Ngành du lịch Hà Nội: Siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành du lịch Hà Nội đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Tập trung phòng chống dịch

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các điểm tham quan du lịch, cần chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, lữ hành điều phối các đoàn khách tham quan, hạn chế tập trung đông người cùng thời điểm; theo dõi tình hình sức khỏe của du khách.

Đối với các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch, phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; riêng các cơ sở lưu trú du lịch, cần nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế, khai báo lưu trú trực tuyến đối với khách theo quy định; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Theo đó, ngay trong kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, công tác phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan, các khu di tích trên địa bàn được ngành du lịch tăng cường siết chặt, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân, du khách.

Các biện pháp phòng chống dịch được các điểm tham quan tại Hà Nội thực hiện nghiêm túc
Các biện pháp phòng chống dịch được các điểm tham quan tại Hà Nội thực hiện nghiêm túc

Với sự chủ động, tích cực, đại diện Sở Du lịch Hà Nội - cho hay, ngay trong suốt thời gian kỳ nghỉ lễ, việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 được các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, khách sạn nghiêm túc triển khai, tuân thủ các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày đảm bảo đúng quy trình; thực hiện đo thân nhiệt cho khách, bố trí nước sát khuẩn, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với khách; phối hợp chặt chẽ và giám sát việc thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, đặc biệt rác thải y tế; thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp mới, ngành du lịch thủ đô cũng như cả nước tiếp tục đứng trước những khó khăn mới. Vì vậy, theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, ưu tiên hiện nay là phòng chống dịch trong hoạt động du lịch, đơn vị này đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch; đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách du lịch.

Đồng thời, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục rà soát, phối hợp với Sở Y tế trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt bổ sung khách sạn đảm bảo làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 19 khách sạn được UBND Thành phố đồng ý làm nơi cách ly y tế tập trung với 1.930 phòng, 3.042 giường.

Tìm giải pháp vượt khó

Thời gian qua, để ứng phó với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Thủ đô đã chủ động tái cơ cấu triệt để, xoay trục trọng tâm sang thu hút, phục vụ du khách nội địa. Nhờ đó, hoạt động du lịch đang có những tín hiệu "hồi sinh" tích cực.

Hội Nội với lợi thế thành phố văn hóa, di sản
Du lịch Hà Nội phát huy lợi thế thành phố văn hóa, di sản để tăng sức hút với du khách hâu Covid-19

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, dự kiến, tháng 4, khách du lịch nội địa ước đón khoảng 850 nghìn lượt khách, tăng 24% so với tháng 3/2021 và tăng gấp 25 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 2,37 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với tháng 3/2021 và tăng gần 17 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, tháng 4/2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 28.1%, tăng 10.6 % so với tháng 3/2021 và tăng 15.3 % so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, 4 tháng năm 2021, khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 2,78 triệu lượt khách, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 7,78 nghìn tỷ đồng, giảm xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2019, ngành công nghiệp không khói chiếm 12,54% tổng GRDP của TP Hà Nội, nhưng năm 2020, do đại dịch Covid-19, con số này giảm xuống còn 3,54%. Ngoài ra, theo báo cáo hàng năm, trước dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội luôn gấp 3 lần lượng khách quốc tế (chiếm 75%), trong đó chiếm phần lớn là người dân đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội.

Vì vậy, để phục hồi ngành du lịch khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - bà Đặng Hương Giang - cho biết, Hà Nội sẽ tập trung vào thị trường nội địa, đồng thời xác định người Hà Nội là một bộ phận quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và trở lại của ngành du lịch Thủ đô. "Sở Du lịch Hà Nội đang tăng cường triển khai các chương trình, kế hoạch trong chiến dịch kích cầu “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội” với kỳ vọng sẽ làm nóng lại thị trường trong bối cảnh chưa thể thu hút du khách quốc tế"- bà Giang nói.

Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, nếu triển khai hiệu quả chiến dịch này, ngành du lịch Thủ đô sẽ từng bước hồi phục, có thể tăng trưởng nhanh vào cuối năm, đạt mục tiêu đón từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt du khách nội địa, bằng 50%-70% so với năm 2019, gấp đôi lượng khách năm 2020. Đặc biệt, điều mà ngành du lịch Thủ đô mong muốn hơn nữa là tăng mức chi tiêu của du khách, kéo dài thời gian lưu trú tại Hà Nội từ 1,3 ngày lên trên 2 ngày.

Ngoài ra, để sớm hồi sinh cho ngành công nghiệp không khói, hiện ngành du lịch Hà Nội đặc biệt coi công tác quảng bá, xúc tiến liên kết du lịch là trọng tâm giúp thu hút du khách đến với Thủ đô. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống báo đài, cổng thông tin điện tử, giúp lan tỏa hình ảnh đẹp, đặc trưng của Thủ đô đến du khách cả nước. Đồng thời, Sở cũng đang tham mưu với UBND TP Hà Nội triển khai chương trình quảng bá hình ảnh Hà Nội, hợp tác với kênh truyền hình quốc tế CNN vào nửa cuối năm nay, nhằm đón đầu làn sóng du khách quốc tế đầu năm 2022.

Với thế mạnh là thành phố của di tích, di sản và những danh thắng đẹp, theo lộ trình ngành du lịch Thủ đô cũng sẽ kết hợp với các quận, huyện, thị ở những nơi có danh lam thắng cảnh, di tích xây dựng các sản phẩm/điểm đến có dịch vụ đa dạng, hấp dẫn, hoàn chỉnh. “Chúng tôi đã chuẩn hóa thuyết minh, chuyển nhiều ngữ khác nhau và có thuyết minh tự động bằng Autoguide. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ của sản phẩm/điểm đến muốn hoàn chỉnh phải đáp ứng rất nhiều yếu tố, mà trong đó trải nghiệm những giá trị đặc biệt riêng có, dấu ấn của điểm đến là rất quan trọng”- bà Giang cho hay.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động