Ngành Công Thương Quảng Ninh: Tiếp tục phát triển công nghiệp, thương mại theo hướng bền vững

Năm 2021, ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy nguồn lực, chủ động và tích cực hội nhập, tiếp tục phát triển lĩnh vực công nghiệp theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, chuyển đổi hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng chính ngạch phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cơ bản hoàn thành trên cả 3 chỉ tiêu của ngành

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra trong ngày 25/12, ba chỉ tiêu của ngành Công Thương gồm: Công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu đều chịu sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tuy nhiên mức tăng trưởng đều cơ bản đạt, vượt và có lĩnh vực còn tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Cụ thể, sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng 10,2% cùng kỳ; thương mại nội địa đạt mức tăng trưởng 11,4% cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng trên 8,1% cùng kỳ.

Năm 2020, các ngành Công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Ninh đều cơ bản đạt và vượt
Năm 2020, các ngành Công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Ninh đều cơ bản đạt và vượt

Đặc biệt, ngành đã xây dựng được hạ tầng thương mại ngày càng phát triển, hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội khi dịch Covid- 19 bùng phát, nguồn hàng hóa vẫn dồi dào, bình ổn.

Công tác cải cách hành chính được Sở triển khai quyết liệt, theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện rõ nét; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với môi trường đầu tư, kinh doanh đối với lĩnh vực ngành Công Thương quản lý được ngày càng cao. Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) của Sở Công Thương được nâng lên rõ rệt, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây luôn dẫn đầu cả nước.

Nhờ việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) tổng số thời gian cắt giảm của 132 TTHC cấp tỉnh từ 1.924 ngày theo quy định xuống còn 856 ngày, cắt giảm 1.059 ngày, (giảm 55,04%) thời gian giải quyết so với quy định. Đưa 1 thủ tục hành chính vào giải quyết tại cổng dịch vụ công quốc gia.

Hoạt động thương mại đã được triển khai có hiệu quả, giúp kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, đóng góp vào thành công chung trong chương trình OCOP của tỉnh nhất là giai đoạn 2017-2020. Ngoài ra, Sở đã tiến hành hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia ký kết để hưởng ưu đãi thuế quan.

Bên cạnh nhiều khó khăn hạn chế cũng được nêu ra như mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động ngoại thương, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã làm hạn chế thế mạnh, tiềm năng và lợi thế của các Khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, chính sách biên mậu của phía Trung Quốc liên tục có sự điều chỉnh thay đổi như: Chính sách thắt chặt quản lý biên giới và công tác kiểm tra, kiểm soát; Lập các hàng rào kỹ thuật (tiêu chuẩn chất lượng, chứng thư kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ…) chính vì vậy, hoạt động tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn, đang mất dần lợi thế. Hay việc đầu tư xây dựng các chợ xã gặp nhiều khó khăn về vốn vì việc thu hút các nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư chợ xã chưa cao do tính kinh tế của dự án....

Tiếp tục phát huy nguồn lực, chủ động và tích cực hội nhập

Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tỉnh Quảng Ninh là “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”. Ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực công nghiệp theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường; chuyển đổi hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng chính ngạch. Đẩy mạnh “tăng cường kỷ luật, kỷ cương công chức”, phòng chống tham nhũng, lãng phí; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn đảm bảo “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ hiệu quả”.

, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – Cao Tường Huy yêu cầu ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo thực hiện các giải pháp, đảm bảoPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – Cao Tường Huy
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – Cao Tường Huy yêu cầu ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo thực hiện các giải pháp, đảm bảo kế hoạch đã đề ra

Sở cũng đề ra nhiều mục tiêu cụ thể trong năm 2021 như trong lĩnh vực Công nghiệp: Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20%; Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu: than sạch ước đạt 48 triệu tấn, điện sản xuất ước đạt 38,137 tỷ kWh, sợi bông cotton ước đạt 304.449 tấn; Dầu thực vật ước đạt 371.000 tấn; Bột mỳ ước đạt 464.000 tấn... Trong thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 130.434 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 2.486 triệu USD.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp trong công tác quản lý nhà nước về công thương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – Cao Tường Huy đã ghi nhận đánh giá cao các kết quả đạt được của ngành trong năm 2020 và đồng ý với những mục tiêu mà ngành Công Thương Quảng Ninh đã đề ra 2021. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt, ông Huy yêu cầu Sở Công Thương cần tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, cán bộ phụ trách các chỉ tiêu để tạo sự đổi mới tư duy, tăng cường năng lực lãnh đạo...; Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để có những giải pháp thực hiện hiệu quả; Tiếp tục tăng cường hơn nữa cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ công chức. Và đưa ra được những dự toán chính xác từ đó phát huy tính sáng tạo thực hiện các giải pháp, đảm bảo kịch bản tăng trưởng đã đề ra.

Các cá nhân UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 3 cá nhân Sở Công thương có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua 2020.
Có 5 tập thể và 3 cá nhân Sở Công thương Quảng Ninh được UBND tỉnh đã tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua 2020

Cũng tại hội nghị tổng kết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể và 3 cá nhân thuộc Sở Công Thương; Nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân cũng được nhận giấy khen của Sở Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân được nhận giấy khen của Sở Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020
Các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân được nhận giấy khen của Sở Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp chủ lực, đây được ví như các “thỏi nam châm” thu hút các công ty lớn rón vốn đầu tư.
Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin đặt ở trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) được làm bằng đồng, cao 3,6m nặng 4,5 tấn, là biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ tại Sở Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Sáng nay (16/4), HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 20, kỳ họp sẽ xem xét quyết định 13 nội dung.
Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.
Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió (Khánh Hoà), ngành đường sắt tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh để chờ khắc phục, tránh ùn ứ.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Ông Đặng Thành Sơn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Sóc Trăng được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh.
Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Lào Cai đang xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đến năm 2030.
Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của tỉnh Hà Giang.
Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

“Vựa muối” Bạc Liêu đang nỗ lực ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị hạt muối và tìm hướng đi bền vững cho diêm dân.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.
Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận xác định tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Giải chạy bộ đêm âm nhạc diễn ra tại Cần Thơ vào tối 13/4 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng do những thiếu sót trong khâu tổ chức.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trên địa bàn.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.
Thanh Hóa: Ỳ ạch triển khai dự án đường kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với vùng phụ cận

Thanh Hóa: Ỳ ạch triển khai dự án đường kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với vùng phụ cận

Dự án đường giao thông nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đang bị chậm tiến độ kéo dài, mặc dù chiều dài chỉ hơn 800 m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động