Đoàn xe bọc thép của Mỹ tiến vào lãnh thổ Ukraine |
Ngày 5/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Đức Olaf Scholz đã đồng ý gửi xe chiến đấu bộ binh tới Ukraine, một ngày sau khi Pháp cho biết sẽ cung cấp xe bọc thép riêng cho Kiev nhằm tạo bước đột phá trong cuộc chiến đã kéo dài 10 tháng.
Thông báo chung được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Scholz và dẫn đến một bước thay đổi trong hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, quốc gia đã yêu cầu tới 700 xe bọc thép để giúp đẩy lùi quân Nga.
Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Mỹ dự định cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh Bradley. Còn nước Đức dự định cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh Marder. Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ cần 600 đến 700 xe chiến đấu bộ binh cộng với 300 xe tăng từ phía tây để quân đội của họ có cơ hội chọc thủng các vị trí ngày càng kiên cố của Nga dọc tiền tuyến.
Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ và Đức vẫn thận trọng trong việc cung cấp áo giáp tiêu chuẩn của NATO cho Ukraine, vì lo ngại điều đó sẽ bị Nga hiểu là hành động leo thang căng thẳng. Nhưng quyết định cung cấp xe bọc thép của phương Tây là rất quan trọng, ngay cả khi cả hai nước ngừng gửi xe tăng.
Nhà Trắng cho biết thêm, Đức cũng sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot, bên cạnh hệ thống mà Mỹ đã cam kết vào tháng 12/2022. Cả hai quốc gia sẽ huấn luyện quân đội Ukraine trên Marders và Bradleys, mặc dù chưa rõ số lượng mỗi bên sẽ được cung cấp. Cấp phó của Thủ tướng Đức Scholz đã lên tiếng ủng hộ. Ông Robert Habeck - Phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng kinh tế Đức - cho biết đây là một quyết định đúng đắn. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Đức đã liên tục mở rộng hỗ trợ phối hợp với các đối tác của mình.
Được biết, ngày 4/1, Pháp đang tăng viện trợ quân sự cho Kiev bằng cách cung cấp một số lượng không xác định xe bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC có khả năng thực hiện vai trò trinh sát và hỗ trợ xe tăng chiến đấu chủ lực.
Ngày 5/1, các Bộ trưởng cấp cao của Đức cho biết, lập trường của Đức chưa bao giờ là "tĩnh" và nước này sẽ bị ảnh hưởng bởi việc Pháp và Mỹ sẵn sàng "cung cấp xe tăng nhẹ hơn". Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng thông tin, xe tăng “có thể là” một phần của giai đoạn chuyển giao vũ khí tiếp theo.
Vào tối 4/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chia sẻ, quyết định của Paris đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới tất cả các đối tác khác: Không có lý do hợp lý nào khiến Ukraine chưa được cung cấp xe tăng kiểu phương Tây. Ukraine từ lâu đã để mắt đến xe tăng và thiết giáp của phương Tây để bổ sung cho hạm đội xe tăng T-64 và T-72 do Liên Xô thiết kế và xe bộ binh BMP, sau hơn 10 tháng giao tranh. Kiev đã nhận được khoảng 200 xe tăng hậu Xô Viết từ các nước Đông Âu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, nhưng nguồn cung sẵn có ở châu Âu hiện bị hạn chế.
Để bổ sung nguồn dự trữ và xây dựng lực lượng tấn công mới, Ukraine đã tìm cách mua xe tăng Leopard 2, hoặc xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, nhưng việc vận động hành lang của nước này đã không thành công vào năm ngoái. Ben Barry- cựu chỉ huy xe tăng của quân đội Anh và nhà phân tích chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế, cho biết: Xe tăng có khả năng mang tính quyết định vì không có gì thay thế được nếu muốn tấn công ở các vị trí phòng thủ.
Kể từ khi từ bỏ vị trí lộ thiên của mình ở Kherson ở phía tây sông Dnipro vào tháng 11, Nga đang cố gắng giữ một vùng lãnh thổ có diện tích gần bằng Bồ Đào Nha ở phía đông và nam Ukraine.
Một bước đột phá, nếu có, có khả năng sẽ yêu cầu sử dụng kết hợp xe tăng, thiết giáp hạng nặng và bộ binh, mô phỏng lại một chiến thuật tấn công tiêu chuẩn đã có từ Thế chiến thứ hai. Hiệu quả của bộ binh tăng gấp đôi, thậm chí chỉ với sự trợ giúp của ba hoặc bốn xe tăng. AMX-10 RC sáu bánh của Pháp được triển khai lần đầu tiên vào những năm 1980 và đã được sử dụng trong nhiều chiến dịch, từ Afghanistan đến Mali.
Mặc dù các xe tăng này đang dần bị Paris loại bỏ, nhưng chúng trở thành một món quà lý tưởng cho Ukraine.