Nam Phi rộng cửa đón doanh nghiệp Việt Nam

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Nam Phi - Lê Huy Hoàng trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương.

Nam Phi rộng cửa đón doanh nghiệp Việt Nam

Thưa Đại sứ, Việt Nam luôn xác định châu Phi là đối tác quan trọng trên mọi lĩnh vực; trong đó Nam Phi được coi là cửa ngõ giao thương trong khu vực Lục địa đen. Vậy đâu là tiềm năng nhận thấy của đất nước này?

- Nam Phi là nước phát triển nhất châu Phi. Với dân số gần 50 triệu người, mỗi năm Nam Phi xuất khẩu gần 100 tỷ USD và nhập khẩu hơn 100 tỷ USD. Giống như các nước châu Phi khác, Nam Phi xuất khẩu nhiều loại nguyên liệu quý cho sản xuất công nghiệp và chế biến xuất khẩu như khoáng sản, hóa chất, gỗ, bông, hạt điều thô... và nhập khẩu gần như tất cả các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm như gạo, cao su, cà phê, hạt tiêu, hạt điều…

Đây là quốc gia có 2 mặt giáp biển, thuận lợi cho ngành đánh bắt hải sản. Có thể nói, xuất khẩu hải sản là thế mạnh của Nam Phi. Chỉ tính riêng mặt hàng cá phi-lê, năm 2013 Nam Phi xuất khẩu được 22,6 nghìn tấn, trị giá 112 triệu USD.

Trong khi hầu hết các nước châu Phi khác chìm đắm triền miên trong các cuộc chiến tranh sắc tộc, xung đột tôn giáo, bất ổn chính trị, bệnh tật, nghèo đói, lạc hậu thì Nam Phi lại rất ổn định. Vì vậy, các doanh nghiệp nước này giữ vai trò chủ đạo trên thị trường hầu hết các nước châu Phi, đặc biệt là các nước miền nam châu lục này.

Đại sứ có thể nêu một vài con số về kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước?

- Dự kiến năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi đạt 962 triệu USD, tăng 4,6% so với năm 2013; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi đạt 815 triệu USD, tăng 6,5% so với năm 2013 và đạt 91% chỉ tiêu kế hoạch được giao; nhập khẩu từ Nam Phi đạt 147 triệu USD, giảm 5% so với năm 2013 do mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là sắt thép phế liệu giảm mạnh (38 %).

Xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi năm 2014 tăng 6,5% nhờ xuất khẩu một số mặt hàng tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Nổi bật có cà phê tăng 71%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26%.

Thị trường có nhu cầu cao đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam. Thị hiếu khách hàng vừa mua hàng theo thương hiệu, lại vừa ưa chuộng hàng giá rẻ.

Năm 2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã có những hoạt động xúc tiến thương mại gì để thúc đẩy sự có mặt của các thương hiệu Việt?

- Tôi ghi nhận những hoạt động tích cực và mang lại hiệu quả rất lớn của bộ phận Thương vụ. Theo đó, năm 2014, Thương vụ đã giới thiệu được hơn 25 đối tác xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp hai nước. Triển khai xây dựng Gian hàng Việt Nam, trưng bày tài liệu giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại cũng như catalogue, hàng mẫu của các doanh nghiệp Việt.

Thương vụ cũng tổ chức hoạt động quảng bá mặt hàng gạo xuất khẩu, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Nam Phi và khách tham quan hội chợ. Đã có 6 doanh nghiệp đề nghị gửi mẫu gạo và bản chào hàng, trong đó Công ty Megacorp Trading C.c. đề nghị được ký hợp đồng dài hạn với số lượng 250 tấn/tháng gạo đồ 5% tấm và 100 tấn/tháng gạo trắng hạt dài 25% - 100 % tấm.

Tôi muốn nhấn mạnh tới sự thành công của sự kiện quảng bá mặt hàng cá tra của Việt Nam vào ngày 22/5. Nhân đó, chúng tôi đã phối hợp với doanh nghiệp Việt kiều quảng bá mặt hàng cá tra ngay tại nơi tổ chức sự kiện là Nhà hàng Sài Gòn ở thành phố Johannesburg. Sau sự kiện, nhà hàng đã chính thức đưa vào thực đơn các món ăn chế biến từ cá tra Việt Nam, được các thực khách Nam Phi ưa thích.

Ngày 25/7, Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Nam Phi đã được tổ chức với sự tham dự của gần 50 doanh nghiệp Nam Phi, 20 doanh nghiệp Việt Nam và một số doanh nghiệp Việt kiều đang hoạt động tại Nam Phi. Hội thảo là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước và tại đây, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được đối tác cho các mặt hàng xuất khẩu.

Ngày 26/8, tại Thủ đô Pretoria, nhân tiệc chiêu đãi kỷ niệm 69 năm Quốc khánh Việt Nam tại Đại sứ quán với 400 khách mời quan trọng tới từ các đoàn ngoại giao, chúng tôi cũng đã lồng ghép quảng bá mặt hàng gạo và cá tra xuất khẩu của Việt Nam thông qua các món ăn được chế biến ngay tại chỗ. Và tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cũng kết hợp quảng bá thêm mặt hàng cà phê hòa tan 3 trong 1 xuất khẩu.

Ngày 11/9, Diễn đàn "Xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Phúc, Việt Nam và Nam Phi" được tổ chức tại trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu của Nam Phi - thành phố Johannesburg, thu hút gần 100 nhà đầu tư và doanh nghiệp nước này. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp đều hoan nghênh phương châm của tỉnh “coi các doanh nghiệp đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, đồng thời yêu cầu được cung cấp các thông tin cụ thể về các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài của Vĩnh Phúc trên website của Phòng Thương mại Công nghiệp Johannesburg để thông tin rộng rãi cho các nhà đầu tư.

Ngày 31/10, tại thành phố Durban, Diễn đàn "Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam - Nam Phi" với sự tham dự của hơn 80 doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng thành công tốt đẹp.

Nam Phi rộng cửa đón doanh nghiệp Việt Nam

Theo Đại sứ, làm thế nào để hoạt động xúc tiến thương mại vào châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng diễn ra một cách hiệu quả nhất?

- Thị trường châu Phi nói chung, Nam Phi nói riêng có nhiều tiềm năng lớn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Các nước châu Phi hầu hết chậm phát triển về mọi mặt, trong đó có thương mại. Bất ổn chính trị dẫn đến việc trao đổi thông tin, tham quan khảo sát thị trường gặp nhiều khó khăn, thanh toán quốc tế luôn gián đoạn, môi trường luật pháp yếu kém dẫn đến tình trạng lừa đảo…

Nhưng chính trong môi trường thiếu vắng sự tích cực chủ động của các doanh nghiệp hai phía, vai trò của Thương vụ lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hoạt động của Thương vụ có hiệu quả xúc tiến thương mại thực sự.

Và trong môi trường đó, Thương vụ phải tự lực, độc lập tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. hay nói cách khác, Thương vụ phải trở thành “người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp”.

Hiện nay có một thực tế là các thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao được ưu tiên cấp kinh phí tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và các hiệp hội, ngành hàng cũng quan tâm tổ chức các hoạt động tại các thị trường này, bởi đây là các thị trường thuận lợi, doanh nghiệp cả hai phía làm ăn dễ dàng.

Ngược lại, các thị trường có kim ngạch xuất khẩu thấp mới thật sự cần các hoạt động xúc tiến thương mại, mới thật sự cần sự vào cuộc của các hiệp hội, ngành hàng, quan tâm phối hợp với các Thương vụ tổ chức các hoạt động tạo nhu cầu, tăng nhu cầu, giành thị phần... thì lại bị bỏ ngỏ. Đối với địa bàn này, khi lợi nhuận không thu hút được các doanh nghiệp thì chính là lúc vai trò “dịch vụ công” của nhà nước, của các hiệp hội, ngành hàng cần được phát huy để đảm bảo lợi ích chung của toàn xã hội, mà trên hết là lợi ích quốc gia.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ! Hy vọng sang năm mới 2015, hoạt động đầu tư - thương mại song phương Việt Nam - Nam Phi sẽ khởi sắc hơn dưới vai trò “cầu nối” của Đại sứ quán nói chung và bộ phận Thương vụ nói riêng!

Trương Thu Hiền (E-mail từ Thủ đô Pretoria, Cộng hòa Nam Phi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động