Ngành gạo cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn Quốc gia

Sáng nay (13/12), tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì hội thảo này.
Ngành gạo cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn Quốc gia
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu và chủ trì hội thảo sáng nay

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp khó khăn khi nguồn cung tăng nhưng cầu thế giới lại giảm. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo nhằm cùng các địa phương, doanh nghiệp đưa ra giải pháp để đưa ngành gạo xuất khẩu bền vững, có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Nhận định về những khó khăn của ngành gạo xuất khẩu, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay của gạo xuất khẩu là việc mở rộng, gia tăng sản lượng nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm, xả gạo tồn kho của Thái Lan và nổi lên các nước sản xuất - xuất khẩu gạo (Ấn Độ, Pakistan, Myanmar…) cạnh tranh xuất khẩu ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, các nước có xu thế nhập khẩu như: Philippine, Malaysia, Trung Quốc đang từng bước tự cung cấp nguồn lương thực cũng như đưa ra các rào cản thương mại mới.

Theo dự báo vụ Đông Xuân 2016 - 2017 lượng gạo tồn kho ở các nước sản xuất và xuất khẩu gạo đều lớn. Tỷ lệ tồn kho trên tiêu thụ liên tục cao hơn bình thường trong 3 niên vụ liên tiếp (2014/2015, 2015/2016, 2016/2017) đều vượt mức từ 24 - 25%, trong khi đó tỷ lệ tồn kho thông thường từ 18 - 20%.

Từ đó cho thấy, lượng và tỷ lệ tồn kho ở các nước cao hơn bình thường, dẫn đến nguồn cung tăng, xuất khẩu gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 tiếp tục bị ảnh hưởng lớn.

Ngoài thách thức nói trên, sản xuất lúa gạo tại vùng ĐBSCL còn đang gặp trở ngại lớn về biến đổi khí hậu, nước biển dâng dẫn đến sự thoái hóa đất khiến việc canh tác sản xuất cây lúa sẽ gặp khó khăn hơn.

Để thích ứng, ông Năng cho rằng ngành lúa gạo cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng với giá thành cạnh tranh. Trong đó, giải pháp trung hạn và ngắn hạn là xây dựng vùng nguyên liệu an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc.

Liên quan đến việc nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, ông Lưu Hồng Mẫn, Phó Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL - cho rằng, Việt Nam phải xây dựng thương hiệu gạo xếp theo các nhóm chính như: Gạo trắng, gạo thơm, gạo nếp… Ông Mẫn khẳng định: Mấu chốt của ngành gạo hiện nay chính là xây dựng tốt vùng nguyên liệu, có giống lúa tốt và đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông). Một số giống lúa có năng suất cao được ông Mẫn nêu ra phải kể tới như: OM 6976, OM 6900, IR50404…

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Dù chúng ta đã xuất khẩu gạo 30 năm nhưng trên thực tế việc sản xuất, xuất khẩu vẫn còn nhiếu bất cập, hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Thứ trưởng cho rằng, chúng ta cần xây dựng hình ảnh gạo Việt Nam theo thương hiệu Quốc gia chứ không phải thương hiệu doanh nghiệp riêng lẻ. Làm sao để khách hàng thế giới khi nhắc tới gạo Việt Nam sẽ hình dung ra được rằng đó là nước sản xuất gạo theo tiêu chuẩn cao, các doanh nghiệp không đáp ứng quy định đưa ra sẽ không được phép xuất khẩu… và họ hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng gạo của Việt Nam.

Muốn làm được điều này, thay vì chạy theo số lượng như hiện nay, ngành lúa gạo cần quy hoạch cụ thể lại xem phải trồng giống gì, trồng bao nhiêu và quan trọng nhất là phải trồng theo nhu cầu thị trường chứ không phải trồng đại trà rồi mới tính tới chuyện xuất khẩu.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động