Chương trình doanh nghiệp xuất khẩu uy tín:

Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt

Ngày 12/6/2015, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 5898/QĐ-BCT phê duyệt và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2014. 10 năm qua, mỗi năm, các doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) uy tín đã đóng góp 25- 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương nhân sự kiện đặc biệt này.
Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt

Chương trình DNXK uy tín đã được triển khai tròn 10 năm. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình?

Năm 2004, bắt nguồn từ ý tưởng muốn hỗ trợ các DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời khuyến khích cộng đồng DNXK Việt Nam nâng cao hình ảnh, uy tín trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập, đẩy mạnh hoạt động XK của cả nước, Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) Trương Đình Tuyển đã sáng lập và khởi động Chương trình DNXK uy tín. Từ đó đến nay, việc xét chọn và công bố các DN đạt danh hiệu “DNXK uy tín” là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương, nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng DNXK Việt Nam, góp phần tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, uy tín của các DNXK Việt Nam với các đối tác, tổ chức nước ngoài.

Từ năm 2004 đến nay, Bộ Công Thương đã liên tục triển khai thực hiện xét chọn DNXK uy tín. Theo từng năm, tiêu chí xét chọn ngày càng được thắt chặt. Mặc dù vậy, số lượng DN đăng ký tham gia chương trình vẫn ổn định và có xu hướng gia tăng, trung bình trên 300 DN/năm. Điều đó khẳng định giá trị của danh hiệu “DNXK uy tín” ngày càng được ghi nhận nhiều hơn so với những năm đầu tiên. Số lượng DN quan tâm, gửi đơn đăng ký tham gia chương trình không chỉ thể hiện việc các DNXK Việt Nam muốn được Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường mới, mà còn thể hiện các DN đang ngày càng nâng cao nhận thức về bảo vệ, xây dựng uy tín của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập, phát triển theo hướng bền vững.

Liên tục nhiều năm qua, XK là “điểm sáng” của bức tranh kinh tế Việt Nam. Những DNXK uy tín được Bộ Công Thương lựa chọn đã đóng góp ra sao vào “điểm sáng” đó?

Thời gian qua, XK đã và đang là “điểm sáng” của bức tranh kinh tế nước ta, trong đó có sự nỗ lực không ngừng của các DNXK uy tín do Bộ Công Thương xét chọn và công bố. Đây đều là những DN có sự đầu tư sản xuất theo hướng tăng các sản phẩm chế biến sâu, chất lượng cao phục vụ XK. Trong suốt 10 năm thực hiện chương trình, các “DNXK uy tín” đã đóng góp từ 25- 30% tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam mỗi năm. Các DNXK uy tín thuộc 23 ngành hàng, chiếm khoảng 57% trong tổng các ngành hàng XK chủ lực của Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lựa chọn những ngành hàng mới, có tiềm năng, đưa vào chương trình để khuyến khích các DN đầu tư sản xuất, nhằm đa dạng hóa các mặt hàng XK.

Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt
Ngành cà phê có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (ảnh internet)

Được công nhận là DNXK uy tín, các DN sẽ được hưởng những quyền lợi gì để quảng bá thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, thưa Thứ trưởng?

Các DNXK uy tín do Bộ Công Thương lựa chọn và công bố sẽ được hỗ trợ trong các hoạt động như: Quảng bá miễn phí hình ảnh và sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương, các trang thông tin điện tử và các tạp chí của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương; sử dụng miễn phí logo DNXK uy tín của Bộ Công Thương; ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; nhận miễn phí các báo cáo thông tin hàng tháng về mặt hàng XK, thị trường XK từ Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại; tham gia miễn phí các khóa đào tạo về thương mại điện tử...

Các DNXK uy tín sẽ được giới thiệu trong danh sách các “DNXK uy tín” hàng năm và gửi trực tiếp đến các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu thông qua các hội thảo, hội nghị; gửi đến các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn đi công tác nước ngoài tham dự diễn đàn kinh tế, giao lưu văn hóa kinh tế song phương- đa phương... để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, thời gian qua, với mục tiêu hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các DNXK uy tín do Bộ Công Thương xét chọn, một số cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế... đã triển khai các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong lĩnh vực hải quan và thuế cho các DNXK uy tín. Cụ thể, danh sách DNXK uy tín năm 2012- 2013 do Bộ Công Thương công bố đã được Tổng cục Thuế đưa vào diện hoàn thuế giá trị gia tăng trước, kiểm tra sau (theo Công văn số 9345/BTC-TCT ngày 19/7/2013 của Bộ Tài chính), đồng thời, sẽ được ưu tiên khi Tổng cục Hải quan đánh giá và công nhận DN ưu tiên theo Thông tư số 86/2013/TT-BTC ngày 27/6/2013 của Bộ Tài chính quy định về việc áp dụng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan đối với DN đủ điều kiện (theo Công văn số 4529/TCHQ-KTSTQ ngày 7/8/2013 của Tổng cục Hải quan). Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước và ngoài nước thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho DNXK uy tín do Bộ Công Thương công bố.

Chia sẻ của Thứ trưởng đối với các DNXK uy tín được công nhận lần thứ 10 cũng như cộng đồng DNXK trên toàn quốc nhân sự kiện đầy ý nghĩa này?

Từ trước đến nay, nước ta có rất nhiều chương trình, giải thưởng dành cho DN, sản phẩm do nhiều tổ chức, đơn vị thực hiện. Nhưng có thể cho rằng, hiện nay, DNXK uy tín đang là một trong những chương trình có ảnh hưởng tích cực dành cho cộng đồng DN. Những năm qua, hoạt động của Chương trình DNXK uy tín đã nhận được hưởng ứng tích cực từ cộng đồng DN trên cả nước cũng như các cơ quan hữu quan, đóng góp hiệu quả vào công tác giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá hình ảnh DNXK Việt Nam.

Mong rằng thời gian tới, với nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng cũng như cộng đồng DN Việt Nam nói chung, hoạt động của Chương trình DNXK uy tín sẽ ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực. Bộ Công Thương hy vọng các DNXK Việt Nam sẽ tham gia ngày càng đông đảo hơn vào chương trình, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh và uy tín của cộng đồng DN Việt Nam trên trường quốc tế.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

DNXK uy tín được lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí: Kim ngạch XK tối thiểu; uy tín trong kinh doanh; chấp hành pháp luật trong lĩnh vực hải quan, nghĩa vụ thuế đối với nhà nước… Trong đó, đối tượng ưu tiên xét chọn tập trung vào những ngành hàng đang khuyến khích XK và những ngành hàng gặp khó khăn về thị trường.
TIN LIÊN QUAN
Danh sách sơ tuyển "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2014

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động