Ngành công nghiệp ôtô: Phụ thuộc 80% linh kiện nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành ôtô sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các cụm liên kết ngành - công cụ hữu hiệu giúp nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ và phát triển kinh tế vùng...

Còn nhiều hạn chế

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hiện cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp CNHT ôtô thuộc mọi thành phần kinh tế. So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô vẫn còn rất ít. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100; Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Ngành công nghiệp ôtô: Phụ thuộc 80%  linh kiện nhập khẩu
Khoảng 80% linh kiện ôtô được nhập khẩu

Sau gần 30 năm phát triển cùng với ngành công nghiệp ôtô, ngành CNHT ôtô Việt Nam mới chỉ sản xuất được tổng cộng 287 chi tiết và cụm chi tiết cho khoảng 20.000-30.000 chi tiết linh kiện của một chiếc xe.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố danh sách về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. Theo đó, Việt Nam đã sản xuất được 256 chi tiết và cụm chi tiết cho xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, 14 chi tiết và cụm chi tiết cho xe ôtô trên 9 chỗ ngồi và 17 chi tiết và cụm chi tiết cho xe ôtô tải.

Doanh nghiệp CNHT trong nước chủ yếu sản xuất được sản phẩm đơn giản như băng keo dán kính chắn gió, nhãn tiêu thụ năng lượng, tem đăng kiểm, tem nhiên liệu, ống dẫn xăng dẫn nước, nắp che két nước, lốp không săm, dây điện, miếng đệm biển số sau, chắn bùn, bộ ghế, cản xe, ắc quy, vành xe, ống xả, điều hòa không khí… Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe và danh sách này không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn và nhiều hệ thống điện tử trên xe.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), một chiếc ôtô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng có đến 80% linh kiện nhập khẩu. Điều này khiến chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn từ 10 – 20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Cần hỗ trợ về chính sách

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) nhìn nhận, trong những năm qua, mặc dù có hàng loạt cơ chế, chính sách cho ngành công nghiệp ôtô nói chung và CNHT ôtô nói riêng đã được ban hành, song do thiếu tính khả thi nên hiệu quả triển khai trên thực tế rất thấp.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ôtô sản xuất trong nước với ôtô nhập khẩu cũng như chênh lệch chi phí sản xuất với các quốc gia trong khu vực đang là những hạn chế lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Nếu giải quyết được những hạn chế này, ngành CNHT ôtô sẽ có nhiều cơ hội phát triển tốt hơn.

Trong vấn đề tạo dung lượng thị trường và kích cầu tiêu dùng cho ngành ôtô, mấu chốt là bảo vệ thị trường trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật phù hợp với các cam kết quốc tế; triển khai phương án quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ trên cả nước, khuyến khích giao thương hàng hóa giữa các vùng miền nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy tiêu dùng ôtô.

Đại diện lãnh đạo VASI cho rằng, các doanh nghiệp CNHT hiểu rất rõ rằng Việt Nam là một nền kinh tế đang chuyển đổi, việc phải điều chỉnh, thay đổi, bổ sung chính sách là cần thiết.
CNHT ngành ôtô phát triển sẽ tạo ra hiệu ứng thúc đẩy các ngành công nghiệp khác như luyện kim, nhựa, cao su, hóa chất, dệt may, điện - điện tử…, góp phần giải quyết việc làm, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế, kích thích tiêu dùng trong nước.
Anh Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 2: “Làm bán dẫn” không thể thiếu công nghiệp phụ trợ

Bài 2: “Làm bán dẫn” không thể thiếu công nghiệp phụ trợ

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thị trường nhân lực và sản xuất bán dẫn phải được xây dựng song song, gắn đào tạo, nghiên cứu R&D với sản xuất.
“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

Quý III/2023, ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã liên tục nhận được những tin vui về sự phát triển và triển khai dự án quan trọng.
Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.
Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trong Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội “cất cánh”.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Các nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp ngoài hệ thống của Toyota trong 4 năm qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Ngoài mong muốn được hỗ trợ về cơ chế, chính sách, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang rất cần cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin về nhu cầu thị trường.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Mặc dù, nhiều DN cơ khí có điểm mạnh từ sản xuất linh kiện, dây cáp điện, khuôn mẫu..., song chất lượng sản phẩm CNHT của ngành cơ khí vẫn thiếu sức cạnh tranh.
Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Năm 2024, ngành cảng biển hy vọng sẽ đón “làn gió mới” từ câu chuyện tái cấu trúc. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng vẫn còn nhiều thách thức.
Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Đóng góp vào hàm lượng công nghệ cao trong từng sản phẩm mới là giải pháp trọng tâm mà công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần hướng tới.
Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký QĐ sửa đổi, bổ sung QĐ số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2017 về phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 - 2025.
306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

Từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, đến năm 2023 các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên 306 doanh nghiệp.
Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Ngành công nghiệp bán dẫn đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới tại Việt Nam.
Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Với việc chủ động trong công tác chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đã và đang thích ứng với hội nhập hướng tới phát triển bền vững.
Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu trong năm 2024 có trên 200 ha đất cụm công nghiệp hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tiếp nhận dự án thứ cấp.
Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Với quy mô thị trường lớn cùng tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa thông báo về việc đăng ký Đề án tham gia Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần tăng tính tự chủ giảm phụ thuộc nhập khẩu để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Từ ngày 13 - 16/6/2024, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Chủ động nguồn nguyên phụ liệu – cơ hội cho ngành da giầy

Chủ động nguồn nguyên phụ liệu – cơ hội cho ngành da giầy

Để ngành da giày đủ khả năng xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, chính sách hỗ trợ đó cần tập trung ưu đãi cho doanh nghiệp nội.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm Rồng

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm Rồng

Năm 2023 khép lại với những kế hoạch còn dang dở, các doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi sản xuất, kinh doanh trong năm 2024 này.
Bài 1:  Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Bài 1: Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Với giá trị doanh thu khổng lồ, liệu Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu?
Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Song Phượng

Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Song Phượng

Sáng 28/12, diễn ra Lễ khởi công dự án Cụm công nghiệp Song Phượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Mấu chốt là phát triển công nghiệp hạ nguồn

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Mấu chốt là phát triển công nghiệp hạ nguồn

Công nghiệp hỗ trợ cơ khí cung cấp các linh kiện cho công nghiệp hạ nguồn. Tuy nhiên, lĩnh vực này gặp khó dẫn đến năng lực tham gia chuỗi cung ứng yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động