Nâng tầm đối ngoại, hội nhập quốc tế là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, lần đầu tiên "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên".

Một trong những điểm mới, quan trọng trên lĩnh vực đối ngoại, hội nhập quốc tế trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, đó là lần đầu tiên xác định nâng tầm "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên".

Chúng ta thấy, từ Cương lĩnh 1991 đến Đại hội XIII, đối ngoại và hội nhập quốc tế luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhưng chưa được xác định thành nhiệm vụ “trọng yếu, thường xuyên”. Việc Trung ương lần đầu tiên xác định "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ “trọng yếu, thường xuyên” đã mở ra một khung chiến lược toàn diện hơn, đánh dấu sự đổi mới về tư duy, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh địa chính trị, kinh tế toàn cầu ngày càng gay gắt.

Việt Nam quyết tâm chủ động, linh hoạt và toàn diện trong vận dụng sức mạnh mềm, nâng cao vị thế trên trường quốc tế trong kỷ nguyên mới.

Việt Nam quyết tâm chủ động, linh hoạt và toàn diện trong vận dụng sức mạnh mềm, nâng cao vị thế trên trường quốc tế trong kỷ nguyên mới.

Tham gia góp phần làm rõ tư duy mới, tầm nhìn chiến lược trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng về vấn đề này, chúng ta nhận thấy:

Sự phát triển nhận thức lý luận và đường lối, chủ trương đúng đắn

Thứ nhất, xác định quan điểm "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên" là có cơ sở khoa học xác đáng, thuyết phục.

Khẩu hiệu “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại!” là lời hiệu triệu tập hợp lực lượng nổi tiếng được C.Mác và Ph.Ăngghen nêu ra trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản năm 1848, đồng thời cũng là yêu cầu có tính nguyên tắc cơ bản cho các đảng cộng sản về quan hệ quốc tế.

Ngày nay, trong phạm vi rộng hơn, khẩu hiệu còn mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc trong việc thúc đẩy sự hợp tác quốc tế của các đảng cộng sản cầm quyền, các nhà nước xã hội chủ nghĩa, để đối phó với các thách thức kinh tế, xã hội toàn cầu, hướng tới một thế giới công bằng và nhân văn hơn. V.I.Lênin cũng rất coi trọng lĩnh vực đối ngoại để học hỏi kinh nghiệm, thu hút công nghệ và kỹ thuật quản lý tiên tiến của thế giới cho xây dựng chủ nghĩa xã hội. Người chủ trương: “Dùng cả hai tay mà lấy những cái tốt của nước ngoài: Chính quyền xô-viết + trật tự ở đường sắt Phổ + kỹ thuật và cách tổ chức các tơ-rớt ở Mỹ + ngành giáo dục quốc dân Mỹ etc. etc. + + ) = chủ nghĩa xã hội”.

Ngay từ buổi đầu lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Liên hợp quốc, khẳng định tinh thần hòa hiếu và chủ động hội nhập của Việt Nam, mong muốn làm bạn với tất cả các nước. Người coi đối ngoại là công cụ hiệu quả để bảo vệ độc lập, tự do và xây dựng, phát triển đất nước. Người từng nói: “... dùng binh giỏi nhất, là đánh bằng mưu. Thứ hai là đánh bằng ngoại giao. Thứ ba mới là đánh bằng binh”.

Nhìn lại thực tiễn quá trình ra đời, phát triển, lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam gần 100 năm qua, luôn gắn liền với các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế. Những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ Cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược giành độc lập, thống nhất đất nước, đến những thành tựu có nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới hiện nay đều có sự đóng góp to lớn của đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, những biến đổi nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới và khu vực thời gian gần đây, cũng như những cơ hội và thách thức đặt ra cho Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới, càng đòi hỏi phải coi trọng, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế. Mặt khác, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ cùng tiến trình toàn cầu hóa, sự xuất hiện của chuỗi sản xuất toàn cầu đặt ra yêu cầu đẩy mạnh hợp tác, giao lưu giữa các quốc gia. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải đặt công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế vào vị trí rất quan trọng.

Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trình bày ở trên, cho thấy việc Đảng ta xác định nâng tầm đối ngoại, hội nhập quốc tế cùng với quốc phòng, an ninh có vị trí “trọng yếu, thường xuyên” trong quan điểm chỉ đạo đổi mới là sự phát triển nhận thức lý luận và đường lối, chủ trương rất đúng đắn.

Nội hàm về "trọng yếu, thường xuyên"

Thứ hai, về nội dung cốt lõi của "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên".

Cùng với quốc phòng và an ninh, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, phải được ưu tiên hàng đầu. Đối ngoại không phải là công việc mang tính thời vụ hay chỉ diễn ra khi có sự kiện lớn mà là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự thích ứng liên tục. Đối ngoại, hội nhập quốc tế phải diễn ra trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ... Đối ngoại, hội nhập quốc tế phải là sự nghiệp toàn dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, phối hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh, đối ngoại với các ngành, các cấp.

Thứ ba, về định hướng chủ trương, chính sách thực hiện "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên".

Để "đối ngoại, hội nhập quốc tế" cùng với quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ "trọng yếu, thường xuyên" cần tiếp tục kế thừa các mục tiêu, nguyên tắc, phương châm, phương thức đối ngoại, hội nhập quốc tế đã được khẳng định trong thời gian qua. Đồng thời tập trung thực hiện tốt: Nâng cao nhận thức về đối ngoại cùng với quốc phòng, an ninh là một nhiệm vụ trọng yếu để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, bảo đảm môi trường hòa bình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hoàn thiện thể chế và cơ chế phối hợp liên ngành; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đối ngoại, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và triển khai hiệu quả các biện pháp ngoại giao để thu hút mạnh mẽ nguồn lực từ bên ngoài và bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Tóm lại, việc bổ sung, nâng tầm đối ngoại, hội nhập quốc tế trở thành “trọng yếu, thường xuyên” không chỉ thay đổi tư duy mà là đòn bẩy chiến lược, đưa đối ngoại, hội nhập quốc tế trở thành công cụ cốt lõi của an ninh quốc gia và phát triển bền vững. Sự đổi mới này khẳng định Việt Nam quyết tâm chủ động, linh hoạt và toàn diện trong vận dụng sức mạnh mềm, nâng cao vị thế trên trường quốc tế trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

PGS.TS Cao Văn Trọng
Bình luận

Có thể bạn quan tâm