Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 27/07/2021 00:48

Ngành du lịch đưa 7 giải pháp để phục hồi và phát triển lâu dài

07:35 | 06/07/2021
Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam rơi vào khủng hoảng chưa từng có. Trong bối cảnh hiện tại, cần thiết phải xây dựng chương trình hành động để ngành kinh tế xanh vượt khó và phát triển bền vững trong dài hạn.

Bộ VHTT&DL đang lấy ý kiến về dự thảo Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025. Chương trình nhằm xác định các nhiệm vụ trọng tâm đó là ưu tiên phát triển du lịch Việt Nam trong 5 năm 2021- 2025 để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2025 phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp và người dân để tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.

Dự thảo Chương trình cũng đề ra 7 nhiệm vụ, gồm: Tổng kết, đánh giá, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; Ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch; Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi, phát triển trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường lao động du lịch bền vững và Phát triển thị trường, tăng cường xúc tiến, quảng bá và đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch.

Ngành du lịch đưa 7 giải pháp để phục hồi và phát triển lâu dài
Phát triển du lịch bền vững trong tình hình mới cần những giải pháp căn cơ, kịp thời

Trước khi xảy ra dịch Covid-19, Bộ VHTT&DL đã phấn đấu đưa du lịch Việt Nam từng bước tiếp cận với các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 08. Năm 2019, du lịch Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước với gần 10% vào GDP. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến ngành kinh tế xanh bị tổn thất rất nặng nề. Lộ trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gặp vô vàn khó khăn trước mắt.

Theo lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Bộ này đã chủ động, kịp thời thiết kế Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 (Chương trình) theo hướng đưa ra các giải pháp mang tính căn cơ để khắc phục sau khi dịch bệnh được đẩy lùi. Đồng thời thay đổi cách tư duy và tiếp cận. Đó là cơ cấu lại thị trường du lịch, tính toán để cân bằng lại thị trường khách quốc tế và nội địa để đi bằng hai chân, có tính bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có ưu tiên và lộ trình.

Ngay sau khi tổ chức một hội nghị trực tuyến để lấy ý kiến về Chương trình mới đây, Bộ VHTT&DL đã nhận được nhiều đánh giá rất tích cực khi cho rằng đây là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Đây chính là cơ hội để nhìn lại và phân tích xem dịch bệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào tới các năm tiếp theo, trong điều kiện dịch bệnh còn phát sinh thì du lịch sẽ phát triển như thế nào.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo Chương trình, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy - đề xuất, cần đánh giá sâu hơn nữa về ảnh hưởng của Covid-19 với du lịch trong giai đoạn sắp tới 2021-2025 và 2025-2030 để đưa ra những mục tiêu phù hợp. Đó là cần cụ thể hóa những quy định trong Luật Du lịch như những ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch để doanh nghiệp được hưởng. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã quy định nhưng chưa triển khai thực hiện như chính sách điều chỉnh giá điện, tiền thuê đất cho các cơ sở lưu trú du lịch; chính sách phát triển du lịch cộng đồng…

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam ông Vũ Thế Bình đưa ra khuyến nghị, Chương trình cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề thị trường trong phát triển ngành du lịch, bởi tình hình kinh tế, xã hội hiện nay có những biến động rất khó lường. “Qua đại dịch Covid-19, chúng ta đã nhận diện rõ vai trò nền tảng của du lịch nội địa và những việc cần làm để phát triển du lịch nội địa. Với thị trường quốc tế, trong bối cảnh tình hình mới, khi dịch bệnh được khắc phục thì cần chọn thị trường nhiều khách có chi trả cao, áp dụng công nghệ số tiếp cận quảng bá với các thị trường xa, chứ không chỉ chú trọng khai thác thị trường gần”- ông Bình ý kiến.

Đặc biệt, theo ông Bình, khi chuyển đổi hoạt động du lịch quốc tế sang trang thái mới, cần phải nâng cao tỷ lệ tiêm vaccxin cho lao động trong ngành chống dịch, cần coi lao động trong lĩnh vực này cho lực lượng tuyến đầu của ngành kinh tế, đủ điều kiện hoạt động, khách cũng yên tâm. Đồng thời, công tác xúc tiến quảng bá phải ưu tiên ứng dụng công nghệ nhằm tăng tính hiệu quả và phù hợp với xu thế. Mặt khác, kích cầu trong bối cảnh bình thường mới, mục tiêu là tăng trưởng khách, kết hợp giảm giá và nâng cao chất lượng dịch vụ, kết hợp lợi ích giữa nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi sản phẩm dịch vụ nhằm chia sẻ lợi ích một cách hợp lý để chúng ta tổ chức hoạt động kích cầu.

Nêu rõ yêu cầu về xây dựng Chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cũng đã nhấn mạnh, có một thời gian chúng ta tập trung đón khách quốc tế nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra thì thị trường nội địa với gần 100 triệu dân sẽ như thế nào? Do đó, sắp tới Chương trình du lịch phải hướng tới thị trường cân bằng, bền vững giữa du lịch nội địa và đón khách quốc tế. “Quá trình đó không đặt trọng tâm vào tỉ lệ lượt khách mà tính về khả năng chi tiêu của du khách, đóng góp bao nhiêu cho nền kinh tế”- ông Hùng nêu.

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cũng đã yêu cầu, Chương trình hành động cũng sẽ phải tính toán lại toàn bộ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hóa vào du lịch. Trong đó, trách nhiệm của ngành du lịch là hình thành bộ dữ liệu đủ lớn trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ khai thác, liên kết… tạo ra sản phẩm số hóa trong ngành du lịch. Đồng thời, phải luôn luôn đổi mới sản phẩm du lịch, bởi sản phẩm du lịch quyết định chất lượng du lịch nên kế hoạch phấn đấu mỗi tỉnh, thành phải có được một sản phẩm du lịch đặc sắc.

Hoa Quỳnh

TagTag: