Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 16/09/2021 23:09

Ngành dịch vụ ăn uống chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới

09:23 | 15/09/2021
Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành dịch vụ ăn uống (F&B - Food & Beverage), làm thay đổi thói quen tiêu dùng và định hình lại ngành F&B. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) ngành F&B phải thay đổi chiến lược kinh doanh để cạnh tranh và thích ứng với tình hình mới.

DN ngành dịch vụ ăn uống gặp nhiều khó khăn

Từ cuối tháng 1/2020, khi dịch Covid-19 xảy ra, ngành F&B đã chứng kiến sự ra đi của nhiều thương hiệu lớn và chuyển sang phương án "phòng ngự, co cụm" trong trạng thái "bình thường mới". Nhiều khách thuê thuộc ngành hàng F&B tại các trung tâm mua sắm trả mặt bằng hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Tình hình kinh doanh của một số ngành dịch vụ, đặc biệt là ẩm thực vẫn tiếp tục ảm đạm, thậm chí doanh thu bằng “không” trong thời gian dài khi thực hiện nhiều mức độ giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh từ tháng 5/2021 đến nay.

Ngành dịch vụ ăn uống chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới
Các DN ngành F&B chuẩn bị để có thể hồi phục, thích ứng nhanh hơn trong bối cảnh kinh doanh bình thường mới

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, doanh thu dịch vụ ăn uống trong 8 tháng/2021 đạt 32.075 tỷ đồng, giảm 20,3% so với năm trước. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, hình thức kinh doanh thức ăn mang về và tại chỗ, buộc tạm ngừng để phòng chống dịch đã làm doanh thu của ngành F&B giảm mạnh.

Bên cạnh đó, tác động của dịch Covid-19 cũng đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng và định hình lại ngành F&B. Nếu trước đây đa phần các nhà hàng, quán cà phê đi theo hướng đẩy mạnh phát triển offline, mở rộng quy mô với nhiều cơ sở thì khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, các DN ngành F&B đã thay đổi chiến lược kinh doanh với việc tối ưu kênh trực tuyến. Ngoài ra, nhiều chuỗi cửa hàng cung đã sử dụng hệ thống gọi món tự động bằng Tabletop, tương tác trực tiếp với khách hàng bằng Chatbot, hệ thống đặt bàn tự động tại Google Booking, Opentable… Các nhà hàng, quán cà phê với việc thực hiện tối ưu hóa chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành và kết hợp với các nền tảng số để tăng cường doanh thu.

Tuy nhiên, kể từ đợt dịch bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam đến nay đã chứng kiến nhiều DN F&B phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

Hiện nay, các DN và tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài và hiện nay tuy đã hoạt động trở lại nhưng còn dè dặt, khởi động chậm với nhiều lý do như hoạt động đi lại còn khó khăn do chưa hết giãn cách xã hội, nguồn nhân lực rất ít, nhiều chi phí tăng cao...

Thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch

Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Việt Nam - cho biết: Nhiều các DN, cửa hàng ăn uống đã tìm ra hướng đi trong mới cơn đại dịch này. Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý; El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp nhưng có giá thành hợp lý; Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo; Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các quận nhất định được phép lưu thông...

Theo ông Nguyễn Lâm - Đồng sáng lập kiêm CEO chuỗi Coffee Stationn, bước vào cuộc chiến "sinh tồn" trong bối cảnh kinh doanh bình thường mới DN phải có sự lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng trên nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng, bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi (delivery). Diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí mặt bằng. Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng...

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

Dự kiến nhu cầu ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B, tạo ra tâm lý bùng nổ hậu dịch và là triển vọng tích cực cho các DN và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường. Đây cũng là điều kiện thuận lợi mà các DN ngành F&B cần nắm bắt và có sự chuẩn bị trong bối cảnh kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thanh Thanh