Đầu tư cho khoa học công nghệ

Nền tảng xây dựng thương hiệu

Đó là kiến nghị của ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam - dành cho những DNNVV đang muốn xây dựng thương hiệu, hội nhập kinh tế quốc tế, vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Nền tảng xây dựng thương hiệu
Ảnh minh họa

Ông Tô Hoài Nam cho rằng, thương hiệu là yếu tố sống còn của mỗi DN, đặc biệt là các DNNVV trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới như hiện nay. Song, để xây dựng thương hiệu tốt, thì việc đầu tiên, cũng là việc quan trọng nhất mà DN phải quyết tâm đó chính là đầu tư mạnh mẽ cho khoa học công nghệ (KH&CN). Vì KH&CN chính là nền tảng để DN tạo ra những sản phẩm tốt, có chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. KH&CN cũng là yếu tố cốt lõi, giúp DN hình thành quy trình sản xuất hoàn chỉnh, với chi phí thấp hơn, giá thành phù hợp và không gây môi trường.

Theo ông Tô Hoài Nam, nếu DN muốn hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới và khu vực, chinh phục được người tiêu dùng ở những thị trường lớn như châu Âu hay Mỹ, Nhật Bản,… thì cần phải quan tâm đến vấn đề môi trường. Bởi tại các quốc gia này, môi trường là yếu tố rất quan trọng, khi xem xét mua hàng, người tiêu dùng bên cạnh yêu cầu những sản phẩm có chất lượng, phù hợp thị hiếu, còn tìm hiểu về văn hóa DN và cách DN ứng xử với môi trường sống. Trong đó, muốn tạo ra những sản phẩm tốt, không ảnh hưởng xấu đến môi trường thì không có cách nào khác là phải đầu tư mạnh cho KH&CN.

Khó tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng, chính là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ.

Trưởng phòng Marketing Công ty CP Khóa Việt Tiệp ông Nguyễn Văn Hùng - chia sẻ: Có lịch sử hình thành hơn 40 năm, hiện Việt- Tiệp đã trở thành thương hiệu khóa hàng đầu Việt Nam, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Đông Nam Á và thế giới. Để có được chỗ đứng như hiện nay, bên cạnh đầu tư về con người, công ty rất chú trọng đầu tư cho KH&CN. Nhờ vậy, sản phẩm khóa mang thương hiệu Việt - Tiệp không chỉ đẹp về mẫu mã, uy tín về chất lượng mà giá thành còn rất phù hợp. Trong thời gian tới, để tiếp tục chinh phục thị trường, KHCN vẫn là yếu tố được công ty quan tâm.

Rõ ràng, KHCN đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu và phát triển của DNNVV. Song, các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, nhiều DNNVV hiện nay vẫn chưa chú trọng đầu tư cho KH&CN. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, không phải họ không nhận thức được, hay coi nhẹ vai trò của KH&CN đối với sự phát triển DN, mà bởi họ không đủ nguồn lực tài chính để đầu tư.

Đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đa số những DNNVV Việt Nam hiện nay đang gặp khó khăn về nhiều mặt như lao động, mặt bằng sản xuất, tiếp cận thị trường. Đặc biệt, rất khó tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng, hoặc nếu tiếp cận được thì cũng phải trả một mức lãi suất không hề thấp. Đây là lý do, DNNVV không đủ tiềm lực để đầu tư cho KH&CN. Để hỗ trợ khu vực DNNVV thuận lợi hơn tiếp cận nguồn vốn tín dụng, năm 2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Quỹ Phát triển DNNVV. Vốn điều lệ của quỹ là 2.000 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách nhà nước. Năm 2017, quỹ ban hành Chương trình hỗ trợ tài chính cho khu vực DNNVV với tổng mức hỗ trợ là 560 tỷ đồng, trong đó rất chú trọng đến những DNNVV đầu tư cho KH&CN.

Bên cạnh tạo điều kiện cho DNNVV được tiếp cận với nguồn tín dụng ưu đãi để có tiền đầu tư cho KH&CN, ông Tô Hoài Nam cho rằng, nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích để các DNNVV tích cực đầu tư cho KH&CN, ví dụ như các chính sách giảm thuế thu nhập DN, hay hỗ trợ DN tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện để sản phẩm của DNNVV đến với người tiêu dùng.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars đã chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 sau khi hoàn thiện dải sản phẩm Plug-in Hybrid.
40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

Kể từ sản phẩm đầu tiên mang mã hiệu 450AT+ ra đời năm 1984, công nghệ APC UPS liên tục được đổi mới sáng tạo.
VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 “độ” màu sắc, trang trí bắt mắt đã được lan tỏa rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một cộng đồng người dùng sôi nổi.

Tin cùng chuyên mục

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đang thiếu nhân tài ở lĩnh vực này.
Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nếu các công cụ trí tuệ nhân tạo (Al) được ứng dụng rộng rãi, lợi ích kinh tế từ Al ước tính lên tới 79,3 tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2030.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

Về doanh số thị trường ô tô tháng 10 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc xe bán chạy nhất; trong khi Honda Accord bán chậm nhất chỉ với 4 chiếc bán ra.
VinFast sẽ được

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá.
Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 1,4 triệu ô tô Honda do lỗi liên quan đến động cơ xe.
Đầu máy cũ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Việc cải tạo động cơ cho đầu máy D13E nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ những cải tiến đáng kể trong vận hành và tiết kiệm chi phí cho ngành đường sắt.
Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm. Triển lãm ô tô Việt Nam vào cuối tháng 10 khiến doanh số tiêu thụ ô tô của các hãng tăng trưởng.
Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Sau 10 tháng năm 2024, Toyota và Hyundai tiếp tục là hai thương hiệu bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam.
Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Cuộc vui trọn ven, về nhà an toàn vì ai đó cần bạn, chiến dịch được AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup và Xanh SM phát động.
Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Tình huống siêu xe Porsche cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng là bài học cho nhiều tài xế điều khiển phương tiện trên cao tốc khi đạt tốc độ cao.
Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài “rót vốn” vào Trung Quốc đã giảm gần 13 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp rút khỏi các liên doanh.
Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần An ninh mạng SCS vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và ra mắt bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp.
Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việc kết hợp 3 nhà gồm Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước là bước đi quan trọng thúc đẩy phát triển ngành chế tạo bán dẫn của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động