Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 02/12/2020 16:18
Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thái Bình:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

17:50 | 12/11/2020
Trong giai đoạn 2011-2020, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt vai trò, chức trách của mình trong giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả đảm bảo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Hội BVQLNTD tỉnh trong những năm qua luôn coi trọng công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm và đã tích cực phối hợp với với các cơ quan, đoàn thể; các cơ quan Báo, Đài tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm vững được những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chỉ thị số 30/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, từ đó nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người tiêu dùng tham gia chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trưng bày hàng thật-hàng giả tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ; chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán và duy trì các kênh thông tin, đường dây nóng trực tiếp tư vấn giải quyết các khiếu nại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Gian trưng bày hàng thật-hàng giả tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ được tổ chức hàng năm

Về công tác hướng dẫn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, mặc dù Hội chưa thành lập được Văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại nhưng từ năm 2011-2020, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các ngành chức năng tiếp nhận giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng trên đường dây nóng điện thoại và tiếp nhận đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng; tiến hành giải quyết triệt để hơn 100 vụ liên quan đến kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, Hội luôn làm tốt các nhiệm vụ được giao như: phổ biến, tập huấn kiến thức cho hội viên, hướng dẫn hội viên tuân thủ pháp luật, chế độ, chính sách của nhà nước và Điều lệ, quy chế, quy định của Hội; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng nâng cao nhận thức về các quyền và trách nhiệm, khả năng tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực của Hội - Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp với Cục QLTT kiểm tra, xử lý hàng hoá vi phạm

Kết quả đạt được từ năm 2011 đến 31/10/2020 của lực lượng quản lý thị trường: Tổng số lượt kiểm tra: 25.806 lượt; Xử lý: 11.019 vụ; số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 26.506.765.000 đồng. Ngoài ra còn tịch thu hoá giá, tiêu huỷ các loại hàng hoá trị giá 884.977.000 đồng, bao gồm: LPG chai, Thuốc lá điếu, hóa mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng hóa hết hạn sử dụng, giày dép, quần áo, phụ tùng xe máy, đồng hồ giả nhãn hiệu…

Đa dạng giải pháp trong giai đoạn tới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tuyên truyền, phổ biến, thực hiện luật, nghị định, Văn bản pháp luật về BVQLNTD đến với các tổ chức và người dân của Hội còn gặp nhiều hạn chế. Số lượng tổ chức các chương trình hoạt động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hội thảo về BVQLNTD chưa được nhiều và quy mô tổ chức chưa lớn.

Để nâng cao vai trò và hoàn thành tốt hơn nữa trách nhiệm được giao, Hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, Hội sẽ tiếp tục củng cố Ban chấp hành Hội. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung đề án mô hình tổ chức tiến tới đưa Văn phòng Hội hoạt động có nề nếp và thành lập thêm các Chi hội, câu lạc bộ và phát triển hội viên tại các cơ quan, tổ chức xã hội, đoàn thể và các doanh nghiệp ở tỉnh cũng như tại các địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh. Có chương trình kế hoạch làm việc và báo cáo UBND tỉnh, các ngành có liên quan về công tác tổ chức và tài chính của Hội.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm vững được những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chương trình bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập trung tuyên truyền dịp Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3; Ngày Luật BVQLNTD. Tổ chức trưng bày gian “hàng thật - hàng giả” tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ, dịp Tết Nguyên Đán và phát động phong trào hưởng ứng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Về công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại: Hội sẽ tổ chức ký phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của Người tiêu dùng giữa Ban chấp hành Hội với các cơ quan Quản lý nhà nước có liên quan. Tiếp tục duy trì các kênh thông tin, đường dây nóng trực tiếp tư vấn giải quyết các phản ánh, khiếu nại, tố cáo giữa Doanh nghiệp và Người tiêu dùng. Giao Cơ quan Thường trực Hội - Cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Công Thương và các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, xác minh phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến quyền lợi của các Doanh nghiệp và lợi ích của người tiêu dùng.

Với những nội dung hoạt động thiết thực, sâu rộng của Hội đã và đang góp phần quan trọng trong công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về "Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" và "Ngày 15/3 là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" để giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng thấy được bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Lâm Hiếu