Ngành công thương Tây Ninh phục hồi mạnh mẽ

Mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành công thương của tỉnh Tây Ninh đã có sự phục hồi mạnh mẽ, trong đó có lĩnh vực xuất khẩu.

Nhiều lĩnh vực kinh tế tăng trưởng mạnh

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh - cho biết, mặc dù nhiều hoạt động về sản xuất, giao thương, đầu tư bị đứt gãy bởi Covid-19 tác động nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền cùng với sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nên hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ gần đây của Tây Ninh đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể, trong quý I/2021, hoạt động sản xuất công nghiệp của Tây Ninh tương đối ổn định và đạt mức tăng trưởng 9,87% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có một số ngành kinh tế như công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,49%; sản xuất phân phối điện tăng 3,51% so cùng kỳ. Đóng góp cho tăng trưởng công nghiệp trong thời gian qua chủ yếu từ ngành công nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn như dệt may, cao su và plastic, da và sản phẩm có liên quan, chế biến lương thực thực phẩm.

Trong lĩnh vực giao thương, kim ngạch xuất khẩu của Tây Ninh quý I/2021 ước đạt 1.252 triệu USD, tăng 94,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 61,33 triệu USD, tăng 202,3% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cao su đạt 35,6 triệu USD, tăng gần 6 lần; mặt hàng rau quả ước đạt 1,04 triệu USD, tăng 68,9% so với cùng kỳ.

Ngành công thương Tây Ninh phục hồi mạnh mẽ
Sản xuất hành phi xuất khẩu, đặc sản của Tây Ninh vẫn đắt hàng trên thị trường. Ảnh/Thế Vĩnh

Theo ông Lê Anh Tuấn, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 1.160 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ, chiếm 92,6% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả tỉnh. Trong nhóm hàng này, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực đạt mức tăng trưởng 2 con số, như hàng dệt may đạt 239,4 triệu USD, tăng 17,4%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 230 triệu USD, tăng 53,9%; vải các loại đạt 160,9 triệu USD, tăng 14%; xơ, sợi dệt các loại đạt 110 triệu USD, tăng 51,9% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong quý I/2021 ước đạt 1.174,9 triệu USD, tăng 158,6% so với cùng kỳ.

Đối với thị trường trong nước, mặc dù thời điểm 3 tháng đầu năm dịch Covid-19 tái xuất hiện, làm gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất, giao thương, mua sắm, nhưng chỉ số về thương mại - dịch vụ của Tây Ninh vẫn tăng trưởng. Đơn cử, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I/2021 ước đạt 22.157 tỷ đồng, tăng 13,11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 17.642 tỷ đồng, tăng 14,23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước tính đạt 4.514,97 tỷ đồng, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá, hoạt động sản xuất công nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2021 của Tây Ninh giữ được nhịp độ tăng ổn định với 9,87% so cùng kỳ năm 2020 là do các DN đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh nên góp phần giữ vững nhịp độ tăng ổn định. Đối với hoạt động xuất khẩu, trao đổi mua bán hàng hóa qua biên giới từng bước hồi phục. Chỉ riêng tháng 3 tình hình xuất nhập khẩu giảm do các DN giảm xuất nhập khẩu hàng hóa sau dịp Tết Nguyên đán, trong khi tháng 1 và 2/2021 tình hình xuất nhập khẩu tiếp tục xu hướng tăng và hoạt động từng bước ổn định.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất kinh doanh

Kinh tế của tỉnh Tây Ninh đang phục hồi mạnh mẽ trong tình hình đại dịch Covid- 19 vẫn còn tồn tại và gây ra nhiêu bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh đang có sự phụ hồi mạnh mẽ từ đầu năm đến nay nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, đặt biệt ngành công thương đã sát cách với cộng đồng DN trong việc tháo gỡ khó khăn về đầu tư, tìm kiếm nguyên liệu, xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa, cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh.

Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Tây Ninh đang phục hồi với mức tăng trưởng khá ở nhiều mặt hàng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều DN ở Tây Ninh hiện đang gặp khó khăn như thiếu nguyên liệu để sản xuất, một số mặt hàng tồn kho chưa xuất khẩu được, thiếu vốn để duy trì hoạt động…

Chẳng hạn, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, phần lớn chủ sở hữu DN đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các quốc gia này kiến cho hoạt động nhập khẩu vật tư, nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất bị gián đoạn, khiến cho DN gặp nhiều khó khăn.

Ngành công thương Tây Ninh phục hồi mạnh mẽ
Hoạt động thương mại của tỉnh Tây Ninh phục hồi mạnh mẽ dù dịch Covid- 19 vẫn tồn tại . Ảnh: Thế Vĩnh

Trong khi đó, các DN chế biến bột mì (sắn) xuất khẩu ở Tây Ninh cũng đang gặp không ít khó khăn do thiếu nguyên liệu để sản xuất và bị ngưng trệ trong hoạt động xuất khẩu. Theo các DN sản xuất bột mì, các sản phẩm bột mì, sản phẩm từ khoai mì xuất khẩu khoảng 80% qua Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Úc nhưng do dịch Covid-19 nhiều lô hàng vẫn còn nằm trong kho chưa xuất khẩu được.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Tây Ninh cho biết, trong niên vụ 2020 - 2021, tỉnh Tây Ninh trồng được 57.149ha khoai mì, dự kiến sản lượng khoai mì sẽ đạt khoảng 1,86 triệu tấn. Tây Ninh hiện có 68 nhà máy chế biến tinh bột khoai mì, tổng công suất mỗi năm đạt khoảng 6,4 triệu tấn củ. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu khoai mì đạt khoảng 81 triệu USD, tăng 109,5% so với cùng kỳ. Các nhà máy này đa số đều sử dụng nguồn nguyên liệu khoai mì nhập khẩu từ Campuchia, nhưng đa số các nhà máy hiện đang hoạt động cầm chừng do thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, đại diện một DN sản xuất bột mì xuất khẩu ở TP. Tây Ninh cho biết, các nhà máy sản xuất bột khoai mì ở Tây Ninh đang gặp khó khăn không chỉ do thiếu nguyên liệu mà còn bởi giá nguyên liệu nhập khẩu tăng quá cao. Cụ thể, hiện tại giá khoai mì nguyên liệu nhập khẩu từ Campuchia (loại trữ lượng bột 30%) qua cửa khẩu bình quân 3.300 - 3.400 đồng/kg, cao gấp đôi so với cách đây khoảng 1 năm. Theo ông Tuấn, hoạt động sản xuất bột khoai mì xuất khẩu ở Tây Ninh sẽ giảm bớt khó khăn khi trong nước và thế giới khống chế được dịch Covid-19, bằng không những khó khăn tương tự sẽ còn tiếp diễn.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung vì phát hiện hang động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động