Ngành Công Thương kiên định thực hiện mục tiêu kép

Năm 2020 đã khép lại với những thành tựu tích cực, toàn diện, góp phần vào thành công chung trong giai đoạn 2016 - 2021. Đóng góp vào thành quả đó, phải kể đến nỗ lực của ngành Công Thương với tinh thần vững vàng, kiên định thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế...

Câu chuyện về hoạt động xuất nhập khẩu là minh chứng mạnh mẽ nhất cho nỗ lực của ngành Công Thương. Còn nhớ hồi đầu năm, khi dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt yêu cầu cho ngành trong năm phải phấn đấu cho được con số kim ngạch xuất khẩu 300 tỷ USD. Khi đó, chưa ai có thể tưởng tượng được những tác động ghê gớm do dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Sau đó, đặc biệt là khoảng thời gian nửa đầu năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tính hiện thực của con số xuất khẩu 300 tỷ USD. Nhưng, ngành Công Thương từ lãnh đạo Bộ đến lãnh đạo đơn vị chức năng đã vào cuộc với tinh thần như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “khó khăn gấp đôi đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực gấp ba”. Và, theo thông tin Tổng cục Thống kê công bố ngày 27/12/2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 tăng 6,5% so với năm trước, đạt 281,5 tỷ USD.

Trong khó khăn chưa từng có cả về đơn hàng, thị trường, kết nối giao thương…, con số 281,5 tỷ USD chỉ cách mục tiêu 300 tỷ USD già nửa tháng xuất khẩu với “phong độ” vốn có của kinh tế Việt Nam. Nói như vậy để thấy rằng, trong điều kiện bình thường, mục tiêu 300 tỷ USD về xuất khẩu hàng hóa cũng cần đến sự nỗ lực rất cao.

Ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, từng đồng USD xuất khẩu năm 2020 mang chất lượng mới, vững chắc, bài bản và chuyên nghiệp hơn và trên hết là sự kết tinh những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Công Thương cũng như cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

Những nỗ lực của ngành Công Thương trong việc kiên định, vững vàng thực hiện mục tiêu kép đã làm rõ thêm các nội hàm, căn cứ hoạch định chính sách không chỉ cho năm 2020 mà còn cả năm 2021 và những năm tiếp. Theo đó, dành ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch, bảo đảm đời sống của nhân dân trên tất cả các phương diện và bảo đảm mức cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế.

Nhìn rộng hơn, bức tranh năm 2020 của ngành Công Thương có thể thấy nổi lên 4 điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép.

Thứ nhất, thúc đẩy sản xuất trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Công Thương đã làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các đơn vị trong và ngoài Bộ, doanh nghiệp trong ngành để tổng hợp, nắm bắt thông tin kịp thời; thúc đẩy sản xuất khẩu trang y tế, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may nhanh chóng chuyển đổi sang sản xuất khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn phục vụ phòng chống dịch.

Thứ hai, kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, bảo đảm ổn định trật tự thị trường, cung ứng hàng hóa thiết yếu và các hàng hóa phục vụ chống dịch cho người dân.

Khó có thể quên những tháng đầu năm 2020, trước thông tin về những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, đã có lúc xảy ra tình trạng người dân chen lấn, xô đẩy để mua khẩu trang, nước rửa tay phòng dịch. Thế nhưng, lực lượng quản lý thị trường đã bám sát mọi chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương tập trung quyết liệt, chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phòng, chống dịch.

Thứ ba, bảo đảm cân đối, cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có xu hướng ngày càng lan rộng tại các nước cũng như tại Việt Nam gây tác động đến tâm lý người dân và ảnh hưởng tới thị trường hàng hóa thiết yếu, Bộ Công Thương đã yêu cầu các địa phương có phương án bảo đảm nguồn cung theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống theo phương châm 4 tại chỗ "chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ" và 3 sẵn sàng "chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương”;

Thứ tư, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để kết nối với thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Để làm nên những điểm sáng đó, Bộ Công Thương đã chủ động vào cuộc rất sớm bằng tâm thế: Khó khăn càng chưa có tiền lệ, giải pháp càng phải mang tính khả thi không chỉ cho trước mắt mà còn mang tính “dài hơi”, “căn cơ”, phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu từ tập thể lãnh đạo Bộ đến lãnh đạo các đơn vị chức năng. Đặc biệt, người đứng đầu ngành Công Thương đã nhấn mạnh tinh thần và cách thực hiện: “Giải pháp, giải pháp và giải pháp”.

Đáng chú ý, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để duy trì hoạt động sản xuất, góp phần duy trì đà tăng trưởng của các ngành công nghiệp và nền kinh tế đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Bộ Công Thương đã thường xuyên rà soát, bám sát thực tiễn các tác động của dịch bệnh đối với sản xuất công nghiệp và chuỗi cung ứng để đề xuất và triển khai biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ, định hướng chuyển đổi nguồn cung nguyên liệu, tìm thị trường đầu ra, hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn cung cấp nguyên phụ liệu thay thế. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước để tự chủ một phần nguồn cung nguyên, phụ liệu trong nước - đặc biệt là trong các ngành dệt may, da giày, điện tử…

Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, Bộ Công Thương liên tục nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét một số biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước và sau dịch bệnh.

Dịch Covid-19 cũng là thời điểm ngành công nghiệp trong nước nhìn lại vị trí trong liên kết chuỗi, từ đó có định hướng tái cơ cấu hợp lý, tăng cường nội lực về công nghiệp hỗ trợ để chủ động nguồn cung lâu dài, tránh phụ thuộc vào một số thị trường đầu vào nhất định.

***

Nhiều học giả trên thế giới cho rằng, dịch Covid-19 đã khiến cho thế giới thay đổi mãi mãi. Đúng là có những thứ sẽ đổi khác so với trước nhưng có một thứ không thay đổi, với chúng ta đó là tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách. n

Mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại chúng ta đã vượt qua. Dấu ấn của năm 2020 chính là tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ, biến “nguy cơ” thành “thời cơ”, tạo tiền đề vững chắc hơn cho năm 2021 - năm mở đầu của giai đoạn phát triển 5 năm tới.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động