Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 21/10/2020 20:31

Ngành da giày đón xu hướng công nghệ mới

06:15 | 27/07/2017
Nhiều doanh nghiệp (DN) da giày trong nước đã mạnh dạn đầu tư công nghệ tiên tiến, tự động hóa công đoạn sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng. Đây được coi là động thái tích cực đón xu hướng công nghệ mới.
Kết quả hình ảnh cho công nghệ da giày là gì
Ảnh Internet

Từ áp lực cạnh tranh

Năng suất lao động quá thấp, đặc biệt là sự chênh lệch giữa DN trong nước và FDI là vấn đề nổi cộm của ngành da giày được các chuyên gia phản ánh nhiều lần tại các diễn đàn. Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) - cho biết: Trong khi năng suất lao động của các DN nội hiện chỉ đạt 4 - 6 đôi/người/ngày thì khối FDI đã đạt 12 -18 đôi, dự kiến có thể tăng lên 20 đôi vào năm 2018. Sự chênh lệch này cũng là một trong những nguyên nhân khiến DN nội "lép vế" cả về kim ngạch xuất khẩu và giá trị gia tăng.

Xu hướng sử dụng nguyên phụ liệu của thị trường da giày thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Da thuộc không còn chiếm vị trí độc tôn mà thay vào đó là chất liệu da tổng hợp, vải dệt kim, thậm chí là vải không dệt. Xu hướng này kéo theo sự thay đổi về công nghệ sản xuất. "Trước đây, với công nghệ cũ, phải mất rất nhiều công đoạn, thời gian để làm ra phom giày mới, nhưng hiện nay dùng công nghệ in 3D chuyển đổi rất nhanh. Hay phần mũ giày đã được dệt thẳng với phần đế thay vì phải cắt, dán", ông Phạm Hùng Việt - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao su Hà Nội - nêu ví dụ.

Sự thay đổi mạnh mẽ về xu hướng thị trường và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tạo lên áp lực lớn, buộc DN trong nước phải cải thiện và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để không bị đào thải khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Hơn nữa, năng lực quản trị yếu, lương cơ bản tăng kéo theo nhiều chi phí khác cũng khiến DN phải tìm cách tăng năng suất lao động để bù chi phí.

... Đến xu hướng đầu tư

Trên thực tế, đầu tư cho công nghệ sản xuất một mặt đáp ứng nhu cầu và theo kịp xu hướng thị trường, mặt khác cũng là một trong những giải pháp nhằm gia tăng giá trị cho ngành. Khoảng 3 năm về trước, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất da giày rất hạn chế, DN ỷ vào lao động giá rẻ nên không quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, suy nghĩ của DN đã bắt đầu thay đổi, một số nhà sản xuất lớn đã đầu tư cho công nghệ nhằm tự động hóa một số công đoạn sản xuất.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Á Châu là một điển hình trong việc đầu tư công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển. Công ty đã đầu tư máy scan và in 3D để phục vụ làm khuôn. Việc đầu tư này giúp DN rút ngắn khoảng 10 ngày trong khâu làm khuôn, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng.

Cùng với sự nỗ lực của bản thân các DN, mới đây, Lefaso và Thương vụ Italia đã phối hợp với một số đơn vị thành lập Trung tâm Công nghệ giày Việt Nam - Italia tại tỉnh Bình Dương. Với kinh nghiệm của một quốc gia có ngành công nghiệp da giày phát triển cao, Italia sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc chuyển giao công nghệ, tư vấn và hỗ trợ đào tạo giảng viên nguồn cho ngành… Sự ra đời của trung tâm này được kỳ vọng sẽ giúp DN, nhất là DN vừa và nhỏ, tiếp cận nhanh hơn nữa với thiết bị, công nghệ mới.

Ông Phạm Hùng Việt cũng cho rằng, dư địa cho ngành da giày 10 năm tới rất tốt. Đến năm 2025, sản xuất da giày sẽ chuyển dịch sang các nước chậm phát triển hơn. Do đó, cần có định hướng rõ ràng về phân khúc sản phẩm, thị trường… để phát triển.

Xu hướng sản xuất da giày của thế giới thay đổi rất nhanh, nhân công giá rẻ không còn là lợi thế mà chuyển dần sang nền kinh tế tri thức, buộc DN phải dựa vào công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, để duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việt Nga