Ngành dệt may: Có thể tăng trưởng âm

Lần đầu tiên sau nhiều năm, tất cả các mặt hàng xuất khẩu (XK) chính của dệt may Việt Nam tăng trưởng âm, cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường sẽ ấm trở lại. Theo đó, dự báo XK của ngành trong năm 2020 khó đạt mục tiêu 42 tỷ USD.

Tăng trưởng âm

4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XK của ngành dệt may Việt Nam giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, hàng may mặc giảm 5,98% so với 4 tháng năm 2019, đạt 8,2 tỷ USD; xơ sợi giảm 11,54%; vải không dệt giảm 22%; nguyên phụ liệu giảm 6%. Đối với nhập khẩu (NK), bông giảm 7,98%; xơ sợi các loại giảm 2,45%; vải giảm 10,99%; nguyên phụ liệu giảm 5,82% so với cùng kỳ 2019.

“Chưa bao giờ tất cả các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) chính của dệt may Việt Nam đều tăng trưởng âm như vậy” - ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), lo lắng.

nganh det may co the tang truong am
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may năm 2020 tăng trưởng âm

Ông Trương Văn Cẩm cho biết thêm, thiếu thị trường tiêu thụ là điểm khó nhất của dệt may Việt Nam hiện nay và chưa có dấu hiệu cải thiện. “Nhiều đơn hàng đã sản xuất xong, chuyển tới cảng biển lại buộc phải quay về kho do không giao được hàng, DN không gánh được chi phí lưu kho bãi”.

Cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, sản xuất, XK của DN còn tương đối thuận lợi, ngành dệt may đã xây dựng mục tiêu kim ngạch XK năm 2020 đạt 42 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, với tác động của dịch bệnh, khả năng năm 2020 ngành sẽ tăng trưởng âm khoảng 5% so với năm trước. Cụ thể, kịch bản sáng nhất của ngành dệt may năm 2020 là sẽ đạt kim ngạch XK khoảng 35 tỷ USD và xấu nhất là 30 tỷ USD.

Điều kiện phục hồi sản xuất

Hiện tại, tình hình dịch bệnh trong nước đã bắt đầu được khống chế, nhịp tiêu dùng từng bước ổn định, cũng là lúc các DN dệt may trong nước tính đến chuyện tái khởi động sản xuất.

Theo ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex): DN dệt may trong nước sẽ tập trung khai thác các thị trường thành viên thuộc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và tương lai gần là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Các thị trường này không chỉ là giải pháp trước mắt bù đắp cho sự suy giảm từ 2 thị trường truyền thống là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), mà còn là nhân tố trọng điểm để ngành đạt mục tiêu tăng trưởng XK bình quân 6%/năm giai đoạn 2020-2025.

Để chuẩn bị cho quá trình này, Vinatex đã làm việc với các đối tác lớn, như: Uniqlo, H&M, Zara… chuyển nguồn cung nguyên, phụ liệu vào Việt Nam để đáp ứng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ từ các FTA. Cũng như tiếp tục làm mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng hoạt động bình thường ngay khi thị trường trở lại.

Tuy vậy, ông Lê Tiến Trường cũng nhấn mạnh, để Vinatex cũng như nhiều DN dệt may khác trở lại nhịp sản xuất bình thường cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và các bộ, ngành. Lãnh đạo Vinatex đề nghị: Với các gói hỗ trợ đã được ban hành, cần có phương pháp thực hiện nhanh, hạn chế các bước xét duyệt thủ công mà dựa trên cơ sở dữ liệu tin cậy đang có. Đồng thời, cần miễn phí bảo hiểm xã hội và công đoàn phí năm 2020 từ tháng 5 đến hết tháng 12 để hỗ trợ DN. Các phương pháp đánh giá của ngân hàng với DN cũng cần hết sức linh hoạt, tạo cơ hội cho DN tiếp cận vốn.

“Riêng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đề nghị các bộ, ngành chuẩn bị văn bản hướng dẫn và thông tư nhanh nhất để khi quốc hội phê chuẩn có thể triển khai được ngay, có như vậy DN mới không bị lỡ cơ hội vàng”, ông Trường nói.

Năm 2020, dự kiến hiệu quả hoạt động của ngành dệt may trong nước sẽ giảm khoảng 50%, doanh thu và XK giảm 25%.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 tháng đầu năm, sản xuất trang phục lập đỉnh mới

6 tháng đầu năm, sản xuất trang phục lập đỉnh mới

6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất trang phục tăng tới 23,3%, đứng đầu về tăng trưởng trong nhóm ngành công nghiệp trọng điểm cấp II.
Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung hàng loạt Cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Thạch Thành và Thọ Xuân.
Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Trong nhóm hàng công nghiệp, mặt hàng giày dép có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao.
Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu đến năm 2030. Để làm rõ hơn những nội dung này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trọng Thắng – Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Ngành may thời trang Việt Nam đang trong quá trình “xanh hóa” chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và khai thác tối ưu các thế mạnh của những Hiệp định thương mại đã ký kết. Dù vậy, quá trình xanh hóa chuỗi cung ứng thời trang xanh vẫn còn một số điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Dư địa tăng trưởng của ngành bao bì tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp bao bì đã nắm bắt cơ hội tăng trưởng bằng việc mở thêm nhà máy và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, xu hướng ngành này năm 2022 sẽ chuyển về bao bì giấy, nhất là ngành thực phẩm.
Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dịch Covid-19 là phép thử mạnh, đồng thời là động lực cho cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước bắt tay xây dựng chuỗi cung ứng nhằm tự chủ trong sản xuất, vững vàng trước mọi tác động của thị trường.
Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

"Chạy nước rút" thành công trong 3 tháng cuối năm 2021, ngành dệt may về đích với 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước. Dù ghi nhận thành công nhưng các chuyên gia dự báo, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi ngành cả trong ngắn và dài hạn.
Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp da giày. Tuy nhiên, nhờ tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu (XK) mặt hàng này vẫn ghi nhận tăng trưởng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thanh Xuân -Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Những thách thức xung quanh vấn đề đưa người lao động trở lại làm việc đang khiến các doanh nghiệp dệt may, da giày chật vật hơn trong quá trình mở cửa lại sản xuất.
Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh cộng hưởng với những thách thức khó giải quyết trong quý IV năm nay, ngành dệt may chưa thể dự đoán chính xác đích xuất khẩu trong năm 2021 sẽ theo kịch bản nào.
Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Chưa thể mở cửa sản xuất, khách hàng không thể chờ đợi và rục rịch chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, một số doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ không có đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022
Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của các doanh nghiệp dệt may hàng đầu đã sụt giảm đáng kể sau nhiều tháng liên tiếp phải áp dụng giãn cách xã hội. Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp dệt may ở miền Nam đã tìm đến đơn vị ở miền Trung và miền Bắc - những nơi ít bị ảnh hưởng dịch bệnh để đặt hàng gia công; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy để giảm áp lực tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.
Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Dù đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng dệt may và da giày vẫn là những ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp lớn giá trị xuất khẩu và tạo việc làm cho người lao động, Bộ Công Thương đã có định hướng phát triển, giúp hai ngành phục hồi ngay sau khi đại dịch được kiểm soát.
Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Theo Bộ Công Thương, dù ngành nhựa giai đoạn 2010 – 2020 là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam, tuy nhiên vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo. Đặc biệt, ngành nhựa vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.
Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Doanh nghiệp dệt may trong nước đang lao đao bởi những khó khăn dồn dập, hệ lụy không chỉ là mất thêm chi phí mà còn bị hủy hợp đồng, đứt gãy chuỗi sản xuất. Đó là chia sẻ của bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may đang gánh trên lưng quá nhiều chi phí, thậm chí chấp nhận lỗ để sản xuất nhằm duy trì đơn hàng và việc làm cho người lao động, tuy nhiên nếu nguy cơ đứt chuỗi cung ứng do ách tắc trong khâu vận tải xảy ra mấy ngày gần đây không được giải toả, các doanh nghiệp khó có thể thể tiếp tục gắng gượng.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng này là doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh hơn thương mại điện tử cho hoạt động của mình.
Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Ngay khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các doanh nghiệp dệt may đã luôn đặt báo động đỏ trong công tác phòng chống, nhằm tránh tối đa khả năng dịch bệnh lây lan tại doanh nghiệp.
Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng và thị phần ngành thời trang thay đổi đáng kể, chuyển đổi số là giải pháp giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam phát triển chuỗi giá trị, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, tuy vậy 4 tháng đầu năm 2021 hoạt động sản xuất công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 5,79% so với cùng kỳ; các ngành công nghiệp khai khoáng; chế biến, chế tạo quản lý và xử lý rác thải, nước thải... tiếp tục tăng.
Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Đơn hàng dồi dào nhưng thiếu lao động sản xuất, buộc doanh nghiệp dệt may trong nước tuyển dụng cả lao động tay nghề thấp, thậm chí là lao động không có tay nghề để vừa sản xuất vừa đào tạo.
Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Nếu khai thác tốt nguồn nguyên liệu phụ phẩm thủy sản, mỗi năm ngành thủy sản Việt Nam sẽ có thêm từ 4 - 5 tỷ USD. Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Đại dịch COVID-19 còn cho thấy, chìa khóa để giảm thiểu tác động tiêu cực đó là quan hệ hợp tác lâu dài cùng thắng, cùng chia sẻ rủi ro đã giúp nhãn hàng và nhà cung ứng vượt qua được đại dịch.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp bia rượu nước giải khát, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách nhà nước và an sinh xã hội, Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam đã vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Bộ Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động