Nâng cao năng lực nhân sự địa phương: chìa khóa đảm bảo sản xuất thông suốt

PV

PV

Nằm trong chiến lược địa phương hóa nguồn lực, nhiều năm qua, GE đã đẩy mạnh việc đào tạo và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. Chiến lược này đang thể hiện tầm nhìn đúng đắn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của đội ngũ chuyên gia nước ngoài bị hạn chế nhưng đội ngũ nhân sự người Việt Nam vẫn bảo đảm sản xuất thông suốt cho các nhà máy kỹ thuật số cao.

Tại GE Hải Phòng - một trong 7 nhà máy Kỹ thuật số cao của GE trên toàn cầu, những nhân sự địa phương vẫn đang đảm nhiệm tốt phần việc của mình. Đây là một ví dụ điển hình về hiệu quả của sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ quốc tế với nguồn lực trong nước.

Sáng tạo để vượt qua thử thách

Một ngày làm việc của Kỹ sư Đinh Hữu Hoàng - Giám đốc Thiết bị và Bảo trì (FM) tại GE Renewable Energy Hải Phòng thường bắt đầu bằng cuộc họp lúc 8h sáng với toàn bộ phận sản xuất . Đây là cách nhanh nhất để nắm bắt được toàn bộ công việc và đưa ra hướng xử lý hiệu quả. Là người chịu trách nhiệm cho bộ phận được ví như “tuyến phòng thủ”, anh Hoàng luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo cho máy móc trong nhà máy luôn vận hành trơn tru, đạt được hiệu suất cao nhất. Trước khi đại dịch xảy ra, đối với một số máy móc đặc thù, đội ngũ bảo trì của GE Hải Phòng luôn nhận được sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, trong thời điểm hạn chế đi lại, các chuyên gia nước ngoài không thể sang trực tiếp, anh Hoàng và các cộng sự bắt buộc phải tự học hỏi và sáng tạo để có thể đảm nhiệm được toàn bộ các công việc liên quan đến máy móc của nhà máy.

Với đặc thù của một nhà máy kỹ thuật số cao, GE Hải Phòng có khoảng 500 máy, trong đó có nhiều máy chuyên biệt được thiết kế để phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng. Hiện nay trung bình 1-2 năm nhà máy đã thay hệ thống máy móc mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rút ngắn 1/3 thời gian so trước kia. Để thích ứng với sự thay đổi này, theo anh Hoàng, đội FM phải thường xuyên cập nhật kiến thức để làm chủ công nghệ đồng thời đưa ra các ý tưởng thay đổi thiết kế cho phù hợp với tình hình sản xuất. Khi tự mày mò, đội ngũ nhân sự người Việt có cơ hội để hiểu sâu hơn về cơ chế vận hành của các thiết bị mới. Thay vì sửa chữa, phòng FM đang chuyển sang công tác phòng ngừa sự cố. Ngoài ra, FM cũng đẩy mạnh tự động hóa để mọi nhân viên ứng dụng vào công việc.

Nâng cao năng lực nhân sự địa phương: chìa khóa đảm bảo sản xuất thông suốt
Một buổi chia sẻ, cập nhật kiến thức tại nhà máy

“Sáng tạo đổi mới là cốt lõi vận hành của GE và đây cũng là điều chúng tôi tâm niệm với nhau hằng ngày. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát là trở ngại nhưng cũng là cơ hội buộc nhân sự trong nước đổi mới tư duy làm việc, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chúng tôi dựa vào các video hướng dẫn để tự lắp đặt rồi đào tạo nhân sự người Việt vận hành, bảo trì. Chủ động tiếp cận công nghệ nên trong quá trình vận hành, nhiều sáng kiến đã được đưa ra để thay đổi thiết kế cho phù hợp với tình hình sản xuất” - anh Đinh Hữu Hoàng chia sẻ.

Trên thực tế, nhiều ý tưởng sáng tạo do phòng FM đề xuất đã góp phần giúp GE Renewable Energy Hải Phòng nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường.

Đơn cử như năm 2019, phòng FM đã kết hợp cùng đội kỹ thuật để xây dựng thành công phần mềm hỗ trợ bảo trì, bảo dưỡng cho nhà máy GE Hải Phòng. Trước đó, bộ phận bảo trì, bảo dưỡng không có trung tâm dữ liệu cũng như phần mềm quản lý vận hành nên công việc gặp nhiều trở ngại. Trải qua hơn 1 năm nghiên cứu và thử nghiệm, hệ thống đã hoạt động và vận hành trơn tru, mang lại nhiều giá trị cho nhà máy.

Hay khi phải lắp đặt một thiết bị mới mà nhà thầu không thể sang được để hỗ trợ, đội ngũ kỹ thuật đều nỗ lực nghiên cứu ngày đêm, tìm các phương án để có thể xử lý, đảm bảo sản xuất cho bộ phận sản xuất đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho nhà máy.

"Ví dụ như khi nhà máy phải lắp đặt máy mài trị giá hàng triệu đô la mà nhà thầu không thể sang được, thực sự chúng tôi đã rất lo lắng. Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực học hỏi không ngừng, đội ngũ kỹ thuật đã xử lý và lắp đặt thành công. Đến thời điểm hiện tại, công việc này không còn cần nhà thầu sang để lắp đặt, mọi người có thể thông qua việc gọi video trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ lắp đặt và đào tạo lẫn nhau" - Anh Hoàng chia sẻ và cho biết, nhắc đến máy móc, kỹ thuật, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đây là một công việc khô khan và nhàm chán. Nhưng với chúng tôi, mỗi tình huống đều rất khác nhau, không hề lặp đi lặp lại và luôn có những cách xử lý riêng và khác biệt để giải quyết vấn đề một cách triệt để và hiệu quả nhất. Ở môi trường này, tôi rất tự hào khi được làm việc cùng những đồng nghiệp vô cùng sáng tạo với rất nhiều đổi mới để mang lại giá trị cho bộ phận cũng như nhà máy.

Nâng cao năng lực nhân sự địa phương: chìa khóa đảm bảo sản xuất thông suốt
Anh Hữu Hoàng - Giám đốc Thiết bị và Bảo trì (FM) tại GE Renewable Energy Hải Phòng

Chìa khóa cho vận hành thông suốt

Trên thực tế, sự chủ động, sáng tạo, không nao núng trong mọi tình huống khó khăn, giữ vững sản xuất của các nhân viên nhà máy GE Hải Phòng là “trái ngọt” của chiến lược địa phương hóa và nâng cao năng lực cho nhân sự người Việt của GE. Nhiều năm qua, chính sách “địa phương hóa nguồn lực” (localization) của GE đã phát huy hiệu quả tối đa. Không chỉ sử dụng 100% nhân sự người Việt, GE còn đào tạo nhân sự được tuyển đạt cấp độ như GE kỳ vọng đồng thời trao quyền cho họ.

“Trước đây, tôi làm việc ở khối sản xuất, tính chất công việc khác hoàn toàn với bảo trì. Nói một cách đơn giản thì từ chỗ có quyền yêu cầu các bộ phận khác đảm bảo sản xuất thì nay lại là đơn vị cung cấp, đảm bảo dịch vụ cho sản xuất, chuyên sâu hơn về máy móc. Đây thực sự là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, trong môi trường GE, điều này không có gì lạ cả. Tất cả nhân sự của GE đều có thể và luôn sẵn sàng cho những vị trí khác nhau, những thách thức khác nhau. Chúng tôi được đào tạo, được hỗ trợ, được trao quyền và truyền cảm hứng. Thực tế là GE đã để tôi được tự quyết định ở lĩnh vực mới mà tôi phụ trách. Có bối rối ban đầu nhưng nhờ sự trợ giúp của các đồng nghiệp cùng sự nỗ lực của bản thân, tôi đã có thể nhanh chóng bắt kịp công việc mới, đảm bảo hiệu quả sản xuất cho toàn nhà máy” – anh Hoàng cho biết.

Cũng theo anh Hoàng, nhờ vào văn hóa này, tại GE Hải Phòng, không chỉ anh mà toàn bộ đội ngũ nhân viên đều có khả năng điều khiển, làm chủ máy móc và dây chuyền lắp ráp trong nhà máy. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, GE Hải Phòng vẫn đều đặn ra mắt sản phẩm mới dù không có chuyên gia nước ngoài sang hỗ trợ. Các lô hàng linh kiện lắp đặt trong tháp gió, sản phẩm cơ khí... vẫn đều đặn được đóng gói lên đường xuất khẩu phục vụ cho việc sản xuất năng lượng tái tạo toàn cầu.

Theo ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc GE Việt Nam, GE Hải Phòng không chỉ đóng góp phần không nhỏ trong thành công chung của GE, mà còn là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ quốc tế với nguồn lực trong nước.

“GE đã dành cho Nhà máy ở Hải Phòng sự quan tâm đặc biệt, nhất là với đội ngũ nhân lực Việt. Sau quá trình đào tạo, toàn bộ đội ngũ nhân viên GE Hải Phòng có trình độ cao, có khả năng điều khiển toàn bộ máy móc và dây chuyền lắp ráp trong nhà máy. Đây chính là thành quả từ chương trình đào tạo mở rộng của GE với tiêu chí: Gửi gắm bí quyết của GE vào tay thế hệ lao động trẻ và năng động” – ông Sơn cho biết.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thông tin về vận hành hệ thống điện tuần 11/2024

Thông tin về vận hành hệ thống điện tuần 11/2024

Cục Điều tiết Điện lực vừa thông tin về tình hình vận hành hệ thống điện tuần thứ 11 năm 2024.
Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Sáng 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm tham vấn về công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam.
Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran đã ký các thỏa thuận trị giá 13 tỷ USD với các công ty trong nước nhằm tăng cường sản xuất dầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương giám sát thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương giám sát thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có công văn số 1655/BCT-TTTN gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quy định về hóa đơn điện tử xăng dầu.
Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản về việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hoá đơn điện tử theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

EVNHANOI đẩy mạnh điều chỉnh phụ tải điện

EVNHANOI đẩy mạnh điều chỉnh phụ tải điện

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện EVNHANOI đã và đang duy trì các chương trình chăm sóc đặc biệt, đem tới nhiều lợi ích cho các khách hàng.
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong tháng 3 và đã giảm xuống dưới 60%.
Hà Tĩnh: Triển khai dự án LNG 60.000 tỷ đồng tại khu kinh tế Vũng Áng

Hà Tĩnh: Triển khai dự án LNG 60.000 tỷ đồng tại khu kinh tế Vũng Áng

Tỉnh Hà Tĩnh thống nhất triển khai dự án Nhà máy điện - khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và trung tâm kho cảng LNG tại khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Cơ quan quản lý các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) sẽ phấn đấu đạt sản lượng dầu năm 2024 không dưới mức 600.000 thùng/ngày.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Sáng 15/3, tại Hà Nội diễn ra họp báo công bố sự kiện Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam và chuỗi các hoạt động hưởng ứng sự kiện tại VN.
Anh xây dựng hàng loạt nhà máy điện khí mới; IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ

Anh xây dựng hàng loạt nhà máy điện khí mới; IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ

Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây đã nêu lý do về quyết định xây dựng các nhà máy điện khí đốt mới.
Thường trực Chính phủ họp về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Thường trực Chính phủ họp về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhằm sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách về điện lực, ngày 15/3, tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Năng lượng tái tạo làm từ đá có thực sự khả thi?

Năng lượng tái tạo làm từ đá có thực sự khả thi?

Gần đây nhiều công ty đã sản xuất các hệ thống pin sử dụng các loại đá thông thường, có thể kết nối trực tiếp với năng lượng gió và mặt trời.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/3/2024: Xăng giảm nhẹ; giá dầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/3/2024: Xăng giảm nhẹ; giá dầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 14/3, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 22 đồng, xăng RON 95 giảm 14 đồng; giá dầu tăng.
Bộ Công Thương: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Bộ Công Thương: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Để đảm bảo cung ứng điện năm 2024, nhất là các tháng cao điểm mùa khô, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị phát điện.
Vận hành hệ thống điện tuần thứ 10: Huy động cao nhiệt điện than và năng lượng tái tạo

Vận hành hệ thống điện tuần thứ 10: Huy động cao nhiệt điện than và năng lượng tái tạo

Cục Điều tiết Điện lực cho biết, trong tuần thứ 10 từ 4-10/3, đã huy động cao nguồn nhiệt điện than và năng lượng tái tạo để tiết kiệm nước cho thuỷ điện.
Giải bài toán năng lượng cho các trạm sạc tại Việt Nam

Giải bài toán năng lượng cho các trạm sạc tại Việt Nam

Hơn 20.000 ô tô điện đã được sử dụng tại Việt Nam, tuy nhiên, số lượng trạm sạc trên đường còn thiếu, nguyên nhân do thiếu chính sách cho lĩnh vực này.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân về Dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, kiến tạo tương lai xanh

Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, kiến tạo tương lai xanh

Tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng là phương pháp đơn giản và giúp tiết kiệm điện hiệu quả.
Bình Dương: Năm 2023 sản lượng điện tiết kiệm đạt 366 triệu kWh

Bình Dương: Năm 2023 sản lượng điện tiết kiệm đạt 366 triệu kWh

Sản lượng điện tiết kiệm năm 2023 trong toàn tỉnh Bình Dương là 366 triệu kWh điện, đạt 115,04% so với kế hoạch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động