Năm 2023: Kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân ở mức khoảng 4,5%

PV

PV

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo điều hành giá đặt ra mục tiêu kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4,5% dù dự báo còn khó khăn.
Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng năm 2022 tăng 2,73% so với cùng kỳ năm trước Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình với đại biểu Quốc hội về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 04/TB-VPCP ngày 5/1/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về kết quả công tác quản lý, điều hành giá năm 2022 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá năm 2023.

Năm 2023 dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức cho công tác quản lý, điều hành giá, tình hình kinh tế, địa - chính trị thế giới còn diễn biến phức tạp, lạm phát ở một số nước mặc dù có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng dự báo vẫn tiếp tục là một vấn đề trọng tâm cần phải giải quyết, giá các mặt hàng nguyên vật liệu, các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng giá, rủi ro về tỷ giá tạo sức ép lên chi phí nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu trong nước, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Bên cạnh đó, tình hình trong nước chịu tác động từ việc thực hiện lộ trình giá thị trường một số mặt hàng Nhà nước quản lý đã bị lùi thực hiện trong thời gian qua, một số chính sách về hỗ trợ về thuế sẽ hết hiệu lực từ đầu năm 2023, một số dự án lớn, những công trình trọng điểm quốc gia triển khai ngay từ đầu năm, áp lực tăng giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm sau khi điều chỉnh tăng lương cơ bản, đặc biệt, áp lực lạm phát bình quân sẽ tăng ngay từ quý I năm 2023 do lạm phát được tích lũy theo xu hướng tăng trong năm 2022.

Trong bối cảnh đó, công tác quản lý, điều hành giá năm 2023 cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện một cách chủ động, linh hoạt, bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đề ra, đồng thời tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường các dịch vụ công và hàng hóa do Nhà nước quản lý khi điều kiện cho phép và đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá, trình Quốc hội thông qua Luật Giá sửa đổi.

Năm 2023: Kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân ở mức khoảng 4,5%

Năm 2023: Kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân ở mức khoảng 4,5%

Theo đó, các Bộ, ngành địa phương và các cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai tập trung các biện pháp sau:

Trước mắt, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, cụ thể: Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường nhất là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm. kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đúng đối tượng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt tại các địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ… không để nhân dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

Điều hành giá các mặt hàng nhà nước quản lý thận trọng trong những tháng đầu năm để tạo dư địa an toàn cho công tác kiểm soát lạm phát cả năm 2023. Trước mắt, trong quý I/2023 xem xét điều chỉnh giá những mặt hàng đã đánh giá được tác động có phương án giá cụ thể; trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến. Trong các quý tiếp theo thực hiện việc điều hành giá thận trọng tùy vào diễn biến CPI các tháng đầu năm trên cơ sở tính toán, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước định giá thì xem xét điều chỉnh vào thời điểm thích hợp với mức độ phù hợp đảm bảo kiểm soát lạm phát mục tiêu, kịp thời đánh giá tác động, tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đưa ra những quyết sách phù hợp tình hình thực tế.

Công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động và linh hoạt đảm bảo kiểm soát lạm phát, trong đó chú trọng tập trung vào những biện pháp sau:

Theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để có những giải pháp ứng phó phù hợp.

Điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đề ra phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách khác để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đối với chính sách tài khóa, đánh giá kĩ các công cụ về thuế để tham mưu đề xuất việc tiếp tục hoặc dừng thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với các mặt hàng nhà nước định giá, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương chủ động trong việc tính toán, chuẩn bị các phương án giá, phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động đến CPI bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với các mặt hàng cụ thể: Các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để có biện pháp điều hành phù hợp. Chủ động dự báo và có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là trong các thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, vật tư nông nghiệp, dịch vụ vận tải,…, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Sử dụng linh hoạt, hiệu quả, đồng bộ các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chủ động đẩy mạnh triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát lạm phát; Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin chính xác, chính thống, phản ánh trung thực về tình hình giá cả các mặt hàng trong phạm vi quản lý để kịp thời truyền tải đến người dân.

Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo điều hành giá theo dõi, nắm bắt tổng hợp tình hình thực hiện các nội dung; tiếp tục cập nhật diễn biến tình hình giá cả trong các tháng trước và sau Tết để hoàn thiện, điều chỉnh các kịch bản điều hành giá sát với tình hình thực tế, báo cáo Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Sau phiên đấu thầu, giá vàng SJC trong nước quay đầu giảm mạnh rồi bật tăng. Nhiều nhà đầu tư mang vàng đi bán, song nhiều người chờ giá giảm để mua đầu tư.
Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Mặc dù chênh lệch giá vàng lên tới 89 USD, nhiều nhà đầu tư tại Trung Quốc đang đổ xô mua vàng do lo ngại nền kinh tế nước này vẫn còn nhiều biến động.
Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ

Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ ''chuyển nhà'' cho cổ phiếu DVN

Ban lãnh đạo khẳng định luôn nhận thức được vai trò và vị thế của Vinapharm đối với ngành dược và phương án chuyển niêm yết lên HOSE, HNX luôn được tính đến.
Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng loại hôm nay “lao dốc” theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 82,50 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,48 triệu đồng/lượng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.456,34 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.554,00 VNĐ/CNY
Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Hôm nay 23/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá Won. Ngân hàng Vietinbank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,66 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Hôm nay 23/4/2024, nối tiếp đà tăng giá, các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD ở cả hai chiều mua và bán. AUD Vietinbank, Techcombank, chợ đen tăng mạnh
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4: Giá vàng giảm sâu; dầu thô mất giá; hôm nay 23/4, đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng…
Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và duy trì ổn định với lúa.
Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro tăng, giảm trái chiều giữa các kênh ngân hàng, chợ đen.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024 đà tăng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, đã có địa phương lên mức 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,14% ở mức 2,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 5 nhân dân tệ, giá thép trong nước đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lại chạm mức thấp nhất trong 34 năm, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 23/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 23/4/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024, USD VCB tăng nhẹ 12 đồng ở hai chiều mua – bán, USD thế giới nhích tăng nhẹ, chạm mốc đỉnh 34 năm do triển vọng lãi suất của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước giảm mạnh trước giờ đấu thầu vàng miếng, vàng thế giới lao dốc hơn 2% khi tình hình ở khu vực Trung Đông hạ nhiệt.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng miếng SJC sẽ giảm sau phiên đấu thầu vào ngày mai 23/4, chiều nay (22/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán chốt lời.
Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay tiếp tục giảm mạnh, vàng SJC bán ra 83,40 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Hôm nay 22/4/2024; Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,57 VNĐ/KRW, mua Won thấp nhất là ngân hàng BIDV với giá 19,06 VNĐ/KRW.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động