Ngân hàng bức xúc vì tin nhắn bị tính phí cao, nhà mạng “làm ngơ”

Ngành Ngân hàng đang giảm phí, lãi vay, cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song các tổ chức tín dụng (TCTD) là khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông và đồng thời chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lại chưa được nhà mạng giảm phí dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VMBA), sau khi Hiệp hội này có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức căng thẳng và phức tạp.

Đại diện cho tiếng nói của các tổ chức hội viên, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, ngay từ đầu năm 2020, Hiệp hội đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ TT&TT, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các TCTD thông qua việc giảm phí cước viễn thông; song đến nay, dù cũng là khách hàng của doanh nghiệp viễn thông nhưng các TCTD vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông về giá cước tin nhắn. Trong khi đó, các ngân hàng tích cực chia sẻ khó khăn với khách hàng như giảm các loại phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ...

“Tôi cho rằng các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn, đáng lẽ các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra đến lần thứ 4. Các TCTD đã phải liên tục giảm phí, giảm lãi vay, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nhiều lần, trong đó có doanh nghiệp viễn thông. Cùng với đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, nhưng các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, điều đó gây bức xúc cho các TCTD” - Tổng Thư ký VMBA Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

“Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD” - ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Ngân hàng bức xúc vì tin nhắn bị tính phí cao, nhà mạng “làm ngơ”
Mỗi năm các ngân hàng phải chi trả phí SMS cho nhà mạng hàng nghìn tỷ đồng

Theo VMBA, hiện các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm), thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Đặc biệt, kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các TCTD liên tục tăng cao và lượng tin nhắn TCTD gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng. Trong khi đó, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các TCTD cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Cụ thể, đối với khách hàng doanh nghiệp (bao gồm các TCTD): MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn), và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính; Vietnammobile, Beeline thu 280-400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng, truyền thông không yêu cầu bảo mật, gửi tức thì. Đối với khách hàng cá nhân: Viettel thu 100-300 đồng/SMS, Vinaphone thu 99-350 đồng/SMS, Mobifone thu 200-350 đồng/SMS.

Hiện nay, một TCTD quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, một TCTD quy mô lớn phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Với mức giá cước phí tin nhắn như nêu trên, các TCTD phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng. Như VietinBank, mỗi năm chi trả phí SMS cho nhà mạng khoảng 200 tỷ đồng; BIDV là 400 tỷ đồng, Vietcombank là 400 tỷ đồng, Agribank là 300 tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, các doanh nghiệp viễn thông cho rằng giá phí tin nhắn áp dụng cho hệ thống ngân hàng cao hơn so với giữa các cá nhân nhắn tin với nhau là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số các nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Sự việc rủi ro này qua rất nhiều tháng nhưng đến nay các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân sự việc cũng như chưa phối hợp với các TCTD và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ.

“Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằm hỗ trợ các TCTD tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn không để cho các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua các nhà mạng” - ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Động thái mới nhất của nhà điều hành về quản lý thị trường vàng

Động thái mới nhất của nhà điều hành về quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang hoàn thiện báo cáo đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng và thực hiện biện pháp kiểm soát chênh lệch giá.
Xác thực sinh trắc học ‘giờ G’ đã đến

Xác thực sinh trắc học ‘giờ G’ đã đến

Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày 1/1/2025, thời điểm bắt buộc các chủ tài khoản thanh toán, chủ thẻ phải hoàn tất việc xác thực sinh trắc học.
Nam A Bank – Ngân hàng đầu tiên phối hợp Napas triển khai dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Nam A Bank – Ngân hàng đầu tiên phối hợp Napas triển khai dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Kể từ 24/12, chủ thẻ Nam A Bank chỉ cần sử dụng điện thoại có kết nối internet để thực hiện các giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không cần thẻ vật lý.
Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Người dân và du khách di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có thể sử dụng phương thức thanh toán hiện đại theo công nghệ Open-loop.

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

Tổng thống đắc cử Donald Trump và CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ trong 4 năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác tình trạng kẻ gian phá máy ATM để chiếm đoạt tiền ngân hàng

Cảnh giác tình trạng kẻ gian phá máy ATM để chiếm đoạt tiền ngân hàng

Thời gian qua, một số ngân hàng bị đối tượng xấu đập phá máy ATM để chiếm đoạt tiền, lắp đặt thiết bị ăn cắp dữ liệu thẻ ATM để làm thẻ giả rút tiền...
Global Banking & Finance Review trao tặng 2 giải thưởng bán lẻ cho VietinBank

Global Banking & Finance Review trao tặng 2 giải thưởng bán lẻ cho VietinBank

VietinBank vinh dự được Tạp chí uy tín tại Anh - Global Banking & Finance Review trao tặng 02 giải thưởng cho hoạt động bán lẻ.
Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Người dân khẩn trương thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để tránh bị dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành.
F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội và F88 ký kết hợp tác toàn diện, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 850 điểm giao dịch của F88.
VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

BAC A BANK chính thức ra mắt ứng dụng Mobile Banking phiên bản mới với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng
Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần “cả hai cùng thắng”.
Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu.
Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Nam A Bank (mã HoSE – NAB) vừa được vinh danh top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Theo Công ty CP Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), ước tính có 5 ngân hàng đủ điều kiện được cấp hạn mức tín dụng (room tín dụng) bổ sung.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12, VietinBank đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam.
Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 được thực hiện đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn số lần cơ cấu.
Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank - mã chứng khoán: PGB) vừa chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương làm Tổng Giám đốc.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Trước những diễn biến từ thị trường tài chính toàn cầu, các chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất điều hành vào cuối năm 2025 và 2026.
Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Sự kiện Vietnam Investment Summit năm 2024 diễn ra tại TP.HCM với sự đồng hành của Techcombank đã mang đến những góc nhìn và cơ hội cho sự phát triển đó.
Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Việc tiếp cận những kiến thức tài chính phổ thông từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn trẻ biết cách quản lý và làm chủ tiền bạc của mình.
Techcombank lập

Techcombank lập 'hat-trick' giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash

Giải thưởng tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực công nghệ của Techcombank trong việc cung cấp các giải pháp tài chính tiên tiến cho doanh nghiệp
Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Công bố Khung trái phiếu xanh là bước đi quan trọng để hướng tới phát triển bền vững của mỗi ngân hàng. Hiện tại đã có 3 ngân hàng công bố khung trái phiếu này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động