Ngành bán lẻ chuyển mình để bứt tốc trong kỷ nguyên mới

Để đạt được mức tăng trưởng 2 con số đòi hỏi ngành hàng bán lẻ phải có bước chuyển mình, cấu trúc lại trong kỷ nguyên mới.
Triển vọng nào cho ngành bán lẻ trong năm 2025? Giải pháp nào để ngành bán lẻ tăng trưởng 2 con số? Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng tăng trưởng từ chính sách mới

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Mục tiêu tăng trưởng 12% không quá cao

- Tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong năm 2025, ông bình luận gì về việc này?

Ông Nguyễn Anh Đức: Đi đâu, chúng tôi cũng nghe những thông tin về tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2025 đạt trên 8% góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong thời gian đủ dài (bắt đầu từ năm 2026). Sự hứng khởi kèm theo đó là cả những áp lực. Bởi nếu doanh nghiệp bán lẻ không nắm bắt được cơ hội sẽ trở nên tụt hậu so với các doanh nghiệp đang cùng kinh doanh với mình. Tuy nhiên, áp lực này cũng tạo động lực cho doanh nghiệp để tạo ra sự phát triển.

Ngành bán lẻ: Chuyển mình để bứt tốc trong kỷ nguyên mới
Ảnh minh họa: Cấn Dũng

Tăng trưởng GDP và tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có mối quan hệ tương đồng. Thông thường, tốc độ tăng trưởng thương mại dịch vụ và bán lẻ cao hơn khoảng 1,5 lần so với tăng trưởng GDP.

Từ năm 2021-2024, đóng góp của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tổng GDP của cả nước trung bình khoảng 55-60%. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, con số này lên đến trên 65% (năm 2024 là 66,2%). Như vậy cho thấy, nếu như chúng ta đặt vấn đề tăng trưởng GDP cả nước trên 8% thì tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ thì phải tăng trưởng tối thiểu 12%.

Thực ra, mục tiêu này không cao so với chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, chiến lược đặt mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2030, giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9,0-9,5%/năm; đến năm 2030 đóng góp khoảng 15,0-15,5% vào GDP cả nước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) đạt tốc độ tăng bình quân 13,0-13,5%/năm.

Câu hỏi đặt ra để đạt được con số tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 12% trong năm nay có khó không? Tôi cho rằng có cả những thuận lợi và khó khăn. Như về thuận lợi, hiện nay thương mại hiện đại tại Thái Lan chiếm hơn 60%, Malaysia chiếm gần 40%, tại Singapore chiếm 95%, trong khi đó, tại Việt Nam con số này mới ở mức 24%.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp thương mại hiện đại ở Việt Nam đang có không gian lớn để phát triển, các doanh nghiệp đang trong bối cảnh không phải cạnh tranh với nhau mà là hợp tác để nâng cao sự phát triển thị trường thương mại Việt Nam. Chuyển đổi hóa từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại và ở một bước cao hơn nữa.

- Tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP. Vậy, ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, đâu sẽ là lực đẩy để đạt được mức tăng trưởng 2 con số, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Đức: Ở góc độ doanh nghiệp thương mại dịch vụ và bán lẻ muốn tăng trưởng được thì yếu tố đầu tiên cần phải có đó là niềm tin của người tiêu dùng.

Thứ nhất, đó là niềm tin của tiêu dùng cá nhân. Việt Nam đã từng là quốc gia có niềm tin của người tiêu dùng cao nhất Đông Nam Á, nhưng hiện chúng ta không đạt được chỉ số này. Tác động đến niềm tin của người tiêu dùng, ở góc độ cá nhân tôi cho rằng, việc này đến từ thu nhập của người lao động. Điều này đảm bảo người tiêu dùng có đủ niềm tin để thúc đẩy tiêu dùng chung.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam

Chúng ta đang có một khái niệm đó là mức lương tối thiểu nhưng chúng ta đang không có khái niệm đó là mức lương đủ sống. Mức lương đủ sống sẽ giúp niềm tin của người tiêu dùng tăng lên. Một người làm có thể đủ sống cho 3-4 người thì lúc đó tiêu dùng mới phát triển được.

Thứ hai, đó là góc độ tiêu dùng doanh nghiệp với doanh nghiệp, hay nói cách khác là sức khỏe của doanh nghiệp, đây cũng là yếu tố để đảm bảo rằng doanh nghiệp cũng tự tin trong tiêu dùng. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp lập ra nhiều nhưng đóng cửa cũng rất nhiều. Sức mạnh của mỗi doanh nghiệp trên thị trường sẽ đóng góp cho tăng trưởng tiêu dùng trong nước. Tác động đến tiêu dùng doanh nghiệp có yếu tố của sự kết nối đồng bộ giữa các ngành và các bộ phận khác nhau. Bên cạnh đó là những hỗ trợ mang tính chất trực diện của nhà nước để đảm bảo chỉ số niềm tin tiêu dùng này tăng cao hơn trong thời gian sắp tới.

Về phía doanh nghiệp cũng cần có các giải pháp thúc đẩy. Chúng ta không chỉ sử dụng các giải pháp cũ, các doanh nghiệp cần cấu trúc lại hoạt động kinh doanh của mình, khi đó doanh nghiệp mới giảm được chi phí, tăng được doanh thu và có được hiệu quả cao hơn.

Cấu trúc lại ngành bán lẻ

- Để cấu trúc lại ngành bán lẻ cần có những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Đức: Trong quá trình cấu trúc lại này, có 3 việc cần làm. Thứ nhất, cần cấu trúc lại đối với lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Bởi hiện nay, thương mại truyền thống chiếm 76%, thương mại hiện đại chỉ chiếm 24% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.

Tuy nhiên, hiện thương mại truyền thống đang có một sự trì trệ lớn, nguyên nhân do khối này chưa nghĩ đến việc cấu trúc lại. Tại nhiều chợ truyền thống, các tiểu thương đóng cửa rất nhiều, các tiểu thương đều muốn sang lại sạp, sang lại ô chợ nhưng không được. Bởi bất động sản sạp chợ đã hình thành một quá trình rất lâu, sang lại sạp có nghĩa là bà con lấy lại tiền mà bà con đã trả cách đây 20-30 năm, do đó, giá trị sang lại rất lớn và cũng không ai mua tại thời điểm này.

Do đó, cấu trúc lại thương mại truyền thống là việc cần làm lúc này để đóng góp vào tăng trưởng chung của toàn ngành chứ không thể bắt thương mại truyền thống tiếp tục tăng trưởng như vậy.

Thứ hai, đối với thương mại hiện đại, chúng ta cũng phải tiến hành cấu trúc lại từ đó tạo nên cú hích, trong đó, nhấn mạnh đến thương mại điện tử. Tuy nhiên, thương mại điện tử hiện nay đang được cá nhân hóa, cá biệt hóa cho từng đối tượng thì việc đi tắt, đón đầu trong cấu trúc này là rất quan trọng.

Thứ ba, trong các giá trị chung liên quan đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cũng phải cấu trúc này. Việc cấu trúc lại này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn, chiến lược lớn của cơ quan quản lý, quản trị nhà nước.

Về giải pháp tiên phong, cần tận dụng triệt để đổi mới sáng tạo mà Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đề ra.

Theo một thống kê của Frost & Sullivan với 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới thì đổi mới sáng tạo và những yếu tố mới sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được 30% doanh số và 30% lợi nhuận. Do đó, doanh nghiệp cần phải chủ động nắm bắt, tận dụng triệt để đổi mới sáng tạo ở các góc độ tìm kiếm được thị trường mới, công thức mới, khách hàng mới, lĩnh vực mới,… nhằm tạo ra giá trị riêng cho doanh nghiệp mình, từ đó tạo nên sự mới mẻ trong cách mua, cách tiêu dùng của người dân.

Các báo cáo cũng cho thấy 30% doanh thu của 500 công ty hàng đầu thế giới đến từ phát triển các sản phẩm mới, con số này ở châu Á là 20%, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đạt được 10%. Điều này có nghĩa tiềm năng tăng doanh thu từ phát triển sản phẩm mới của các doanh nghiệp trong nước còn rất lớn.

Cùng với đó các doanh nghiệp cần đi tắt, đón đầu trong ứng dụng số liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó, tạo ra những cú hích về doanh số bán lẻ cao hơn trong giai đoạn sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần, từ 2,6 tỉ USD lên 26 tỷ USD. Tuy vậy, thị phần bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 24% tổng thị phần, tỉ lệ này ở Singapore là 95%, Thái Lan là 65%, Malaysia gần 40%. So với các nước khác về mức độ thâm nhập thị trường, bán lẻ hiện đại Việt Nam vẫn bị đánh giá tụt hậu. Dấu hiệu tích cực là các nhà bán lẻ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đổi mới, phát triển sản phẩm mới và tận dụng việc sử dụng thiết bị di động cao ở người tiêu dùng để đa dạng hóa cách bán hàng, tăng doanh thu.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tăng trưởng kinh tế (GDP)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá xăng ngày mai dự báo tăng trở lại sau đợt giảm sâu

Giá xăng ngày mai dự báo tăng trở lại sau đợt giảm sâu

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày mai (24/4/2025) dự báo đảo chiều đi lên sau hai lần được điều chỉnh giảm theo giá thế giới.
Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp ổn định thị trường vàng

Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp ổn định thị trường vàng

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, không để xảy ra việc trục lợi, thao túng, làm giá,... trên thị trường vàng.
Giá xăng tiếp tục giảm, có loại về dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục giảm, có loại về dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 17/4/2025, xăng E5 RON 92 giảm 384 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 351 đồng/lít; giá dầu cũng giảm.
Giá xăng dầu dự báo tiếp đà giảm trong kỳ điều hành ngày mai 17/4

Giá xăng dầu dự báo tiếp đà giảm trong kỳ điều hành ngày mai 17/4

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (17/4/2025) dự báo tiếp tục giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm 330-420 đồng/lít.
Làm mới động lực kích cầu tiêu dùng

Làm mới động lực kích cầu tiêu dùng

Tiêu dùng nội địa là một trong 3 chân kiềng của tăng trưởng kinh tế. Làm mới các động lực kích cầu tiêu dùng là nhiệm vụ đang được đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Giá xăng có loại giảm hơn 1.700 đồng/lít, thấp nhất gần 4 năm qua

Giá xăng có loại giảm hơn 1.700 đồng/lít, thấp nhất gần 4 năm qua

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 10/4/2025, xăng E5 RON 92 giảm 1.491 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.712 đồng/lít; giá dầu cũng giảm sâu.
Giá xăng dự báo giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 10/4

Giá xăng dự báo giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 10/4

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 10/4/2025 được dự báo giảm gần 2.000 đồng/lít theo giá thế giới sau 3 phiên tăng liên tiếp.
Thúc tăng trưởng bán lẻ: Cần bắt đầu từ chính doanh nghiệp

Thúc tăng trưởng bán lẻ: Cần bắt đầu từ chính doanh nghiệp

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, thì cần nỗ lực của chính doanh nghiệp bán lẻ.
Giá xăng dầu tăng, xăng RON 95 tiến sát mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng, xăng RON 95 tiến sát mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 3/4/2025, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 341 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 495 đồng/lít; giá dầu cũng tăng.
Việt Nam xếp hạng 4 thế giới về tiêu thụ thịt lợn

Việt Nam xếp hạng 4 thế giới về tiêu thụ thịt lợn

Việt Nam xếp thứ 4 về nhu cầu thịt lợn, ước tính sản lượng tiêu thụ thịt lợn/đầu người xấp xỉ 37 kg/người năm 2024, tốc độ tăng trưởng kép khoảng 3,8%/năm.
Dự báo giá xăng tại kỳ điều hành ngày 3/4 tiếp tục tăng

Dự báo giá xăng tại kỳ điều hành ngày 3/4 tiếp tục tăng

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 3/4/2025 được dự báo tăng phiên thứ 3 liên tiếp theo giá thế giới.
Giá heo hơi sẽ duy trì mức cao đến hết quý III/2025

Giá heo hơi sẽ duy trì mức cao đến hết quý III/2025

Heo hơi tăng giá liên tục từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ và ‘hạ nhiệt’ sau chỉ đạo của Chính phủ. Dù vậy, dự báo giá heo hơi sẽ vẫn ở mức cao đến hết quý III/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 27/3/2025: Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/3/2025: Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 27/3/2025, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 337 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 337 đồng/lít; giá dầu cũng tăng, có loại giảm nhẹ.
Giá xăng dầu 20/3/2025: Xăng RON 95 vượt 20.000 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu 20/3/2025: Xăng RON 95 vượt 20.000 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 20/3/2025, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 414 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 438 đồng/lít; giá dầu tăng, giảm trái chiều.
Giá xăng dự báo tăng trở lại vào ngày mai, sau 3 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dự báo tăng trở lại vào ngày mai, sau 3 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dự báo tăng trở lại trong kỳ điều hành ngày mai (20/3/2025) theo giá thế giới.
Chuyên gia nói gì về kích cầu tiêu dùng nội địa?

Chuyên gia nói gì về kích cầu tiêu dùng nội địa?

Một số chuyên gia chia sẻ với Báo Công Thương về tăngniềm tin và kích cầu tiêu dùng nội địa
Giá xăng dầu ngày 13/3/2025: Giá xăng giảm xuống mức thấp nhất gần 4 năm qua

Giá xăng dầu ngày 13/3/2025: Giá xăng giảm xuống mức thấp nhất gần 4 năm qua

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 13/3/2025, xăng E5 RON 92 giảm 680 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 753 đồng/lít; giá dầu cũng giảm mạnh.
Ngày mai 13/3: Giá xăng dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp

Ngày mai 13/3: Giá xăng dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng trong nước ngày mai (13/3) dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp theo giá thế giới.
Giá xăng dầu hôm ngày 6/3/2025: Xăng, dầu đồng loạt giảm sâu

Giá xăng dầu hôm ngày 6/3/2025: Xăng, dầu đồng loạt giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 6/3/2025, xăng E5 RON 92 giảm 697 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 710 đồng/lít; giá dầu cũng giảm mạnh.
Giá heo hơi tăng cao chưa tác động đến chỉ số CPI

Giá heo hơi tăng cao chưa tác động đến chỉ số CPI

Tháng 4/2020, giá heo hơi lên đến 105.000 đồng/kg, CPI tăng tới 6,73%. Hiện, giá heo hơi đang quanh mức 80.000 đồng/kg, chưa ảnh hưởng lớn đến chỉ số CPI.
Giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai dự báo giảm sâu

Giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai dự báo giảm sâu

Giá xăng trong nước ngày mai (6/3/2025) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp theo giá thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay 27/2/2025: Xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 27/2/2025: Xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 27/2/202, xăng E5 RON 92 giảm 197 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 219 đồng/lít; giá dầu cũng giảm.
Giá xăng kỳ điều hành ngày mai dự báo quay đầu giảm?

Giá xăng kỳ điều hành ngày mai dự báo quay đầu giảm?

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (27/2) được dự báo quay đầu giảm sau 2 lần tăng liên tiếp theo diễn biến thế giới.
Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 20/2

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 20/2

Giá xăng trong nước ngày mai (20/2) được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp theo giá thế giới.
Mobile VerionPhiên bản di động