Ngành công nghiệp thịt lợn lạc quan khởi sắc sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký một thỏa thuận thương mại sơ bộ sẽ chứng kiến ​​nhiều sản phẩm nông nghiệp và máy móc của Mỹ được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ đảm bảo mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ thêm 32 tỷ USD trong 2 năm, bao gồm 12,5 tỷ USD so với mức cơ bản năm 2017 là 24 tỷ USD vào năm 2020 và 19,5 tỷ USD so với mức cơ sở vào năm 2021. Hội đồng sản xuất thịt lợn quốc gia Mỹ (NPPC) đánh giá cao thỏa thuận này. Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung cấp lợn của nước này đã bị tàn phá bởi dịch tả lợn châu Phi - một căn bệnh chỉ ảnh hưởng đến lợn không có rủi ro về sức khỏe con người hoặc an toàn thực phẩm - dẫn đến tình trạng thiếu thịt lợn và lạm phát giá lương thực. Mỹ thường là quốc gia xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới và nói chung là nhà sản xuất chi phí thấp nhất trên thế giới. Mỹ có cơ hội lý tưởng để xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

nganh cong nghiep thit lon lac quan khoi sac sau thoa thuan thuong mai my trung

Trong khi cam kết giai đoạn 1 của Trung Quốc được hoan nghênh, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tiếp tục chịu mức trừng phạt 60% thuế quan. Để nắm bắt hoàn toàn lợi ích của thỏa thuận này, Mỹ cần Trung Quốc xóa bỏ tất cả thuế quan đối với thịt lợn Mỹ trong ít nhất 5 năm. Nếu Nếu Mỹ tiếp tục phải đối mặt với mức thuế trừng phạt 60% (và mức thuế tích lũy là 68%), trong khi các quốc gia cạnh tranh của Mỹ được hưởng mức thuế 8%, doanh số bán thịt lợn của Mỹ sẽ bị đàn áp do Trung Quốc nhập khẩu thêm thịt lợn từ nước khác quốc gia. Thịt lợn Mỹ vẫn phải đối mặt với tổng thuế nhập khẩu 72% sau khi bao gồm thuế quan 12% của thuế đối xử tối huệ quốc (MFN). Mức thuế này không thay đổi trong thỏa thuận ký ngày 15/1, nhưng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng cường nhập khẩu thịt của Mỹ. Tổng thuế nhập khẩu đối với thịt lợn đông lạnh của Mỹ đã giảm xuống 68% kể từ ngày 1/1, sau khi cắt giảm thuế suất đối với các lô hàng thịt lợn đông lạnh từ tất cả các nước. Điều này đã không áp dụng cho thân thịt, thịt lợn ướp lạnh và nội tạng. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị 1,18 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2019.

Ngoài ra về mặt thức ăn chăn nuôi, mọi thứ sẽ thay đổi. Các nhà sản xuất Mỹ đã gặp khó khăn khi đăng ký các sản phẩm và cơ sở thức ăn mới với chính quyền Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu phải đối mặt với các thủ tục cấp phép nặng nề dẫn đến sự chậm trễ xuất khẩu. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giải quyết các vấn đề này và cung cấp cho các công ty Mỹ quyền tiếp cận hợp lý vào thị trường Trung Quốc. Theo Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR), thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 ký ngày 15/1/2020 sẽ mang lại cho các nha sản xuất phụ gia thức ăn gia sức, thức ăn hỗn hợp và ngũ cốc khô của các nhà máy chưng cất các quy trình hợp lý để đăng ký và cấp phép để tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Hơn nữa, thỏa thuận cũng sẽ dẫn đến các quy định nhập khẩu mới cho lúa mạch, viên cỏ linh lăng, bột viên hạnh nhân của Mỹ, và cho phép nhập khẩu các sản phẩm đó vào Trung Quốc.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Tối 12/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển kinh doanh, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato.
Dấu mốc mới trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israel

Dấu mốc mới trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israel

Ngày 11/12, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) đã được giới thiệu chính thức tại Hà Nội.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Ngày 11/12, tại Lạng Sơn, Công viên Logistics Viettel do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đầu tư đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt:  Có làm nhưng chưa

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Có làm nhưng chưa 'tới'

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu".
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà.
Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI.
Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer nhập khẩu, trong đó có sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu Chính phủ giao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động