Nâng cao hiệu quả mô hình Kosen tại Việt Nam

Nhằm góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cho nền công nghiệp Việt Nam và thúc đẩy việc giao lưu hoạt động giáo dục kỹ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản, Kosen Nhật Bản, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ Công Thương đã thống nhất thành lập Ủy ban mô hình Kosen Việt Nam.

Mô hình đào tạo tiên tiến

Tại Nhật Bản, mô hình Kosen được thành lập bởi nhu cầu lớn từ ngành công nghiệp mong muốn đào tạo những kỹ sư có khả năng đóng góp cho sự phát triển kinh tế cao bằng khoa học công nghệ. Hiện nay, mô hình này đang thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới như là một hệ thống giáo dục đặc trưng của Nhật Bản trong việc đào tạo ra những kỹ sư thực hành xuất sắc.

Nâng cao hiệu quả mô hình Kosen tại Việt Nam
Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên ở Việt Nam hợp tác với Kosen đưa mô hình Kosen vào đào tạo thí điểm từ năm 2018

Đặc điểm của mô hình Kosen là gắn kết đào tạo nhân lực chất lượng cao với doanh nghiệp; đào tạo không chỉ trang bị lý thuyết mà hướng tới kỹ năng thực hành, khả năng sáng tạo của người học thông qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu. Theo đánh giá của các chuyên gia đào tạo nghề, mô hình đào tạo Kosen đáng để Việt Nam học hỏi bởi vì mô hình có nhiều điểm ưu việt, thể hiện ở chỗ học sinh đầu vào tốt nghiệp trung học cơ sở, đào tạo gắn với doanh nghiệp, 100% học sinh tốt nghiệp có việc làm, giảm tỷ lệ thôi việc. Đặc biệt là phù hợp nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu thế phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Nhận thấy ưu thế của mô hình đào tạo kỹ sư thực hành này, Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên ở Việt Nam đã nhanh chóng hợp tác với Kosen đưa mô hình vào đào tạo thí điểm từ năm 2018. Hiện nay, có 3 đơn vị đào tạo của Bộ Công Thương đang thực hiện thí điểm là: Trường cao đẳng Công nghiệp và Thương mại (COIT), Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HUE-IC), Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (CTTC).

Trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác của Bộ Công Thương, thời gian qua, bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo Kosen phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và chuyển giao chương trình, giáo trình, đào tạo bồi dưỡng cho giảng viên các trường, Tổ chức Kosen tại Nhật và Văn phòng dự án Kosen tại Việt Nam đã tích cực giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản và công ty Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam về chương trình đào tạo của các trường và kết nối các doanh nghiệp với các trường thí điểm, đảm bảo cho sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, thúc đẩy việc tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp.

Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật

Để nhân rộng và chuẩn hóa hơn nữa chất lượng của Chương trình đào tạo Kosen - Việt Nam tiến tới được công nhận tương đương Chương trình Kosen - Nhật Bản, hướng tới nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong nước và khu vực; đồng thời góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cho nền công nghiệp Việt Nam và thúc đẩy việc giao lưu hoạt động giáo dục kỹ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản, Kosen Nhật Bản, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ Công Thương đã thống nhất thành lập Ủy ban mô hình Kosen Việt Nam.

Theo đó, một số điều khoản tham chiếu đã được trao đổi, thống nhất như: xây dựng mục tiêu cần đạt được cụ thể của Chương trình mô hình Kosen Việt Nam, xây dựng và thực hiện chu trình PDCA (Plan, Do, Check, Action) đối với các trường thí điểm. Dự kiến thành viên Ủy ban mô hình Kosen Việt Nam sẽ gồm: Về phía Nhật Bản là đại diện Cơ quan quản lý các trường cao đẳng công nghệ quốc gia Kosen. Về phía Việt Nam, có: đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện Bộ Công Thương và 3 hiệu trưởng đại diện 3 trường đang thí điểm đào tạo mô hình Kosen của Bộ Công Thương.

Nâng cao hiệu quả mô hình Kosen tại Việt Nam
Buổi họp trực tuyến của kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban mô hình Kosen tại đầu cầu Việt Nam

Mới đây, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Kosen và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong khuôn khổ chương trình nghị sự kỳ họp thứ nhất của Ủy ban mô hình Kosen - Việt Nam để thống nhất một số điều khoản tham chiếu cho hoạt động của Ủy ban.

Tại buổi làm việc, đại diện Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, năm 2020 nhà trường đã tuyển sinh được 174 học sinh và năm 2021 là 180 học sinh cho nghề cơ điện tử. Còn tại Trường cao đẳng Công nghiệp và thương mại, năm 2020 đã tuyển sinh được 32 học sinh và năm 2021 là 20 học sinh cho nghề điện tử công nghiệp. Riêng Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, theo đại diện nhà trường, năm 2019 trường đã tuyển sinh 18 học sinh, năm 2020 tuyển sinh 55 học sinh, năm 2021 tuyển sinh 40 học sinh cho nghề điện - điện tử.

Ghi nhận kết quả ban đầu của mô hình Kosen, ông Nguyễn Thế Hiếu - Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương - đánh giá, hai năm qua công tác đào tạo, tuyển sinh gặp nhiều khó khăn do Covid-19, song các đơn vị thí điểm đã bám sát mục tiêu chương trình và linh hoạt trong triển khai thực hiện, xây dựng chương trình đào tạo một cách có hệ thống, phù hợp điều kiện Việt Nam, chuẩn đầu ra gắn với yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành công nghiệp trong tiến trình hội nhập.

Với một số kết quả tích cực đạt được, dự kiến trong năm 2022, Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng sẽ hoàn thiện giáo trình và tài liệu học tập; tăng cường hoạt động trao đổi học thuật giữa các trường tham gia dự án; xây dựng mạng lưới hỗ trợ sinh viên học tập/làm việc; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Riêng Trường cao đẳng Công nghiệp Huế đề xuất được làm đầu mối tổ chức các cuộc thi robocon giữa các trường tham gia dự án.

Bà Phạm Ngô Thùy Ninh - Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương - cho biết thêm, Bộ Công Thương và Kosen đang xây dựng kế hoạch 5 năm tới, theo đó, một số hoạt động khác nhằm hỗ trợ phát triển mô hình Kosen tại các trường thí điểm cũng được dự kiến như: Tích cực kết nối, thiết lập mạng lưới doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và tại Nhật Bản tạo ra nhiều cơ hội liên kết Trường-doạnh nghiệp cả nhiều rộng lẫn chiều sâu trong một hoặc tất cả các khâu của quá trình tuyển sinh - việc làm; Kosen hỗ trợ Bộ trong nghiên cứu, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực; tổ chức các hội thảo, tập huấn để các chuyên gia Kosen trao đổi, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho sinh viên và giảng viên; phối hợp tổ chức thi robocon giao lưu sinh viên các trường thí điểm mô hình Kosen của Việt Nam (Bộ Công Thương) với các trường Kosen tại Nhật, Mông Cổ,…; “Chương trình thực tập cho sinh viên” tại Nhật Bản trong thời gian 3-6 tháng; “Chương trình đào tạo giảng viên” 1 năm tại Nhật Bản;…

Dự kiến, thời gian hoạt động của Ủy ban mô hình Kosen là cho đến ngày 31/3/2024 (giai đoạn mục tiêu trung hạn thứ 4 của Tổ chức Kosen). Nếu cả 2 phía Nhật Bản và Việt Nam đồng ý, thời gian hoạt động có thể được kéo dài hơn. Ủy ban mô hình Kosen cũng xây dựng mục tiêu hướng tới của mô hình Kosen là: đào tạo những kĩ sư thực hành ứng phó được với những đổi mới công nghệ trong sự biến chuyển của nền kinh tế và xã hội; giáo dục và nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tư duy sáng tạo mà các doanh nghiệp kì vọng ở người kỹ sư; giáo dục văn hóa và kiến thức chuyên môn để trở thành một kỹ sư chuyên ngành. Mô hình triển khai căn cứ Luật Giáo dục Việt Nam và tham khảo nền giáo dục Kosen - Nhật Bản cùng với các chương trình giảng dạy cốt lõi của mô hình (Model Core Curriculum).

Ngoài ra, Ủy ban mô hình Kosen sẽ chú trọng vào mục tiêu thực hiện giáo dục nhằm trau dồi khả năng sáng tạo để tìm ra vấn đề và giải quyết vấn đề; thực hiện giáo dục hướng nghiệp để thúc đẩy con đường sự nghiệp cho phép phát huy trọn vẹn kiến thức và khả năng chuyên ngành; triển khai các hoạt động thông qua sự phối hợp với các bên liên quan để thực hiện hoàn thiện hơn các chương trình giáo dục. Theo kế hoạch, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban mô hình Kosen sẽ thành lập một nhóm công tác Uỷ ban mô hình Kosen. Nhóm công tác sẽ tiến hành thực hiện các hoạt động nêu trên một cách cụ thể và báo cáo với Uỷ ban mô hình Kosen.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước.
Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Triển lãm Quốc tế Vải cao cấp - Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Bền vững hay lợi nhuận?"
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Kết thúc quý I/2024, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã ổn định và bắt đầu tăng trưởng, góp sức vào kết quả công nghiệp đạt được của Yên Bái.
Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Gần 1/3 khu công nghiệp đã được thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động. Đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái.

Tin cùng chuyên mục

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu giảm mạnh ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ.
Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh tăng khoảng 14%, xuất khẩu tăng 21% cho thấy ngành Công Thương của địa phương đang trên đà tăng tốc.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có Vĩnh Long định hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Sau thời gian ảm đạm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ và lâm sản… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng với mức hai con số.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, thu hút hơn 600 người tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động