Năm ấy… với Nhà văn Tô Hoài

Ngày cuối năm ấy đến thăm nhà văn Tô Hoài , chung cư Nghĩa Tân ông ở, cũng đúng là khu ruộng trống thuộc làng Nghĩa Đô (vùng ngoại ô Hà Nội trước đây).
Vĩnh biệt nhà văn Tô Hoài: “Dế mèn” đã vào cuộc phiêu lưu mới

Khu vườn nhỏ thật tĩnh lặng, ông ngồi đó, ký ức tuổi thơ lại hiện về, rồi năm tháng làm tờ báo Cứu Quốc tại Bắc Kạn, trong tiết đông rét mướt, tuyết mịn đọng trắng mặt lá trên núi Phja Bjoóc, không thể nào quên...

Phja Bjoóc, tiếng Tày tức là núi Hoa, dãy núi sừng sững, trải dài từ chân đỉnh Phja Uăc (Nguyên Bình) xuống hồ Ba bể (Bắc Kạn), dưới là thung lũng, bạt ngàn ruộng nương. Chả phải là núi có bốn mùa hoa nở, mà là các cụ người Dao kể: Những con suối trên núi đá cao ở đây, cứ đêm đêm nước tuôn sáng lấp lánh, người dân ở đây lại rủ nhau đi đãi cát lấy mảy vàng ròng, vàng cốm, về đánh vòng chơi Tết và làm của.Nhưng đặc biệt hơn cả, là dãy núi này, những ngày chuẩn bị Tổng khởi nghĩa được đặt tên là núi Cứu Quốc.Và báo Cứu Quốc Việt Bắc, từ nhà in, đến toà soạn, trên dưới 15 người “đồn trú” nơi đây. Nhà văn Tô Hoài - chàng trai thành phố đó, với chứng minh thư do Ty giáo dục cấp, có tên Nông Văn Tư, dân tộc Tày, công tác Bình dân học vụ, nhà văn Nam Cao thành Ma văn Hữu, hoạ sĩ Trần Đình Thọ thành Lý Chính Khang…Những trai làng ấy, cũng túi đeo, quần áo nhuộm chàm, đến nhà ai ăn cơm, lễ phép “chài kin nớ”, và chào các cụ già “bác chải dú nớ”. Đêm nào cũng vậy, quanh bếp lửa, chuyện đánh Tây, đánh Nhật, không bao giờ cạn, những đời sống bà con dân tộc… phải chăng là nguồn cảm hứng sáng tác được khơi gợi từ những ngày đó, thưa ông?

Năm ấy… với Nhà văn Tô Hoài

- Điều đó cũng còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như Nam Cao chẳng hạn. Thằng cha này ngồi cả ngày ở lán, giải buồn bằng cách học tiếng Dao, trò chuyện với ông Kim già cô đơn, đôi lúc ra vách đá nhìn cô Pin đuổi trâu đương lao vào liếm mồ hôi mặn ở cái chiếu của chúng tôi phơi. Rồi cô Liễu trên nương về, cho quả dưa gang, chả đi đâu cả, thế mà viết “Đôi mắt”,“ Nhật ký ở rừng” hay đáo để ! Còn họa sĩ Trần Đình Thọ, cặm cụi ngồi gọt cái gộc hóp, gộc tre thành những chiếc tẩu khắc hình đầu Tây, phát cho mỗi người một cái. Thi thoảng, đến phiên Chợ Rã, mua thuốc lá bán bó của ông già người Nùng, có cái cân tiểu ly gài sau gáy. Đêm giá rét, hút thuốc, ủ tay vào đầu tẩu, thì ấm phải biết! Đấy, đến tận bây giờ triển lãm tranh Trần Đình Thọ, vẫn lưu luyến chỗ đèo Giàng, xanh ngát lưng trời bởi cây tre, cây hóp trong các tác phẩm của mình. Còn mình (nhà văn) sục sạo, đi khắp nơi, ghi chép lia lịa, gom góp mắt thấy tai nghe thành tập truyện ngắn “Núi Cứu Quốc”lại không mấy tiếng vang, viết tự nhiên chủ nghĩa, chữ nghĩa cứ lạnh như “đá”, có thể nói là hơi“nhạt” ! “Đầu trời có sao chiều, sao sớm / Đầu núi kia có (ơ) hai người / Dù đi cùng trời, dù đi khắp núi /Trời chỉ có chỉ có sao sớm sao chiều / Núi chỉ có hai người, hai người yêu nhau …”. Bài hát “Bài ca trên núi” nhạc Nguyễn Văn Thương, lời Tô Hoài trong phim “Vợ chồng A Phủ” và kịch bản phim cũng do ông chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, đến nay vẫn lắng đọng, cuốn hút bao trái tim người yêu văn học, nghệ thuật.

Khi được hỏi nhờ những ngày sống trên núi rất dung dị, ông mới có vốn sống để thể bồi đắp nên một truyện ngắn, rồi một tác phẩm điện ảnh hết sức nổi tiếng như vậy? Tô Hoài trả lời: Mãi một năm sau (năm 1952), kể từ khi tập truyện ngắn mà ban nãy vừa nói , tôi đi theo chiến dịch Tây Bắc , vào du kích dân tộc Dao, Mông. Nằm luôn ở bản Mông vài tháng, học cho đủ 100 chữ nơi đây, lại có kinh nghiệm ở Bắc Kạn, rồi về viết “Vợ chồng A Phủ”, sau đó được chuyển thành phim, phim nhựa hẳn hoi, mà hồi đấy không làm theo kiểu “mỳ ăn liền” như bây giờ đâu ! Đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ, diễn viên…đi với mình về làng người Mông ở Tà Sùa, thực tế cũng phải hai tháng, tập quẩy nước, xay gạo, giã ngô…rồi mới chính thức bấm máy làm phim. Tôi mới nhận ra một điều bấy lâu vẫn biết mà không hiểu: ghi chép thôi không đủ, mà mỗi người, mỗi việc mỗi chữ tìm được phải sáng tạo có hồn thế nào.

Tôi hỏi tiếp: Chúng ta sau này đã có một lực lượng sáng tác trẻ rất hùng hậu, được trang bị đầy đủ kiến thức, thông minh, xuất hiện nhiều cây bút rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bắt đầu có hiện tượng “sản xuất” tác phẩm một cách ào ào, ít vốn sống, chữ nghĩa nghèo nàn, ông có nghĩ như vậy ?

- Tô Hoài: Đã là người cầm bút thì phải có đời sống nhất định. Lứa tuổi nào cũng phải đi vào thực tế để sáng tác. Tôi cũng vậy, phải học rất nhiều về ngôn ngữ thời ấy mới viết được. Lớp trẻ sau này, (chỉ tuổi con, tuổi cháu) rất ít chữ, không để ý học chuyện ấy, ví như gọi người thân là “họ” nghe thật lạnh lẽo, xa vời! Hoặc đơn giản như: “cờ đỏ sao vàng”, còn cờ nhà chùa cũng mầu đỏ, thì gọi là “cờ điều” hay là kiệu rước mầu đen, có gọi là “kiệu đen” ? Mà phải dùng là “kiệu sơn then”, rồi tế nhị như vợ chồng ngủ với nhau gọi là “ăn nằm”… Chữ thì sinh ra văn, cứ ào ào, vội vàng, lại không có thực tế, thế thì còn gì là văn chương nữa? Trước tôi cứ tập viết văn, làm thơ (sau thơ thấy không có khả năng), nên chỉ tập trung vào một thứ, lúc đầu gửi mãi, đâu có được đăng ! Dần dần, chữ nghĩa cũng sạch sẽ hơn, rồi thành nhà văn chuyên nghiệp. Bây giờ, cũng có nhiều cây bút trẻ khá lắm, như Nguyễn Ngọc Tư ở Cà Mau chẳng hạn, học hành cũng “lõm bõm”, nhưng biết bám sát vùng đất mình sống, tả người nông dân ra nông dân, người lưu lạc ra lưu lạc… cây bút như vậy, bây giờ cũng không có nhiều đâu. Hay Nguyễn Huy Thiệp khai thác cái “lưu manh hoá” của con người rất giỏi, cần ông ta cũng “lưu manh” được, vậy thành ra có phong cách … Nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập như hiện nay, chúng ta cũng nên bắt cho kịp xu thế ấy, nếu không cũng bị tụt hậu. Nhưng bước đi phải có đường, có lối, như vậy mới mong phát triển được, và phát triển thì cứ phát triển, chứ đừng ảo tưởng về thiên tài.

Đó là một ngày cuối năm thú vị nên nhớ mãi. Hôm ấy, ông bảo quỹ thời gian chẳng còn nhiều, cũng tranh thủ sáng tác cho thiếu nhi, đề tài mà ông yêu thích. Thấy ông vui, kể lại chuyện đi sơ tán (cùng cả gia đình ông), tụi tôi cũng nghịch lắm, có bữa đi bẻ trộm ngô bị phát hiện, đang ăn đòn, thì ông Chế (nhà thơ Chế Lan Viên ) sang nói gì bằng tiếng Pháp, sau bố tôi nói lại :” Đấy, bác Chế bảo, thà để nó đau đít, còn hơn mình đau đầu!”. Ông cười, nói rằng hồi bé cũng nghịch, nhưng con nhà nghèo nên đến hết tiểu học đã phải đi bán giầy cho hãng Ba Ta, đỡ đần phụ thêm cho gia đình. Ông còn không vừa lòng những thói thiếu văn hoá, mà đến nay vẫn tồn tại như: Văng tục chửi bậy, khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, ra quán thì hò hét “ dzo dzo” loạn xì ngầu. Ông nói đôi khi muốn ra quán làm vài cốc cho “mát ruột”, gặp cảnh này thật ái ngại !

Nhà văn Tô Hoài đi xa đã 8 năm (2014) nhưng dường như ông vẫn ngồi đó, trong khu vườn nhỏ ở Nghĩa Đô - một làng ngoại thành Hà Nội xưa!

Đến thăm nhà văn Tô Hoài, năm ấy ông vẫn còn nhanh nhẹn, da dẻ đỏ đắn, ông còn tặng cuốn “ Quê nhà” - viết về vùng ngoại ô (làng Nghĩa Đô quê ông), rồi được ông chuyện trò…
Quang Hân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Tin mới nhất

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Những ngày này, các tuyến phố tại các tỉnh, thành phố trên cả nước được trang hoàng rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 29/4: Man City phả hơi nóng vào Arsenal trên đường tới ngôi vương

Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 29/4: Man City phả hơi nóng vào Arsenal trên đường tới ngôi vương

Đánh bại Nottingham Forest 2-0 ở vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 29/4, Man City chỉ còn kém Arsenal 1 điểm và còn một trận chưa đấu.

Tin cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4: U23 Indonesia và U23 Uzbekistan; U23 Nhật Bản và U23 Iraq

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4: U23 Indonesia và U23 Uzbekistan; U23 Nhật Bản và U23 Iraq

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/4, rạng sáng 30/4/2024, tâm điểm là trận U23 Indonesia gặp Uzbekistan và U23 Nhật Bản gặp Iraq.
Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi

Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi

Bên lề chuyến công tác của Bộ Công Thương tháp tùng Thủ tướng thăm Australia tôi đã có dịp ghé thăm Đài tưởng niệm chiến tranh nằm ở thủ đô Canberra, Australia.
"Biển người" chật cứng tại lễ khai mạc Carnaval Hạ Long 2024

"Biển người" chật cứng tại lễ khai mạc Carnaval Hạ Long 2024

Dòng người đổ về lễ khai mạc Carnaval Hạ Long 2024 để vui chơi và trải nghiệm sự kiện văn hóa lớn bậc nhất tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Làm MV tặng Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng muốn chứng minh điều gì?

Làm MV tặng Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng muốn chứng minh điều gì?

Làm MV tái hiện lại cuộc đời Khá Bảnh với những thước phim đánh bạc, bị bỏ tù, Huấn Hoa Hồng đang muốn chứng minh điều gì?
Họa màu - Dân gian: Tôn vinh di sản văn hoá Việt

Họa màu - Dân gian: Tôn vinh di sản văn hoá Việt

Thông qua Triển lãm “Họa màu - Dân gian”, LaToa Indochine đã giới thiệu, quảng bá nhiều tác phẩm tranh sơn mài độc đáo đến với du khách.
VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

Tối 27/4, tại sân vận động Hòa Xuân (TP. Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam 2024, với sự tham gia của các ngôi sao, cầu thủ huyền thoại.
Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay trùng với thời điểm diễn ra sự kiện lễ hội Carnaval nên lượng du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh tăng đột biến.
Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Man United đã chính thức mất cơ hội dự Champions League mùa tới khi để đội bóng đua trụ hạng Burnley cầm hòa 1-1 ở vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/4, rạng sáng 29/4/2024, tâm điểm là trận Nottingham gặp Man City và Tottenham đấu với Arsenal.
Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Người dân địa phương và du khách trên cả nước đã mãn nhãn với màn bắn pháo hoa chào đón mùa du lịch 2024 tại Quảng trường biển Sầm Sơn vào tối 27/4/2024.
Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Arsenal sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 28/4.
Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Nottingham và Man City sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 28/4.
Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Sự kiện do UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức vào ngày 27/4/2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Người dân Hà Nội đang có cơ hội được sống lại với những khoảnh khắc trên chiến trường Điện Biên Phủ qua tác phẩm mỹ thuật tại Triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận West Ham và Liverpool, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Man United và Burnley, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 27/4, rạng sáng 28/4/2024, tâm điểm là trận West Ham đấu với Liverpool và MU gặp Burnley.
Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa West Ham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man United và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động