Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thái Bình:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trong giai đoạn 2011-2020, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt vai trò, chức trách của mình trong giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả đảm bảo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Hội BVQLNTD tỉnh trong những năm qua luôn coi trọng công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm và đã tích cực phối hợp với với các cơ quan, đoàn thể; các cơ quan Báo, Đài tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm vững được những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chỉ thị số 30/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, từ đó nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người tiêu dùng tham gia chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trưng bày hàng thật-hàng giả tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ; chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán và duy trì các kênh thông tin, đường dây nóng trực tiếp tư vấn giải quyết các khiếu nại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Gian trưng bày hàng thật-hàng giả tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ được tổ chức hàng năm

Về công tác hướng dẫn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, mặc dù Hội chưa thành lập được Văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại nhưng từ năm 2011-2020, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các ngành chức năng tiếp nhận giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng trên đường dây nóng điện thoại và tiếp nhận đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng; tiến hành giải quyết triệt để hơn 100 vụ liên quan đến kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, Hội luôn làm tốt các nhiệm vụ được giao như: phổ biến, tập huấn kiến thức cho hội viên, hướng dẫn hội viên tuân thủ pháp luật, chế độ, chính sách của nhà nước và Điều lệ, quy chế, quy định của Hội; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng nâng cao nhận thức về các quyền và trách nhiệm, khả năng tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực của Hội - Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp với Cục QLTT kiểm tra, xử lý hàng hoá vi phạm

Kết quả đạt được từ năm 2011 đến 31/10/2020 của lực lượng quản lý thị trường: Tổng số lượt kiểm tra: 25.806 lượt; Xử lý: 11.019 vụ; số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 26.506.765.000 đồng. Ngoài ra còn tịch thu hoá giá, tiêu huỷ các loại hàng hoá trị giá 884.977.000 đồng, bao gồm: LPG chai, Thuốc lá điếu, hóa mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng hóa hết hạn sử dụng, giày dép, quần áo, phụ tùng xe máy, đồng hồ giả nhãn hiệu…

Đa dạng giải pháp trong giai đoạn tới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tuyên truyền, phổ biến, thực hiện luật, nghị định, Văn bản pháp luật về BVQLNTD đến với các tổ chức và người dân của Hội còn gặp nhiều hạn chế. Số lượng tổ chức các chương trình hoạt động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hội thảo về BVQLNTD chưa được nhiều và quy mô tổ chức chưa lớn.

Để nâng cao vai trò và hoàn thành tốt hơn nữa trách nhiệm được giao, Hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, Hội sẽ tiếp tục củng cố Ban chấp hành Hội. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung đề án mô hình tổ chức tiến tới đưa Văn phòng Hội hoạt động có nề nếp và thành lập thêm các Chi hội, câu lạc bộ và phát triển hội viên tại các cơ quan, tổ chức xã hội, đoàn thể và các doanh nghiệp ở tỉnh cũng như tại các địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh. Có chương trình kế hoạch làm việc và báo cáo UBND tỉnh, các ngành có liên quan về công tác tổ chức và tài chính của Hội.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm vững được những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chương trình bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập trung tuyên truyền dịp Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3; Ngày Luật BVQLNTD. Tổ chức trưng bày gian “hàng thật - hàng giả” tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ, dịp Tết Nguyên Đán và phát động phong trào hưởng ứng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Về công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại: Hội sẽ tổ chức ký phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của Người tiêu dùng giữa Ban chấp hành Hội với các cơ quan Quản lý nhà nước có liên quan. Tiếp tục duy trì các kênh thông tin, đường dây nóng trực tiếp tư vấn giải quyết các phản ánh, khiếu nại, tố cáo giữa Doanh nghiệp và Người tiêu dùng. Giao Cơ quan Thường trực Hội - Cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Công Thương và các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, xác minh phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến quyền lợi của các Doanh nghiệp và lợi ích của người tiêu dùng.

Với những nội dung hoạt động thiết thực, sâu rộng của Hội đã và đang góp phần quan trọng trong công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về "Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" và "Ngày 15/3 là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" để giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng thấy được bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Lâm Hiếu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Tin mới nhất

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.
Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Huawei đã giúp tỏa sáng hơn 2,7 triệu ngôi nhà qua giải pháp điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng. Đây là đột phá mới của thương hiệu nhờ đầu tư vào R&D
Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Nhiều năm qua, sử dụng năng lượng mặt trời đã trở thành một xu hướng. Tuy nhiên, lựa chọn sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Ngày 29/3/2024 vừa qua, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

Chương trình truyền hình thực tế, Mái ấm gia đình Việt tiếp tục mở rộng đối tượng hướng đến các em nhỏ mồ côi cha, mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn.
SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới Green Pin và Woman Health đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người Việt về chất lượng sống và chăm sóc sức khỏe.
Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Ngày 27/3, Công ty Thuốc lá Thăng Long tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 nhằm phát huy quyền dân chủ của người lao động.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, những thành tựu nổi bật của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) năm 2023 đang là bệ phóng để doanh nghiệp hướng tới thành công.
Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” lần thứ tư năm 2023.
Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan gây tổn hại lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Với sự chuẩn bị kỹ về nguồn hàng và sản lượng sản xuất, Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bánh kẹo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Trải qua một hành trình phát triển liên tục, văn hoá doanh nghiệp (VHDN) của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có những chuyển biến tích cực.
Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của  J&T Express

Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của J&T Express

Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, nhưng làm thế nào để chi phí xây dựng chiến lược quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận?
Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thương hiệu thịt mát MEATDeli thuộc Công ty cổ phần Masan MEATLife, một lần nữa tiếp tục được vinh danh sản phẩm Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2023.
Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, PC Quảng Ninh đang tập trung triển khai Tháng Tri ân khách hàng năm 2023.
Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong Top 100 "Doanh nghiệp bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất.
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh trong Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2023 do VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.
Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Tối 17/12, tại Nhà hát Lớn, diễn ra Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Bảo hiểm PVI được bình chọn: Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023

Bảo hiểm PVI được bình chọn: Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023

Bảo hiểm PVI được bình chọn thứ hạng cao trong danh sách Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023.
PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng 2023

PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng 2023

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai trong tháng 12 - Tháng Tri ân khách hàng của ngành điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động