Nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch

Sáng nay (29/8), tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam, do Tổng cục Du lịch và Báo Lao Động tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp khác phục yếu kém, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao tính cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch
Hôi thảo thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu

Báo cáo số liệu của Tổng cục Du lịch, giai đoạn từ năm 2011- 2016, ngành du lịch đã có bước phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng cao, khách du lịch quốc tế tăng 1,7 lần, trung bình tăng 11% năm; khách du lịch nội địa tăng 2,1 lần, trung bình tăng 16%/năm; tổng thu từ khách du lịch tăng 3,2 lần, trung bình tăng 26%/năm.

Năm 2016, du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 417 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2015. 8 tháng năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,4 triệu lượt khách; lượng khách du lịch nội địa ước đạt 52,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 335.840 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ.

Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, bước đầu hình thành những điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu, địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Chất lượng và tính chuyên nghiệp ngày càng dần được nâng cao. Tuy nhiên, sự tăng trưởng vẫn chưa xứng với tiềm năng, du lịch Việt Nam còn những hạn chế, yếu kém, chưa đáp đáp ứng được thực tiễn yêu cầu phát triển.

Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có quan điểm phát triển và giải pháp mang tính đột phá về du lịch. Nghị quyết chỉ rõ quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành của toàn xã hội.

Đặc biệt, mục tiêu tăng trưởng năm 2017 đã được Thủ tướng chỉ đạo thông qua Chỉ thị 24/CT-TTg, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt từ 13-15 triệu lượt khách, tăng trưởng từ 30-50% so với năm 2016. Đây là mục tiêu rất lớn vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện rõ yêu cầu và vai trò của một ngành kinh tế mũi nhọn.

Trước các chủ trương và chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, trước yêu cầu và bối cảnh phát triển cũng như những dư địa quan trọng của du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ông Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, phát triển du lịch trong thời gian tới phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, đảm bảo khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và phát tiển lâu dài. “Để tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của ngành du lịch và các ngành, các cấp, của toàn xã hội. Trong đó, trước hết là của ngành du lịch. Đây là nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang ráo riết chỉ đạo ngành du lịch triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới” – Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch
Nhiều giải pháp đã được đề xuất tại hội thảo

Đề cập những hạn chế, yếu kém du lịch Việt Nam hiện nay, theo Phó GS – TS, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, sau 30 năm đổi mới đẳng cấp nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn chậm thay đổi, ngành nông nghiệp vẫn thế, công nghệ không có gì đặc biệt, ngành công nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, gia công, ở việc khai thác tài nguyên là chính nên rất ít tính chuyên nghiệp. Riêng lĩnh vực dịch vụ chắc là khá hơn về tính chuyên nghiệp, đặc biệt là mấy năm vừa qua, nhưng đẳng cấp chưa thay đổi nhiều.

Theo ông Trần Đình Thiên, trong thời gian qua, cách phát triển của Việt Nam vì sao vẫn không chuyên nghiệp? Đó là vì cơ chế xin cho tồn tại quá lâu. Hiện nay, du lịch ở nhiều nơi vẫn đang phát triển theo tầm nhìn kiểu “đánh cờ nước một thiếu chuyên nghiệp”. Trong khi đó, chuyên nghiệp trong quản trị quốc gia phải bắt đầu từ tầm nhìn định hướng chiến lược, tạo ra cơ chế khuôn khổ cho du lịch chứ còn tuỳ nghi, tuỳ tiện dựa trên quan hệ xin cho thì không thể chuyên nghiệp. “Do vậy cần lật lại cơ chế quản lý, cơ chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch với các địa phương giữa các bộ, ngành liên quan”- ông Thiên đề nghị.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã thừa nhận, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã tăng 8 bậc, nhưng vẫn nằm trong nhóm phát triển trung bình, chất lượng hạ tầng, cũng như chỉ số yêu cầu kỹ thuật thấp trong Asean. Đặc biệt, chất lượng, và tính khác biệt của sản phẩm còn nhiều hạn chế. Cộng thêm là do xung đột trong khu vực, thiên tai là những lý do chưa thể nâng cao tính cạnh tranh, chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam.

Để giải bài toán cạnh tranh, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, cần tạo sự đột phá các chuỗi cung ứng, chuyên nghiệp hóa thể hiện ở các chủ thể tham gia làm du lịch; thái độ, cách ứng xử, nền tảng văn hóa của người dân; vai trò của nhà đầu tư chiến lược. “Chuyên nghiệp bắt đầu từ chính ngành du lịch, trong xây dựng và phát triển sản phẩm; trong quản lý điểm đến; kiểm soát chất lượng dịch vụ; chuyên nghiệp trong quảng bá, xúc tiến du lịch, cải thiện nhân lực, kỹ năng nghề”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp, trong đó tập trung vào hai giải pháp chính đó là chuyên nghiệp hóa công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, khai thác được tài nguyên du lịch vốn là thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tham gia chuỗi giá trị. Từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, thân thiện; khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động