Nga có UAV tự sát mới thay thế ‘dao mổ’ Lancet; Hoa Kỳ nghiên cứu khả năng phát triển máy bay B-21 phiên bản không người lái là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 8/10.
Nga có UAV tự sát mới thay thế ‘dao mổ’ Lancet
Theo kênh Telegram "Military Informant", máy bay không người lái (UAV) tự sát Molniya-2 của Nga đã vượt qua dòng máy bay "Lancet" về mặt sử dụng vào tháng 9/2025.
Đáng chú ý là hơn 2.200 lần phóng UAV Molniya-2 đã được ghi nhận trong tháng trước. Quân đội Nga đã phá vỡ kỷ lục 850 lần phóng UAV Molniya của tháng 8, trong khi đó, UAV Lancet đã được sử dụng khoảng 400 lần.
Military Informant nhấn mạnh: "Điều đáng chú ý là UAV Molniya-2 rẻ hơn và linh hoạt hơn hiện đã vượt trội đáng kể so với Lancet nổi tiếng".

UAV tự sát Molniya-2. Ảnh: RIAN
UAV tự sát Molniya-2 được trang bị 2 động cơ có thể chở theo đầu đạn nặng 6kg. Khi được phóng từ máy phóng, UAV tự sát này có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 30km.
Vào tháng 9/2025, có thông báo rằng, Lực lượng Vũ trang Nga đã bắt đầu sử dụng UAV Molniya-2 phiên bản cáp quang. UAV hữu tuyến này có thể mang theo tới 10kg thuốc nổ và có tầm bắn 20km. Molniya được cho là cũng có khả năng mang theo máy bay không người lái FPV hạng nhẹ như một "máy bay mẹ".
Khả năng sống sót của xe tăng T-90M qua mắt chuyên gia phương Tây
Xe tăng T-90M "Proryv" hiện đại hóa đã nhận được một số cải tiến giúp tăng cường khả năng bảo vệ và hiệu quả chiến đấu, đồng thời vẫn duy trì khả năng bảo trì vốn có của các thế hệ xe tăng trước. Tạp chí Military Watch Magazine (MWM) của phương Tây đã ghi nhận những ưu điểm của xe chiến đấu Nga.
Theo MWM, T-90M tự hào có mức độ bảo vệ tốt nhờ lớp giáp đa lớp và giáp phản ứng nổ Relikt dày đặc. Proryv cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, đảm bảo khả năng tấn công mục tiêu hiệu quả.
Ngoài ra, xe tăng còn được trang bị một khoang riêng biệt ở phía sau tháp pháo để chứa một phần đạn dược. "Việc tách biệt đạn dược của xe tăng và của kíp lái, cũng như mức độ bảo vệ của hệ thống nạp đạn tự động được cải thiện đáng kể, cũng góp phần đáng kể vào việc tăng khả năng sống sót", MWM viết.

Xe tăng T-90M. Ảnh: TASS
Tác giả nhấn mạnh rằng, xe tăng T-90 hiện đại vẫn giữ được nét đặc trưng của dòng xe tăng T-72. Vào tháng 9/2025, cựu Giám đốc Cục Thiết giáp thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Sergei Mayev tuyên bố rằng, xe tăng T-90M sau khi được cải tiến sẽ tiếp tục phục vụ trong quân đội Nga ít nhất 10-15 năm nữa.
T-90M Proryv-3 của Nga là phiên bản tiên tiến nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 do Nga phát triển, tích hợp các công nghệ hiện đại và một số nâng cấp so với các phiên bản tiền nhiệm, giúp nâng cao khả năng chiến đấu trên chiến trường.
Vũ khí chính của xe là pháo nòng trơn 2A46M-4 125mm, có thể bắn đạn thông thường, tên lửa dẫn đường chống tăng 9M119 Refleks và tấn công các mục tiêu trong phạm vi 5km. Ngoài ra, T-90M Proryv-3 còn được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa lắp đặt súng máy hạng nặng NSVT 12,7mm và hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tự động hiện đại, giúp cải thiện đáng kể khả năng theo dõi và tiếp cận mục tiêu.
Một trong những đặc điểm nổi bật T-90M Proryv-3 là khả năng bảo vệ của phương tiện. Xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt (ERA) phía trước thân xe và hai bên tháp pháo, mang lại khả năng phòng thủ trước hỏa lực của các loại vũ khí chống tăng hiện đại, bao gồm cả những loại có đầu đạn song song. Bên cạnh đó, xe tăng cũng được lắp đặt hệ thống bảo vệ có thể tự động triển khai lựu đạn khói, giúp ngụy trang cho xe tăng và tăng khả năng sống sót trên chiến trường.
Hoa Kỳ nghiên cứu khả năng phát triển máy bay B-21 phiên bản không người lái
Không quân Hoa Kỳ hiện đang nghiên cứu một công dụng mới cho máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider. Máy bay này dự kiến không chỉ được sử dụng như một máy bay ném bom mà còn là một ‘tàu sân bay không người lái’ mang theo hàng chục tên lửa không đối không. Về cơ bản, đây là một "kho vũ khí bay" được thiết kế để bảo vệ cho các máy bay chiến đấu F-22, F-35 và máy bay không người lái tiên tiến trong trường hợp xảy ra xung đột lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, dự án này vấp phải một vấn đề dai dẳng đối với Hoa Kỳ là thiếu hụt không chỉ vũ khí mà còn cả đạn dược. Tên lửa AIM-120 AMRAAM đang dần đi đến cuối vòng đời sử dụng, còn tên lửa AIM-260 JATM mới thì quá đắt đỏ và đang được sản xuất chậm. Chính các chuyên gia Mỹ cũng thừa nhận rằng, trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Thái Bình Dương, kho tên lửa có thể cạn kiệt trong vòng một tuần. Trong hoàn cảnh này, việc dựa vào máy bay B-21 với hàng chục tên lửa dường như là một quyết định cần thiết hơn.

Máy bay ném bom B-21 Raider. Ảnh: Topwar
Còn một vấn đề khác là tốc độ sản xuất. Hiện tại, Hoa Kỳ chỉ có khả năng sản xuất 7-8 chiếc Raider mỗi năm. Tối đa khoảng 10 chiếc vào đầu những năm 1930. Quốc hội Hoa Kỳ đang cố gắng tăng sản lượng lên 20 chiếc mỗi năm, nhưng những kế hoạch này vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. Yêu cầu tối thiểu của Không quân Hoa Kỳ là 100 máy bay, mặc dù chính các tướng lĩnh nói rằng họ cần ít nhất 225 chiếc. Trong khi đó, nguyên mẫu thứ hai đã và đang được thử nghiệm vũ khí, bao gồm bom hạt nhân và tên lửa hành trình LRSO mới.
Do đó, chương trình B-21 đang phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách và năng lực sản xuất. Ý tưởng về một "kho vũ khí không người lái" rất hấp dẫn, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, nó có thể chỉ là một thử nghiệm tốn kém khác.