Trong năm 2018, bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), VietinBank đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt điều hành, thực hiện có kết quả các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch Kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020.
So với năm 2017, hiệu quả và chất lượng đã có sự tăng trưởng đáng kể, với: Dư nợ bình quân tăng 17,6% với cơ cấu dư nợ chuyển dịch rất tích cực theo đồng tiền và kỳ hạn. Quy mô tổng tài sản toàn hàng tăng 6,2%; dư nợ cho vay tăng 9,3%; tiền gửi từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng 10,6%. Hoạt động của Công ty con và Chi nhánh nước ngoài tăng trưởng mạnh với tổng lợi nhuận trước thuế tăng 27%. Hiệu quả quản trị chi phí, tỷ lệ CIR được cải thiện.
Tại Hội nghị, VietinBank thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mục tiêu tận dụng cơ hội, tập trung tăng trưởng hiệu quả, đa dạng cơ cấu doanh thu, tăng cường xử lý các khoản nợ đã xử lý rủi ro... |
VietinBank cũng đã phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tổng thu phí dịch vụ tăng trưởng mạnh 32%, tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng thu nhập hoạt động được cải thiện. Ngân hàng cũng cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, tích cực triển khai công nghệ hiện đại, từ đó tăng thu dịch vụ và thu ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập.
Năm qua, VietinBank là 1 trong 2 ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn SWIFT GPI, là ngân hàng trong nước đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet Banking cho giao dịch tài trợ thương mại (VietinBank Trade portal).
Ngân hàng đã thực hiện nâng cao năng lực tài chính, điều hành tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp gắn với chuyển đổi mạnh cơ cấu tín dụng theo hướng tích cực; Cơ cấu lại danh mục tài sản có rủi ro, phát hành trái phiếu thứ cấp để tăng vốn cấp 2. Năm 2018, VietinBank đã phát hành hơn 4.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp, tái cấu trúc vốn tự có cấp 1 và cấp 2. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản trị tài chính, thành lập Khối Tài chính với mục tiêu cải thiện mạnh mẽ, hiệu quả quản trị tài chính; thực hiện tối ưu và khai thác tính năng trên hệ thống CoreBanking mới giúp cải tiến quy trình, tự động hóa tác nghiệp, xử lý giao dịch theo lô, tiết giảm thời gian phục vụ khách hàng, nâng cao năng suất và tiết giảm chi phí hoạt động.
Ngoài ra, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác dữ liệu, cung cấp các báo cáo phân tích và quản trị đa chiều, phát triển chuỗi liên kết, hỗ trợ bán chéo sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các công ty Fintech để phát triển sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện ích như kết nối doanh nghiệp trên nền tảng số, tích hợp quản lý doanh nghiệp ERP trên sản phẩm ngân hàng điện tử; áp dụng công nghệ sinh trắc học trong nhận diện, phân loại khách hàng…
Năm 2019, toàn hệ thống VietinBank xác định: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, tận dụng cơ hội, tập trung tăng trưởng hiệu quả, đa dạng cơ cấu doanh thu, tăng cường xử lý các khoản nợ đã xử lý rủi ro, nợ xấu, quản trị chi phí hiệu quả, phù hợp với tốc độ tăng trưởng quy mô và hiệu quả kinh doanh. Đổi mới hệ thống quản trị phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế tiên tiến, nâng cao chất lượng công tác quản trị rủi ro, kiểm soát tốt chất lượng tăng trưởng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Định hướng trở thành ngân hàng cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất.
Theo đó, ngân hàng sẽ triển khai có kết quả kế hoạch hành động thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 theo đúng lộ trình. Bám sát phương án tăng vốn tự có đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện; tiếp tục khai thác tối đa các biện pháp tăng vốn tự có bao gồm phát hành trái phiếu thứ cấp, nâng cao hiệu quả đầu tư, góp vốn, cải thiện chất lượng danh mục tài sản có… Bên cạnh đó, tập trung cải thiện hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý gắn với quản lý tốt chất lượng tăng trưởng; Cải thiện NIM, quản trị tốt chi phí vốn và cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ hiện đại, chuyển dịch mạnh cơ cấu thu nhập theo hướng tăng thu ngoài lãi; Đẩy mạnh thu hồi nợ xử lý rủi ro, nợ xấu, nợ bán VAMC, nâng cao chất lượng tài sản.