Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về khởi nghiệp

Năm 2016, cùng với Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 về hỗ trợ doanh nghiệp thì Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) với một trong 6 nhóm nhiệm vụ chính là tập trung truyền thông về hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư cho khởi nghiệp … được xem là động lực lớn giúp hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Truyền thông: Động lực thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Ngày 19/12, phát biểu tại Hội nghị tổng kết “Đánh giá tác động của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp” do Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, ông Đỗ Quốc Khánh – Trưởng ban Khoa giáo – khẳng định, truyền thông là công cụ hiệu quả trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, tác động tích cực tới các chủ thể trong xã hội.

nang cao hieu qua cong tac truyen thong ve khoi nghiep
Truyền thông được xem là một trong những động lực lớn giúp hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Do đó, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trong Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam triển khai nhiều chương trình truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chỉ riêng trong năm 2019, đã có 12 chương trình được phát sóng trên kênh VTV2 về các vệt đề tài chuyên sâu, như: Vườn ươm khởi nghiệp là gì?; Vai trò của vườn ươm khởi nghiệp; Làm thế nào để Phát triển và duy trì vườn ươm khởi nghiệp;…. Và các chương trình giới thiệu về mô hình của các quỹ đầu tư cho các startup tại Việt Nam, các mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế. Vai trò của các chuyên gia trong các lĩnh vực khởi nghiệp đặc thù, như: Logictics, quản lý doanh nghiệp…

“Hiệu quả nhất chính là đã đưa được khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến gần hơn với cộng đồng, đồng thời kết nối những cá nhân có ý tưởng/dự án khởi nghiệp với những thành tố khác trong hệ sinh thái, như: Cố vấn, nhà đầu tư, khách hàng...” – Ông Khánh nhấn mạnh.

Từ thực tiễn tại doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Vĩnh Thụy - Giám đốc vận hành công ty cổ phần Xeca Việt Nam – doanh nghiệp chuyên về cung ứng dịch vụ và sản phẩm công nghệ trong ngành vận tải – cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường tự tin rằng mình có ý tưởng tốt, sản phẩm tốt… nhưng để có được doanh số tốt thì như thế là chưa đủ. Vì vậy, các kênh truyền thông trực tuyến được xem như một công cụ mạnh nhất để các doanh nghiệp có thể bao phủ thị trường, mang sản phẩm của họ tiếp cận tới rộng rãi công chúng.

“Khi sáng tạo các nội dung đủ tốt, đánh đúng vào thị hiếu và sở thích của người dùng trên internet, các doanh nghiệp sẽ có thể mang lại cho người dùng những nhận thức đầu tiên về sản phẩm của mình, qua thời gian sẽ tăng độ nhận diện về thương hiệu của mình cho cả nhóm khách hàng mục tiêu lẫn khách hàng tiềm năng” – Ông Thuỵ nói và nhấn mạnh thêm, việc đưa hình ảnh của các điển hình khởi nghiệp tới rộng rãi công chúng cũng sẽ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ trong xã hội.

Đặc biệt, qua công tác truyền thông đã góp phần thu hút thêm nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điển hình như tại Diễn đàn quỹ khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam được tổ chức vào tháng 6/2019, Bộ Kế hoạch – đầu tư đã vận động thành công 18 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo cam kết đầu tư 425 USD cho các start-up Việt Nam trong ba năm tới.

Nâng cao hơn nữa chất lượng truyền thông

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thụy, những năm gần đây, báo chí chính thống, mặc dù có tính tiên phong và uy tín nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng xã hội. Trong khi đó, với mạng xã hội, công tác kiểm định thông tin còn hạn chế nên có nhiều thông tin giật gân tạo sự chú ý, đôi khi sai sự thật. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp nói chung, DN khởi nghiệp nói riêng.

“Với các DN mới thì điều này vô cùng khủng khiếp, có thể khiến DN không thể tiếp tục tồn tại hoặc sẽ phải cực kỳ gian nan để xây dựng lại lòng tin với người tiêu dùng” – Ông Thuỵ nói và cho rằng, các cơ quan báo chí cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định thông tin để tránh sai sót.

Tuy nhiên, nếu sản phẩm của doanh nghiệp chưa đủ tốt, nội tại doanh nghiệp chưa đủ mạnh nhưng lại đi kèm với những thông điệp truyền thông quá lớn lao, thì doanh nghiệp sẽ nhận lại những phản hồi cực kỳ xấu và đây sẽ là một “điểm trừ” lớn trong mắt nhà đầu tư, không chỉ đối với riêng doanh nghiệp đó mà còn đối với toàn bộ môi trường khởi nghiệp nói chung.

Do đó, chỉ khi nào bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm tốt, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả hợp lý, những người lãnh đạo có kiến thức chắc chắn và vững vàng,… thì cùng với công tác truyền thông, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mới có chỗ đứng trên thị trường. Đồng thời góp phần mang những chính sách hỗ trợ mới từ Chính phủ đến gần hơn với startup, mang startup đến gần hơn với xã hội, và ngược lại mang công chúng đến gần với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Startup về năng lượng sạch gọi vốn thành công 1 triệu USD

Startup về năng lượng sạch gọi vốn thành công 1 triệu USD

Alternō - Một dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch gọi vốn thành công 1 triệu USD để mở rộng công nghệ pin cát cho thị trường công nghiệp.
Việt Nam sẵn sàng cho startup đổi mới sáng tạo

Việt Nam sẵn sàng cho startup đổi mới sáng tạo

Chiều 21/4, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới”.
Nâng cao kỹ năng nghề giúp thanh niên khởi nghiệp

Nâng cao kỹ năng nghề giúp thanh niên khởi nghiệp

Sáng 21/3, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã chính thức khởi động Chương trình “Nâng cao kỹ năng làm việc cho thanh niên tỉnh Hà Nam”.
Đà Nẵng: Hướng dẫn thủ tục miễn thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng: Hướng dẫn thủ tục miễn thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

TP. Đà Nẵng hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quy định thụ hưởng chính sách đặc thù miễn thuế, hỗ trợ vốn không hoàn lại.
DBFOOD: Sản phẩm OCOP 4 sao

DBFOOD: Sản phẩm OCOP 4 sao 'kết tinh' từ dược liệu quý

Tận dụng lợi thế từ nguồn dược liệu quý ở địa phương, cô gái trẻ Vĩnh Phúc đã 'tìm đường' xây dựng hương hiệu bột sữa gạo lứt DBFOOD với nhiều ưu thế vượt trội.

Tin cùng chuyên mục

HUIT phát động cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp

HUIT phát động cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp

Cuộc thi “Huit Startup - sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2025” thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, hướng đến kỷ nguyên phát triển mới.
Chàng trai ‘chốt’ 500kg nhang trầm hương chỉ trong 90 phút livestream

Chàng trai ‘chốt’ 500kg nhang trầm hương chỉ trong 90 phút livestream

Mới đây, chàng trai trẻ đến từ Quảng Nam gây ấn tượng khi thành công bán ra 500kg nhang trầm hương chỉ trong vòng 90 phút livestream.
Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop

Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop

Thành công của chàng trai 9X Cà Mau khởi nghiệp từ đặc sản quê là câu chuyện đầy cảm hứng cho nhiều bạn trẻ dám theo đuổi ước mơ xây dựng kinh tế cho quê hương.
Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu.
Tăng cường kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu

Tăng cường kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu

Phát huy lợi thế giữa trí thức Việt Nam ở nước ngoài và trong nước là nội dung hội thảo “Kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu” tổ chức ngày 23/12.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Chuyển đổi xanh ESG, xây dựng mô hình dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh gắn kết với địa phương, chìa khóa cho phát triển nông nghiệp bền vững.
2 dự án Khởi nghiệp Quốc gia có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD

2 dự án Khởi nghiệp Quốc gia có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD

Trong Top 10 dự án lọt vào Chung kết Khởi nghiệp Quốc gia 2024 2 dự án sẽ có cơ hội được tham dự sự kiện công nghệ quốc tế và nhận giải thưởng 100.000 USD.
Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp sáng tạo

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp sáng tạo

Một sự kiện đáng chú ý, mở ra nhiều cơ hội mới trong sự hợp tác giữa hai quốc gia, hướng tới mục tiêu chung thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng kinh tế
Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội chính thức khởi động chương trình Viet Startup Interchange China 2024 với sự tham gia của nhiều đơn vị và doanh nghiệp.
Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Sáng ngày 13/11, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.
Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Các dự án lọt vào chung kết Khởi nghiệp Xanh năm nay, có nhiều doanh nghiệp vượt trội khi biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Dự án sản xuất gạch lát nền từ rác thải nhựa đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2024.
Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Tại triển lãm Automation World Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 25-27/9/2024, Breezing.in – Startup Việt đã tạo dấu ấn với giải pháp check-in tự động.
Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 19/9, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) và Quỹ Đầu tư GenAI Fund và một số đối tác ra mắt báo cáo Khởi nghiệp GenAI ASEAN.
Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Cuộc thi Innogreenlife 2024-Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh, khuyến khích các dự án khởi nghiệp sáng tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE).
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng và Hàn Quốc, Singapore đẩy mạnh kết nối hợp tác, xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo.
Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024 “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” sẽ diễn ra ngày 29-30/8 tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Không chỉ khát khao đưa sản phẩm ớt rừng xóc muối tới cộng đồng, tác giả của sản phẩm này còn nung nấu định vị thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn quê hương.
Mobile VerionPhiên bản di động