triệu USD đã đạt được trong năm 2020.

Tín hiệu tích cực này, cùng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng như sự chủ động trong việc xúc tiến thương mại bằng công nghệ, chuyển đổi số, các chuyên gia cho rằng, mục tiêu XK 14 tỷ USD của ngành gỗ trong 2021 là hoàn toàn khả thi.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh, đa ngành

Thừa Thiên Huế: Phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh, đa ngành

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Xem thêm