Nga dẫn đầu thế giới về vũ khí hạng nhẹ
Nga vươn lên dẫn đầu thế giới về sản lượng công nghiệp quốc phòng; thông tin về ICBM Hwasong-20 của Triều Tiên… là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng ngày 14/10.
Nga vươn lên dẫn đầu thế giới về sản lượng công nghiệp quốc phòng
Peter Suciu, chuyên gia của tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ, cho biết Nga vẫn là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất các loại vũ khí hạng nhẹ.
Tác giả lưu ý rằng Lực lượng vũ trang Nga gần đây đã nhận số lượng lớn súng trường tấn công AK-12K được rút ngắn trước thời hạn. Có một lĩnh vực mà tổ hợp công nghiệp quân sự Nga không gặp phải sự chậm trễ đáng kể: sản xuất vũ khí hạng nhẹ, lĩnh vực mà Nga vẫn là một trong những nước dẫn đầu thế giới.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang hoạt động hiệu quả. Ảnh: Lenta
Tác giả Peter Suciu viết rằng Tập đoàn Kalashnikov hiện cung cấp khoảng 95% tổng số vũ khí hạng nhẹ được quân đội Nga và các cơ quan an ninh khác sử dụng: "Tập đoàn cũng xuất khẩu sản phẩm của mình sang hơn hai mươi quốc gia".
Chuyên gia Suciu lưu ý rằng lịch sử của công ty không bắt đầu từ nhà thiết kế Mikhail Kalashnikov mà có nguồn gốc sâu xa hơn nhiều, có niên đại từ đầu thế kỷ 19. Vào tháng 8/2025, Kalashnikov báo cáo rằng bộ phận sản xuất vũ khí của tập đoàn đã hoàn thành mục tiêu đề ra là 100% trong nửa đầu năm 2025.
Hé lộ thông tin về ICBM Hwasong-20 của Triều Tiên
Triều Tiên đã công bố tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-20 mới tại một cuộc diễu binh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Nó có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân và tấn công mục tiêu cách xa tới 15.000 km.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-20. Ảnh: Topwar
ICBM được trang bị động cơ nhiên liệu rắn mới với lực đẩy khoảng 1.970 kN—lớn hơn khoảng 40% so với Hwasong-18. Căn cứ theo các bức ảnh và video đã công bố, khung bệ phóng có bố trí bánh xe 22x22. Ngoài Hwasong-20, một loạt các thiết bị quân sự mới cũng được trưng bày tại cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng, bao gồm UAV, xe tăng và bệ phóng tên lửa. Đặc biệt, một hệ thống tên lửa phóng loạt nòng đôi mới đã được công bố, bệ phóng của hệ thống này được trang bị hai bộ bệ phóng có thể hoán đổi cho nhau.
Australia đưa vào trang bị UAV trinh sát Integrator
Hải quân Hoàng gia Australia đã bắt đầu vận hành máy bay không người lái (UAV) Integrator do Insitu Pacific, công ty con của Boeing, phát triển. Đây là máy bay không người lái mới nhất trong kho vũ khí của Hải quân Hoàng gia Australia.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Australia, lần phóng và hạ cánh đầu tiên của UAV Integrator đã được Phi đội 822X thực hiện tại Sân bay Vịnh Jervis, nằm trên bờ biển phía đông nam của Australia. Máy bay đã bay trên không trung trên Vịnh Jervis trong 3 giờ.
Phi đội 822X là đơn vị UAV chuyên dụng đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Australia. UAV Integrator được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực tình báo, giám sát và trinh sát của Hải quân Hoàng gia Australia. Theo Tạp chí Jane's, Hải quân Hoàng gia Australia cũng đang vận hành UAV mini ScanEagle của Insitu Pacific.

Máy bay không người lái Integrator. Ảnh: Defense News
Các UAV Integrator đang được chuyển giao cho Quân đội Australia theo hợp đồng trị giá 307 triệu đô la Australia (202,5 triệu USD) được ký kết vào năm 2022. Các máy bay này đang phục vụ trong Trung đoàn Pháo binh số 20.
RQ-21A Blackjack (tên định danh của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ), còn được gọi là Integrator, là một UAV chiến thuật với chiều dài 2,5 m và sải cánh 4,8 m. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 74,8 kg, tải trọng 18 kg, thời gian bay liên tục trên 24 giờ, tốc độ tối đa trên 90 hải lý/giờ, tốc độ bay hành trình 60 hải lý/giờ và trần bay hoạt động 5.940 m. Nền tảng này được trang bị nhiều cảm biến, bao gồm trạm quang điện tử (EO)/hồng ngoại (IR), máy đo khoảng cách laser và thiết bị chỉ thị laser.
Insitu Pacific cũng đang hợp tác với công ty Innovaero của Australia để đảm bảo việc sử dụng chung hệ thống Integrator với hệ thống bom lượn One-Way Loitering (OWL), cho phép tấn công mục tiêu tầm xa. Bộ Quốc phòng Australia đã hỗ trợ việc phát triển và thử nghiệm OWL từ giữa năm 2022. Các đơn vị vận hành sẽ điều khiển cả hai hệ thống bằng một trạm điều khiển mặt đất thống nhất.