Đào tạo là nền tảng giúp triển khai tốt chủ trương, chính sách

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, đào tạo là tạo nền tảng cho sự thống nhất về nhận thức và hành động, đảm. bảo việc triển khai các nghị quyết Trung ương trở thành hành động cụ thể.

Ngành Công Thương đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Để đạt được mục tiêu này, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trở thành yếu tố then chốt.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Anh - Phó Trưởng phòng Chuyển đổi số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về cách thức đào tạo giúp cán bộ nắm vững nghị quyết Trung ương, vận dụng vào công việc chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý toàn ngành.

Bà Nguyễn Thúy Anh - Phó Trưởng phòng Chuyển đổi số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Ảnh: Quốc Chuyển.

Bà Nguyễn Thúy Anh - Phó Trưởng phòng Chuyển đổi số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Ảnh: Quốc Chuyển.

Học tập tập trung là giải pháp hiệu quả nắm vững nghị quyết

- Cán bộ, đảng viên trong ngành Công Thương thường tham gia các khóa đào tạo về nghị quyết Trung ương theo nhiều hình thức. Bà đánh giá như thế nào về việc học tập tập trung?

Bà Nguyễn Thúy Anh: Theo tôi, việc Đảng ủy Bộ Công Thương tổ chức học tập và quán triệt các nghị quyết của Trung ương theo hình thức tập trung là rất cần thiết và hiệu quả. Hình thức này giúp các cán bộ, đảng viên tiếp thu trực tiếp, thống nhất nhận thức và hành động, tránh tình trạng học hình thức mà sai định hướng.

Đặc biệt, đối với các nghị quyết mới như Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hay Nghị quyết 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... việc học tập tập trung đã giúp cán bộ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng như nhiều đơn vị khác nắm bắt rõ tình hình đổi mới của Đảng, từ đó cụ thể hóa vào từng chương trình như thúc đẩy thương mại điện tử, kinh tế số, chính phủ số hay phát triển hạ tầng dữ liệu của ngành.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là khối lượng kiến thức rất lớn, nhiều nội dung mang tính vĩ mô, đòi hỏi cán bộ phải tự nghiên cứu thêm để vận dụng sát với công việc chuyên môn. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất của việc đào tạo tập trung là tạo được sự thống nhất về tư tưởng và hành động, giúp công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành được gắn kết và hiệu quả hơn.

- Từ các chương trình học tập tập trung quán triệt các nghị quyết mới của Trung ương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cụ thể hóa nội dung này ra sao trong các công việc chuyên môn, thưa bà?

Bà Nguyễn Thúy Anh: Sau khi học tập và quán triệt các nghị quyết mới của Trung ương, toàn thể cán bộ và đảng viên của Cục đã triển khai các nội dung vào từng mảng công việc. Đơn cử, Nghị quyết 57-NQ/TW được vận dụng trực tiếp trong nhiều công tác chuyên môn của cục. Cụ thể, cục đã triển khai xây dựng chính sách phát triển thương mại điện tử và phát triển Chính phủ số của Bộ Công Thương.

Chúng tôi cũng tập trung nâng cao kỹ năng số cho toàn bộ cán bộ, công chức của ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nâng cao năng lực số. Nhiều phòng chuyên môn đã triển khai các nền tảng số phục vụ quản lý, thống kê và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thể hiện rõ tinh thần hành động sau học tập nghị quyết.

Đối với Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, chúng tôi lồng ghép vào các hoạt động hợp tác, chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Nghị quyết 66-NQ/TW về hoàn thiện pháp luật được hiện thực hóa qua việc đề xuất sửa đổi Luật Thương mại điện tử, đảm bảo đồng bộ với các luật số hóa khác.

Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hoạt động chuyển đổi số được định hướng từ Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Riêng Nghị quyết 70-NQ/TW về an ninh năng lượng được cụ thể hóa bằng việc khuyến khích sử dụng hạ tầng số xanh và tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động phát triển thương mại điện tử.

Việc quán triệt các nghị quyết đã tạo chuyển biến trong tư duy và phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ. Thay vì chỉ thực hiện nhiệm vụ theo thói quen, cán bộ đã chủ động đổi mới, sáng tạo và đưa nghị quyết vào các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Vai trò đào tạo cán bộ trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

- Thưa bà, đào tạo cán bộ có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số của ngành Công Thương?

Bà Nguyễn Thúy Anh: Tôi cho rằng đào tạo cán bộ chính là nền tảng để triển khai chủ trương của Đảng một cách hiệu quả trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số. Khi cán bộ được bồi dưỡng kiến thức, nắm vững nghị quyết Trung ương, họ có thể cụ thể hóa các chính sách thành các chương trình, dự án triển khai thực tế.

Ví dụ, những cán bộ đã tham gia các khóa học tập trung về Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW có thể trực tiếp tham gia xây dựng các nền tảng số phục vụ quản lý ngành, phát triển dịch vụ công trực tuyến, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, góp phần vào phát triển hạ tầng dữ liệu, tăng cường chính phủ số và thúc đẩy kinh tế số.

Đào tạo còn giúp cán bộ nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của việc đổi mới sáng tạo. Khi hiểu rõ định hướng, cán bộ chủ động tìm kiếm giải pháp, áp dụng công nghệ, khai thác dữ liệu, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và quản lý. Chúng tôi cũng thấy rõ, hiệu quả khi phối hợp giữa các phòng chuyên môn, giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong các dự án thương mại điện tử xuyên biên giới hay phát triển hạ tầng số xanh, tiết kiệm năng lượng.

Theo tôi, đào tạo cán bộ không chỉ là bổ sung kiến thức, mà là tạo nền tảng cho sự thống nhất về nhận thức và hành động, đảm bảo việc triển khai các nghị quyết Trung ương trở thành hành động cụ thể, hiệu quả trong từng hoạt động của ngành. Đó chính là động lực để ngành Công Thương tiếp tục đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Trần Đình
Bình luận

Có thể bạn quan tâm