CôngThương - Tại sao hàng ngoại lại được ưa chuộng?
Khi câu hỏi trên được đặt ra tại diễn đàn “Nâng cao lòng tin của NTD vào sản phẩm Việt” tổ chức ngày 22/1/2013 tại Hà Nội- ngay lập tức đã có rất nhiều lý do được các diễn giả đưa ra: Nào là hàng nhập khẩu được thông tin, quảng bá đầy đủ và chính xác, hàng hóa thực sự chất lượng và an toàn hơn, giá rẻ hơn, mẫu mã thay đổi thường xuyên, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chính xác, bảo hành chu đáo...
Diễn đàn “Nâng cao lòng tin của NTD vào sản phẩm Việt” là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ DNNVV Việt Nam nâng cao hiểu biết và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN nhằm tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất bền vững” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ, tổ chức Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện với sự phối hợp của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). |
Trong khi đó, với hàng Việt, bên cạnh việc thông tin, quảng bá ít, không minh bạch; thì vấn đề tồn tại lâu nay vẫn là mẫu mã thiếu đa dạng, chất lượng không ổn định. “Tình trạng hàng sản xuất lần sau, chất lượng kém hơn hàng sản xuất trước đó, thậm chí khác xa với chỉ tiêu công bố... là khá phổ biến. Một số DN thì cứ thay đổi mẫu mã là y như rằng lại tăng giá sản phẩm”- Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ với tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi- bức xúc. Cũng theo bà Chi, nhân viên bán hàng và làm dịch vụ của Việt Nam tính chuyên nghiệp rất thấp; kỹ năng bán hàng thu hút khách còn hạn chế.
Cần một chiến lược quốc gia
Để tăng lòng tin của NTD với hàng Việt, nhất là khi thị trường mở cửa, NTD hội nhập thế giới với những yêu cầu ngày càng cao, bà Loan cho rằng “cần một chiến lược quốc gia”. Trong đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần đi vào chiều sâu và được củng cố thường xuyên. “Nguồn lực của chúng ta nhỏ, nên nhất thiết phải tập trung ưu tiên những sản phẩm, dịch vụ chọn lọc. Nếu cứ thực hiện dàn trải thì kết quả sẽ không cao. Cách tuyên truyền, vận động cũng cần sáng tạo hơn...”- bà Loan chia sẻ.
Đến từ Công ty CP Nhất Nam- bà Vũ Thị Hậu- Phó Tổng giám đốc công ty- cho biết: Bên cạnh việc nhà sản xuất phải sản xuất hàng chất lượng, mẫu mã phong phú, giá hợp lý; vai trò của nhà bán lẻ, nhà cung cấp là hết sức quan trọng trong việc tăng lòng tin của NTD.
“Với vai trò là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, nhà bán lẻ/cung cấp cũng chính là nhà tư vấn cho nhà sản xuất và NTD mẫu mã, chất lượng, mức độ giá cả. Họ còn làm thêm công việc đặc biệt quan trọng, đó là lựa chọn sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng”– ông Phạm Hoàng Hà- Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Phú Thái khẳng định.
Nghi ngại về việc DN và các cơ quan quản lý nhà nước “đánh trống bỏ dùi” trong việc đảm bảo những cam kết về chất lượng hàng hóa... cũng là một trong những vấn đề được nhiều khách mời đề cập tại diễn đàn. Để hạn chế thấp nhất tình trạng bất hợp tác của DN khi khách hàng có kiến nghị, theo ông Phạm Hoàng Hà, cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành chi tiết tiêu chuẩn về chất lượng từng loại hàng hóa. Có các biện pháp quản lý, thanh tra- kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, cần có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khi nhà sản xuất vi phạm: “Thực tế, đang có tình trạng phạt xong rồi cho tồn tại, khiến nhiều DN vi phạm nhờn thuốc. Cách làm này nếu cứ kéo dài, sẽ làm xói mòn niềm tin nơi NTD”- ông Hà nhìn nhận.