Ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ |
Chưa tận dụng được lợi thế
Thông tin tại buổi tọa đàm "Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải châu Á 2018" cho thấy: Năm 2017, vận tải biển Việt Nam đã tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến nay, đội tàu biển Việt Nam sở hữu hàng nghìn tàu chở hàng; vận tải biển đang đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế.
Tuy nhiên, với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, thì kết quả trên chưa xứng với tiềm năng. Dẫn chứng cho nhận định này, ông Nguyễn Tất Hoàn - Phó giám đốc Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) - nêu thực tế: Đến 99,9% người Việt Nam chưa một lần đi dọc Việt Nam bằng đường biển - trong khi đây lại là tiềm năng du lịch lớn của đất nước. "Nếu muốn phát triển ngành hàng hải Việt Nam, chúng ta có thể bắt đầu từ các ý tưởng phục vụ thị trường nội địa, trước khi vươn ra thế giới" - ông Hoàn nhấn mạnh.
Một trong những nguyên nhân khiến khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam chưa cao được nhiều chuyên gia phân tích là do ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng như năng lực đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.
Tán đồng quan điểm này, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Vinalines - cho biết thêm, do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phần lớn chủ tàu Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tàu cũ, lạc hậu, khó khăn huy động vốn. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển của đội tàu Việt Nam.
Giải pháp nào?
Với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Nhưng để dự báo này thành hiện thực, bà Xue Hua - Tổng giám đốc Weichai Singapore, người có 20 năm làm việc trong lĩnh vực hàng hải, trong đó nhiều năm làm việc ở Việt Nam - cho hay: Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, rất có lợi cho ngành đóng tàu. Việt Nam đã thu hút rất nhiều vốn đầu tư FDI như Samsung, hay các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam cần phát triển và hoàn thiện hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu. Hiện Việt Nam chủ yếu là tàu nhỏ, tương lai cần phải phát triển quy mô và sử dụng những tàu lớn hơn để giảm giá thành.
Theo ông Nguyễn Tất Hoàn, các DN vận tải biển Việt Nam cần đổi mới đội tàu nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh. "Với nhiều ưu điểm như độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp, composite là lựa chọn lý tưởng và phù hợp về chi phí cho các chủ tàu Việt Nam" - ông Hoàn chia sẻ.
Việt Nam sẽ tham gia Triển lãm Hàng hải châu Á lần thứ 15 (APM 2018), từ ngày 14 - 16/3/2018, tại Marina Bay Sands (Singapore). Đây là cơ hội tốt để ngành hàng hải Việt Nam tìm kiếm, gặp gỡ, kết nối đối tác, cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh DN Việt Nam. |