Ngành điện miền Nam chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số

Ngành điện miền Nam với 21 đơn vị thành viên không những đẩy mạnh số hóa trong điều hành hệ thống điện, mà còn nỗ lực chuyển đổi số công tác dịch vụ điện lực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm TP. Hồ Chí Minh: Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường thúc đẩy chuyển đổi số

Số hóa trên mọi lĩnh vực hoạt động

Tronng những năm qua, cùng với chuyển đổi số trong công tác điều hành hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị thành viên 21 tỉnh thành phía Nam còn nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ điện lực, nhằm chăm sóc khách hàng tận tình và hiệu quả hơn.

Ngành điện miền Nam chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số

Khách hàng tại Vũng Tàu quát quét mã QR Code cài App Chăm sóc khách hàng EVNSPC để tìm hiểu các dịch vụ mới về điện

Theo đó, khách hàng khi có nhu cầu mua điện, chỉ cần gửi thông tin qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc các kênh chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam như: Website: http://cskh.evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Trang Zalo TCT Điện lực miền Nam EVNSPC, Email: [email protected]. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện trên môi trường Internet.

Đơn cử như Công ty Điện lực Bình Dương (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) từ năm 2019, đã triển khai dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4. Thay vì đến phòng giao dịch như trước đây, mọi yêu cầu của khách hàng được thực hiện mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet.

Theo đó, tất cả các hoạt động kinh doanh từ ghi chỉ số điện qua điện thoại thông minh, xác định tọa độ vị trí khách hàng, khai thác dữ liệu đo xa, khảo sát cấp điện, lịch sử treo tháo công tơ… đều được tích hợp qua hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS 3.0). Do đó, khi cần khai thác dữ liệu, thực hiện báo cáo, dự đoán nhu cầu đều được thực hiện một cách nhanh chóng qua chương trình hệ thống thông tin quản lý khách hàng.

Ngành điện miền Nam chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số
Hầu hết các nhu cầu về điện đều có thể giao dịch trực tuyến, đem lại sự tiện lợi rất lớn cho khách hàng

Là một trong những đơn vị được lựa chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre - cho biết: Mục tiêu tổng quát của đơn vị là cùng với Tổng công ty Điện lực miền Nam trở thành doanh nghiệp số năm 2025. Với nền tảng chuyển đổi số hiện tại, Điện lực Bến Tre luôn đặt mục tiêu “hoàn thành toàn diện” các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật Tổng công ty giao hàng năm với mức độ tốt hơn.

Đến giai đoạn hiện tại dù chưa hoàn thành toàn diện nhưng việc chuyển đổi số cũng đã đem lại rất nhiều hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, về phía khách hàng sử dụng điện: Hầu hết các nhu cầu về điện đều có thể giao dịch trực tuyến, đem lại sự tiện lợi rất lớn cho khách hàng, như: Ký hợp đồng theo phương thức điện tử, thanh toán tiền điện bằng hình thức giao dich điện tử, đăng ký cấp điện trung - hạ áp…

“Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 100% trên số giao dịch phát sinh, đặc biệt ngành điện đã điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp các dịch vụ điện, tỷ lệ khách hàng giao dịch điện tử 100% …”- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết.

Tương tự, chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng được Công ty Điện lực Bình Thuận (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) đẩy mạnh triển khai, nhất là ứng dụng cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện, đo đếm điện năng… Từ đó đã đáp ứng các loại hình dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng một cách thuận tiện mọi lúc mọi nơi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Ngôn - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận - cho biết: Thời gian qua, Điện lực Bình Thuận đã tăng cường hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để đa dạng kênh thanh toán trực tuyến như: Trích nợ tự động, Internet Banking/Mobile Banking, Ví điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia, các kênh điện tử của Tổng công ty Điện lực miền Nam: Website/App/Zalo.

Ngành điện miền Nam chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số
Chuyển đổi số đã đem lại rất nhiều hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Điện lực Bình Thuận đã và đang tập trung hiện đại hóa hệ thống đo đếm, tiến tới phát triển lưới điện thông minh cũng là một trong các mục tiêu chuyển đổi số hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của ngành điện. Đối với công tác đo đếm điện năng, Điện lực Bình Thuận đang tiếp tục đẩy mạnh lắp đặt, thay thế công tơ điện tử đo xa.

“Khách hàng lắp đặt công tơ điện tử đo xa có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện, điện năng tiêu thụ hằng ngày qua Website: http://cskh.evnspc.vn, App CSKH EVNSPC. Qua đó, khách hàng có thể chủ động điều chỉnh nhu cầu tiêu thụ điện, giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận chia sẻ.

Văn phòng không giấy- tiết kiệm hàng hàng tỷ đồng

Được biết, từ năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đưa vào áp dụng chính thức Digital - office - tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình.

Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai toàn bộ các đơn vị trực thuộc phải sử dụng văn phòng điện tử trong quá trình xử lý văn bản đi và đến (trừ văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số). Tính đến tháng 6/2022, Tổng công ty đã chuyển 98% báo cáo định kỳ bằng bản giấy sang báo cáo điện tử (giảm 93,4% số lượng báo cáo bằng bản giấy các đơn vị gửi Tập đoàn điện lực Việt Nam).

Ngành điện miền Nam chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số
Các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện qua phần mềm

Đáng chú ý, Tổng công ty Điện lực miền Nam hoàn thành 99% việc triển khai chuyển đổi số tất cả các hoạt động thường xuyên của văn phòng, hành chính văn thư lưu trữ; phát hành gửi, nhận văn bản điện tử qua Trục Tổng công ty (D-Office) và Trục liên thông văn bản Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), lập hồ công việc, công tác tài chính đảng... (trừ văn bản mật). Ngoài ra, công tác quản trị nội bộ (kiểm soát cán bộ công nhân viên, khách, phương tiện ra, vào cơ quan Tổng công ty thông qua hình thức nhận diện khuôn mặt, chấm công điện tử; phòng họp trực tuyến; quản lý phương tiện...).

Cùng với đó, Tổng công ty đã chuyển 21 loại báo cáo sang cập nhật trên các phần mềm dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam... Đặc biết, Điện lực miền Nam đang hướng đến văn phòng không giấy trong tất cả các văn bản, các báo cáo đều được triển khai trên môi trường mạng. Đồng thời đã và đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu trực tuyến, tiến tới tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu thống nhất.

“Từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi năm riêng khối cơ quan Tổng công ty đã xử lý gần 50.000 văn bản. Trong đó, nhận khoảng hơn 31.000 và gửi đi gần 18.130 là văn bản điện tử, tiết kiệm hàng hàng tỷ đồng tiền in ấn nhờ triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành” - ông Nguyễn Công Hầu - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Sunshine Group đã chọn cách “chơi lớn” với kế hoạch bàn giao khoảng 4000 căn thấp tầng cùng gần 20 tòa cao tầng trong 2025 - 2026.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại giải thưởng Rồng vàng 2025, hạng mục Thương hiệu xuất sắc ngành chăm sóc sức khỏe
Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Ông Nguyễn Phúc Tuệ (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nhiệm kỳ IV (2025 - 2030).
Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Đây là thông tin được lãnh đạo Tập đoàn PC1 đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024, dự kiến sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5 tại Hà Nội.
Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai vừa tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố an toàn viễn thông và công nghệ thông tin năm 2025.
‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam, ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp FDI tiêu biểu - Giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Ngày 23/4/2025, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (lần thứ 5) - Vietnam Connect Forum 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế với đồ uống có đường khiến doanh nghiệp ‘khó chồng khó’, từ đó kiến nghị chưa đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...
Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm…đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm.
Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với nhiều mục tiêu quan trọng.
Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Công ty Xăng dầu Khu vực II -Petrolimex Sài Gòn vừa được tôn vinh là 1 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh.
Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy (DCS) - bước chuyển đổi hướng tới vận hành hiện đại và tin cậy các tổ máy.
Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Dù thị trường biến động, Vinamilk vẫn giữ niềm tin người tiêu dùng nhờ chất lượng tinh khiết, công nghệ hiện đại và loạt chứng nhận quốc tế uy tín.
TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Pháp luật kinh doanh Việt Nam ghi nhận 4 ‘dòng chảy’ chính, trong đó, cải cách thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.
PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, PC Hưng Yên triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh
PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ 30/04 và 01/05 năm 2025.
PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

Trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng, các công ty Điện lực trực thuộc PC Kon Tum tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại trường học.
Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ.
TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục “Fintech” - Được bình chọn là sản phẩm xuất sắc, ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Mobile VerionPhiên bản di động