Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 25/06/2021 04:26

Ngân hàng số tăng trưởng gấp 3 lần ngân hàng truyền thống

16:01 | 16/03/2021
Theo công bố trong ấn bản thứ hai của Dự báo ngành Fintech và ngân hàng số khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tính đến năm 2025 do IDC thực hiện dưới sự ủy quyền của Backbase, mô hình ngân hàng số phù hợp là yếu tố then chốt tác động tới khả năng thích ứng của các tổ chức tài chính cũng như cơ hội phục hồi sau những trì trệ liên quan tới đại dịch. Các ngân hàng số trên khắp APAC và tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng khách hàng cao gấp ba lần so với ngân hàng truyền thống tính trong năm 2020/2019.

Ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Nam Á và ASEAN chia sẻ: Covid-19 đã mang lại những thay đổi đáng kể cho lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và trên toàn khu vực. Các ngân hàng và fintech cần nhanh chóng tiến hành chiến lược kỹ thuật số để giành được thị phần.

Lý do, các ngân hàng đang hoạt động và cả những tên tuổi mới sắp gia nhập thị trường đều sẽ có mặt trong cuộc đua cạnh tranh thị phần, đồng thời tìm cách giành ưu thế trên nền tảng số. Trong khi một số fintech (công ty công nghệ tài chính) và neobank (ngân hàng thế hệ mới vận hành hoàn toàn trên nền tảng số) phải rút lui khỏi APAC do thách thức của COVID-19, những ngân hàng đương nhiệm tại Việt Nam lại nắm trong tay cơ hội xây dựng tệp khách hàng trung thành và tái kích hoạt hoạt động kinh doanh về dài hạn.

Ngân hàng số tăng trưởng gấp 3 lần ngân hàng truyền thống
Ngân hàng số đang có mức tăng trưởng ấn tượng so với mô hình ngân hàng truyền thống

Dù vậy, dự báo thị trường vẫn sẽ đón thêm khoảng 100 ngân hàng thế hệ mới vào năm 2025 theo nghiên cứu của IDC. Song song những thử thách ngày càng khắc nghiệt hơn hậu đại dịch, tại mỗi thị trường trong khu vực APAC, các ngân hàng đương nhiệm sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ ít nhất hai ngân hàng số. Dự tính có đến 30% hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam sẽ gặp đe dọa từ những thách thức kỹ thuật số mới.

Một số fintech phát triển đủ quy mô vào năm 2019 cũng đã đạt được thành công nhất định và giành về nhiều thị phần hơn dự kiến. Các nhóm dịch vụ và sản phẩm fintech đang thu được kết quả kinh doanh khả quan bao gồm: thanh toán, tư vấn quản lý và đầu tư tài sản, dữ liệu thay thế, nền tảng cho vay, và khởi tạo tài khoản.

Cũng theo báo cáo này, hiện nay, các ngân hàng truyền thống ngày càng tập trung cải tiến để bắt kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhóm ngân hàng số trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến mức tăng trưởng khách hàng cao gấp 3 lần so với các ngân hàng truyền thống trong giai đoạn 2020/2019.

Những sáng kiến đổi mới dự kiến sẽ tăng tốc trở lại vào năm 2021 và có thể nắm được cơ hội thành công cao hơn khi các ngân hàng tái cơ cấu chương trình khung cũng như đội ngũ Phát triển và Vận hành của họ. 50% ngân hàng Nhóm 1 đã trang bị sẵn các chương trình khung nhanh gọn (phục vụ việc số hóa). Các khoản đầu tư vào nền tảng số đã mang lại hiệu quả rõ rệt như: ngân hàng có thêm tiềm lực để thu hút khách hàng mới, nâng cao mức chi tiêu của người dùng và ra mắt nhiều sản phẩm hơn. 44% đơn vị trong top 250 ngân hàng tốt nhất khu vực APAC sẽ nâng cấp nền tảng hiện đại hóa với sự hỗ trợ của API (phương thức Giao diện lập trình ứng dụng). Chi tiêu của doanh nghiệp cho công nghệ nhằm phục vụ hoạt động quản trị, kiểm soát rủi ro và cải tiến tương thích đã tăng trưởng hai con số trên toàn khu vực vào năm 2020/2019, trong khi các lĩnh vực đầu tư khác có phần khiêm tốn hơn.

Một trong những hệ quả của suy thoái kinh tế là xu hướng tiếp cận nhân văn hơn khi đặt khách hàng làm trọng tâm của doanh nghiệp. Có thể thấy rõ điều này khi ngân hàng cần tương tác với khách hàng một cách đồng cảm, tin cậy và an toàn hơn dựa trên lợi ích từ những cải tiến kỹ thuật số. Tại Việt Nam, ngân hàng lõi và hiện đại hóa hệ thống thanh toán sẽ là hai mối quan tâm chính của top 8 ngân hàng hàng đầu quốc gia, nhằm đón đầu nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào năm 2025.

Một xu hướng tài chính cơ bản khác cũng dần được chú trọng trở lại, thậm chí vượt trên cả nhu cầu phát triển những nguồn thu mới. Đó là dịch vụ cho vay. Các ngân hàng trong APAC sẽ tập trung số hóa hoạt động cho vay, kế đến là trọng tâm về tiền gửi. Xu hướng này rất rõ nét tại Việt Nam, khi có tới 80% ngân hàng tái đầu tư vào quản lý rủi ro tín dụng và tài sản nợ, song song việc củng cố năng lực cho vay. Dự tính hoạt động cho vay tại Việt Nam sẽ chạm mốc tăng trưởng hai con số mỗi năm kể từ 2021. Những tiềm lực mới về mảng dịch vụ này sẽ có sự góp mặt của các đối tác fintech: theo IDC dự đoán đến giữa năm 2021, 50% các quyết định cho vay trong ngân hàng bán lẻ sẽ được hỗ trợ bởi các lợi ích từ fintech, nhấn mạnh sự tăng tốc hợp tác giữa các ngân hàng và lĩnh vực tiềm năng này.

Mai Ca