Ngành Công Thương: Tô đậm ảnh hưởng của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tới sản xuất, kinh doanh

Là ngành có vai trò quan trọng trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), suốt 11 năm qua, ngành Công Thương đã góp phần nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường bằng các giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua các khung khổ pháp lý và các hoạt động của ngành. 

Nâng cao vị thế hàng Việt

Là một cuộc vận động dài hơi, bước sang năm thứ 11 triển khai, CVĐ đã thu nhiều kết quả đáng ghi nhận khi 90% hàng hoá tại các siêu thị được sản xuất trong nước, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt thay đổi rõ nét, hàng hoá Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

nganh cong thuong to dam anh huong cua cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam toi san xuat kinh doanh
Ông Trần Thanh Mẫn- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐTƯ CVĐ: Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn cụ thể về thuế, phí cho doanh nghiệp

Có được kết quả trên, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của BCĐTƯ còn là sự nỗ lực của các Bộ, ngành, trong đó Bộ Công Thương là một trong những Bộ có vai trò đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Ban chỉ đạo Trung ương (BCĐTƯ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) năm 2020 tổ chức ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong nhiệm vụ của Bộ Công Thương có nhiều nội dung liên quan đến CVĐ và đã được các đơn vị thuộc Bộ triển khai nhanh chóng và tích cực, như: Công tác kết nối cung- cầu, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; đưa hàng Việt ra thị trường nước ngoài…

Thực tế không chỉ trong năm 2019, suốt 11 năm qua, ngành Công Thương đã tô đậm ảnh hưởng của CVĐ tới nền sản xuất, kinh doanh và nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới. Có thể kể đến tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, như: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%)…; kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. CVĐ cũng đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp bằng đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ.

nganh cong thuong to dam anh huong cua cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam toi san xuat kinh doanh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tác động mạnh mẽ tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

“Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn hiện tại do tác động từ tình hình dịch bệnh, hiệu quả của CVĐ ngày càng rõ nét. Đơn cử, Chương trình Doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau đã phần nào giúp doanh nghiệp giảm bớt nỗi lo thiếu nguyên phụ liệu cho sản xuất. Hay sự chung sức của các nhà phân phối trong nước giúp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân…” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Nhấn mạnh những đóng góp của Bộ Công Thương trong hoạt động đưa hàng Việt ra thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Minh Khôi- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay: Bộ Công Thương đã tận dụng rất tốt kênh hội chợ, triển lãm ở nước ngoài để quảng bá giới thiệu hàng Việt Nam. Hoạt động này đạt lợi ích kép khi không chỉ giúp hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng nước ngoài mà còn tiếp cận được cả lực lượng 4 triệu Việt kiều tại các quốc gia trên thế giới.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cụ thể cho doanh nghiệp

Dù ghi nhận tác động tích cực của CVĐ tới sự phát triển của nền kinh tế nhưng ông Trần Thanh Mẫn- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐTƯ CVĐ vẫn rất lo lắng: Từ đầu năm tới nay dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước, trong khi đó công tác triển khai CVĐ vẫn mang tính riêng lẻ, trong từng Bộ, ngành do vậy chưa huy động tổng lực các nguồn lực cho hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

nganh cong thuong to dam anh huong cua cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam toi san xuat kinh doanh
CVĐ "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" giúp hàng Việt chiếm tỷ trọng ngày một lớn tại các hệ thống phân phối

Do vậy, ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, trong kế hoạch hoạt động của mình, các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương triển khai tốt các hoạt động kết nối cung- cầu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, mở rộng thị trường trong nước cho hàng Việt. Phối hợp với các đơn vị liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể về thuế, phí, nguyên liệu sản xuất cho doanh nghiệp và có kế hoạch hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Về chương trình hành động của Bộ Công Thương triển khai CVĐ năm 2020, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm: Bộ Công Thương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về các hiệp định thương mại tự do cho doanh nghiệp, tăng cường kết nối giao thương, đẩy mạnh Chương trình Doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau…

nganh cong thuong to dam anh huong cua cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam toi san xuat kinh doanh
Các đại biểu thảo luận kế hoạch triển khai CVĐ năm 2020 cho hiệu quả, thiết thực

Tuy nhiên để giải quyết đúng và trúng khó khăn hiện tại của doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ riêng cho phát triển công nghiệp hỗ trợ; Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô xuống thấp hơn hoặc bằng so với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhằm khuyến khích sản xuất trong nước; Bộ Ngoại giao giúp kết nối chặt chẽ hơn nữa với hiệp hội doanh nhân ở nước ngoài để đưa hàng Việt ra thị trường thế giới, quảng bá sản phẩm tiêu biểu trong nước tại các cuộc gặp gỡ ngoại giao nước ngoài…

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động